Sunday, June 16, 2024

Ý đồ xấu xa của linh mục Nguyễn Ngọc Đông

Cách đây vừa tròn một năm, chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ việc linh mục Nguyễn Ngọc Đông, quản xứ Nhân Thọ, Quảng Thọ, TX Ba Đồn, Quảng Bình đã kích động, xúi dục giáo dân bắt con em của mình bỏ học không đến trường để phản đối các khoản thu chi đầu năm học. Việc làm của linh mục Đông đã vấp phải sự phản đối của số đông giáo dân, nhiều người tỏ ra bức xúc trước cách hành xử của vị linh mục này. Họ cho rằng việc giải quyết các vấn đề trên là việc của người lớn cớ sao linh mục lại sử dụng các em nhỏ để làm “công cụ lợi dụng”.

Ấy vậy mà mới đây nhất, vào ngày 21/9/2019, trong một buổi lễ thường niên diễn ra tại giáo xứ Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, LM Nguyễn Ngọc Đông lại một lần nữa rao giảng, kích động bà con giáo dân không được đóng góp các khoản thu nộp đầu năm và yêu cầu các linh mục trên địa bàn họp bàn để làm việc với Ban giám hiệu nhà trường cũng như chính quyền địa phương nhằm đòi lại lợi ích cho giáo dân. Nghe đến đây tôi cảm thấy nực cười, vì sao khi một linh mục luôn sẵn sàng hi sinh lợi ích của các con chiên lại luôn miệng muốn đem lợi ích đến cho họ. Phải chăng giáo dân trong mắt vị linh mục này cũng chỉ là “công cụ”, là “con rối” để mưu đồ lợi ích cá nhân ?.

Trong khi cuộc sống của giáo dân giáo xứ Nhân Thọ vẫn còn nghèo và bao nhiêu vất vả thì vị linh mục này lại đi xây cho mình một cái nhà phòng to, đẹp, nguy nga như lâu đài. Tôi tự hỏi, tại sao cũng chỉ là nơi ở của một vị linh mục, nơi mà cuộc sống của giáo dân vẫn còn bao vất vả, hà cớ gì phải xây nhà phòng to và đẹp đến như vậy, số tiền để xây lấy ở đâu ra ?. Qua tìm hiểu, tôi mới biết được số tiền này là do LM Đông đã bắt con chiên của mình đóng góp. Ngoài khoản đóng góp xây dựng hàng năm, LM Đông còn bắt giáo dân đóng rất nhiều khoản tiền khác.

Buồn cười thay, linh mục Đông lúc nào cũng hô hào, đứng lên giúp giáo dân đấu tranh phản đối các khoản thu đầu năm học nhưng vẫn nghĩ ra đủ thứ công trình để xây dựng, dù chưa cần thiết rồi huy động giáo dân đóng góp công sức và tiền của. Chưa kể đến, mỗi lần làm lễ cưới cho các con chiên tại nhà thờ LM Đông còn bắt giáo dân phải đóng 5.000.000đ, ai không đóng thì “Cha’ không làm lễ… Nhiều giáo dân tỏ ra bức xúc, vì lẽ ra ngày trong trọng đại thì cha xứ phải là người đầu tiên đứng ra mừng hạnh phúc hơn là việc bắt con chiên đóng tiền mới được làm lễ. Trong khi số tiền đóng là quá lớn so với mức thu nhập, điều kiện kinh tế của gia đình. Điều này làm cho giáo dân cảm thấy áp lực, lo lắng, buồn phiền hơn là vui mừng khi ngày tổ chức lễ cưới.

Ý đồ xấu xa của linh mục Nguyễn Ngọc Đông

Nhà phòng giáo xứ Nhân Thọ

Có lẽ mục đích phản đối các khoản thu đầu năm tại các trường học của LM Đông cũng chỉ là “giúp dân” tiết kiệm được một khoản tiền kha khá để sau đó tìm cách bòn rút bằng các quy định khác nhằm mưu lợi cho cá nhân tiêu xài, xây nhà, tậu xe sang, tận hưởng cuộc sống xa hoa…

Thiết nghĩ, vị linh mục này đang đem tương lai của các con chiên ra đánh cược và lợi dụng nó để thỏa mãn cái “tôi”, cái tính “hiếu thắng” của mình. Đồng thời sử dụng con chiên như là công cụ để gây sức ép, chống đối chính quyền mà quên đi nhu cầu chính đáng của các con chiên. Đó là họ muốn con em mình được sống, học tập và vui chơi trong một môi trường được đầu tư cơ sở vật chất hoàn thiện, hiện đại hơn là việc đóng tiền phục vụ nhu cầu cá nhân của linh mục.

Thanh Đồng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG