Monday, May 13, 2024

Hong Kong có thể nhờ Bắc Kinh giải quyết biểu tình

Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam cho biết không loại trừ khả năng chấp nhận giúp đỡ từ Trung Quốc đại lục để giải quyết biểu tình tại đặc khu.

“Lúc này, tôi vẫn cảm thấy chúng ta nên tự mình tìm ra giải pháp. Đó cũng là quan điểm của chính quyền trung ương (ở Bắc Kinh) rằng Hong Kong nên tự mình giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, nếu tình hình vẫn tiếp tục tồi tệ, chúng ta sẽ không loại trừ bất cứ biện pháp nào nếu muốn Hong Kong có một cơ hội khác”, Carrie Lam phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay.

Trong cuộc họp báo, bà Lam cũng cho rằng “còn quá sớm” để nói liệu luật cấm đeo khẩu trang, có hiệu lực từ đêm 4/10, hiệu quả hay không.

“Tôi chắc chắn mọi người đều đồng tình rằng đối với bất kỳ chính sách mới hoặc luật mới nào, sẽ phải mất thời gian để phát huy hiệu quả”, bà Lam cho biết.

Lãnh đạo đặc khu không bàn luận về tuyên bố của Ip Kwok-him, quan chức Hội đồng Điều hành Hong Kong, rằng chính quyền có thể kiểm soát Internet để ngăn biểu tình bạo lực.

Bà Lam khẳng định “cam kết nghiêm túc” với việc sử dụng các công cụ chính trị, pháp lý và chính sách, bao gồm cả đối thoại, để giải quyết một số “vấn đề sâu rộng” trong thành phố.

Hong Kong có thể nhờ Bắc Kinh giải quyết biểu tình

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam trong cuộc họp báo hôm nay. Ảnh: AFP.

Tuyên bố của trưởng đặc khu Carrie Lam được đưa ra trong bối cảnh biểu tình Hong Kong ngày càng diễn biến phức tạp và bạo lực kể từ khi nổ ra từ đầu tháng 6. Bà Lam đã thông báo rút hoàn toàn dự luật và đề xuất đối thoại với người biểu tình hồi đầu tháng 9, nhưng nỗ lực này không ngăn được người biểu tình tiếp tục tuần hành vào các dịp cuối tuần.

Trước sự khó lường của biểu tình Hong Kong, Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh cáo sẽ can thiệp nếu sự việc vượt tầm kiểm soát của chính quyền đặc khu. Phát biểu trước ngày kỷ niệm quốc khánh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ tiếp tục thực thi đầy đủ, trung thực mô hình “một quốc gia, hai chế độ” và duy trì quyền tự trị cao của Hong Kong.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG