Sunday, April 28, 2024

Vụ 39 người tử nạn tại Anh: Tội ác không thể dung thứ của các đối tượng buôn người

Xuất khẩu lao động “chui” lâu nay vẫn là vấn đề nan giải đối với Chính phủ nhiều quốc gia, không chỉ ảnh hưởng đến ANTT, gây khó khăn trong công tác quản lý người xuất, nhập cảnh và phòng chống tội phạm mà còn có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài chính của những người nhập cư trái phép. Thảm kịch 39 người thiệt mạng trong container ở Anh là vụ việc đã và đang gây chấn động, nhận được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận quốc tế và trong nước. Vậy, đâu là căn nguyên dẫn đến những cái chết đau lòng này, từ đâu mà những người lao động chui bất chấp tính mạng liều mình dấn thân vào nguy hiểm để thực hiện giấc mơ giàu sang?.

Vụ 39 người tử nạn tại Anh: Tội ác không thể dung thứ của các đối tượng buôn người

Chiếc container chở 39 nạn nhân nhập cư trái phép vào Vương quốc Anh

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều người có nhu cầu sang các nước phát triển hơn để tìm kiếm vận may. Nhập cư lao động bất hợp pháp không phải mới, trước đây đã là một vấn đề nhức nhối và có không ít những vụ việc thương tâm xảy ra. Do tính chất chưa đến mức độ phức tạp nên cánh truyền thông lâu nay vẫn chưa thực sự quan tâm. Chỉ đến khi vụ việc 39 người thiệt mạng trên container trên đường sang Vương quốc Anh, vấn nạn xuất khẩu lao động chui mới thực sự gây bùng nổ mà dư luận vốn đã âm ỉ suốt nhiều năm qua.

Đối tượng mà cánh săn người để đưa sang nước ngoài lao động chủ yếu là những những người có hoàn cảnh khó khăn, nghèo đói. Xuất phát từ tâm lý muốn thoát nghèo, muốn giàu lên nhanh chóng, mơ mộng về một miền đất hứa nhiều người nhẹ dạ, cả tin dễ rơi vào bẫy của bọn buôn người, liều mình nhập cư bất hợp pháp sang các nước để lao động chui, bất chấp bị bắt, thậm chí bỏ mạng nơi xứ người. Trên thực tế, không có con đường nào trải hoa hồng, đặc biệt là ở các nước phương Tây khi chính sách luật pháp quy định rất chặt chẽ đối với người nhập cư. Không phải ai nhập cư trái phép vào các nước để lao động chui cũng có thể kiếm được tiền, đã có những người quay trở về với hai bàn tay trắng, cũng có những người ra đi và bặt vô âm tín, để lại gánh nặng cho những người thân ở quê nhà.

Các đối tượng nằm trong đường dây buôn người xuyên quốc gia có những thủ đoạn rất tinh vi để dụ dỗ, lôi kéo, thậm chí đe dọa những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia các chuyến di cư trái phép. Chúng vẽ ra những viễn cảnh tươi sáng, giàu sang để mời mọc, dụ dỗ các nạn nhân vay mượn tiền để đổi lấy giấc mơ đổi đời mà bất chấp những nguy hiểm rình rập. Hình thức nhập cư trái phép vào các nước cũng được các đối tượng tính toán rất tỉ mỉ, tinh vi nhằm thoát khỏi tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng nước sở tại, thậm chí có những hình thức rất nguy hiểm, cực khổ và kéo dài nhưng những người có nhu cầu lao động chui vẫn liều mình dấn thân với mong muốn hiện thực hóa giấc mơ đổi đời.

Vụ 39 người chết tại Anh chỉ là phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm trong giới tội phạm buôn người xuyên quốc gia. Đây là sự việc rất nghiêm trọng, sự cố bi thảm, là tội ác đáng lên án. Đây cũng chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho cả hai phía, từ những người di cư bất hợp pháp và cả cho các quốc gia trong công tác quản lý người di cư và nhập cư, để tránh những kẻ hở, lỗ hổng rất lớn về quản lý, làm cho bọn tội phạm có thể lợi dụng và đưa người ra nước ngoài bất hợp pháp. Thật đáng lên án với các đối tượng buôn người khi chỉ vì tiền mà chúng bất chấp tính mạng con người.

Hành trình sang Anh hay các nước phát triển khác trên thế giới vốn được biết đến là con đường đi hết sức mạo hiểm. Sinh tồn trên những chiếc container đông lạnh hay liều mạng băng rừng núi trong những đêm đông lạnh cóng để đến với thế giới phồn hoa theo bức tranh mà các đối tượng buôn người xuyên quốc gia vẽ nên, nhiều người bất chấp cả tính mạng để theo đuổi giấc mơ xa vời này để rồi dẫn đến hậu quả vô cùng đau đớn, đối với chính bản thân họ và gia đình, những người thân đang gồng gánh những mất mát, đau thương ở quê nhà.

Những người đang có ý định tham gia hoặc đưa người thân xuất khẩu lao động chui, nhập cư trái phép cần tỉnh táo, không để mắc vào những cạm bẫy mà các đối tượng buôn người giăng ra để kiếm lợi.

Hồng Ân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG