Saturday, April 27, 2024

Đi tìm câu trả lời cho sự đồng thuận Dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan.

Dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan do Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ đầu tư được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt tại Quyết định số 4428/QĐ-BNN ngày 30/10/2017 với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ. Địa điểm xây dựng công trình thuộc thôn Linh Cận Sơn (xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn).

Khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản với diện tích gần 2.000 ha; đảm bảo cấp nước sinh hoạt và nước sản xuất công nghiệp với lưu lượng khoảng 50.000 m3/ngày, đêm và các nhu cầu dùng nước khác; góp phần hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất tập trung, nâng cao giá trị sản xuất, phát triển nông nghiệp nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện môi trường sinh thái. Tuy dự án mang lại những lợi ích to lớn như vậy, song đến thời điểm hiện tại công trình vẫn chưa được triển khai thi công do người dân thôn Linh Cận Sơn chưa đồng thuận.

Người dân lo lắng việc xây dựng một con đập lớn của dự án Hệ thống thủy lợi Rào Nan ở gần khu vực dân cư sẽ gây nên tình trạng lũ lụt, mất an toàn. Nằm ở vùng rốn lũ, nên cứ mỗi lần đến mùa mưa, bão, khu vực này luôn ngập sâu trong nước. Trong những năm có lũ lớn 2010, 2013 và 2016, người dân ở đây đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại nặng nề cả về tài sản lẫn con người. Thêm vào đó, tình trạng vỡ đập ở một số địa phương trong thời gian qua đã gây ra tâm lý lo ngại cho người dân. Những lo lắng của người dân là chính đáng, đây cũng là vấn đề mà UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, thị xã Ba Đồn và đơn vị tư vấn, thiết kế hết sức quan tâm khi quyết định triển khai dự án. Công trình này đã được Viện Thủy công – Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam tư vấn, là một đơn vị đầu ngành về thủy lợi, có kinh nghiệm thiết kế các công trình lớn của cả nước vậy nên đập Rào Nan đã được tính toán đảm bảo an toàn, ổn định lâu dài. Các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cam kết, khẳng định “Dự án công trình thủy lợi Rào Nan sẽ tuyệt đối an toàn, chất lượng và hiệu quả cao”. Thời gian qua, cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương phối hợp Bộ Nông nghiệp – PTNT và các ban, ngành liên quan đã có nhiều buổi làm việc, đối thoại nhân dân thôn Linh Cận Sơn, xã Quảng Sơn; tổ chức cho người dân đi tham quan các công trình lớn khác trong nước có nhà dân nằm sát ngay dưới chân đập, từ đó có cơ sở thực tiễn vận động nhân dân đồng thuận triển khai Dự án.

Tuy nhiên, bên cạnh những lo lắng chính đáng của người dân, vẫn còn một số trường hợp vì động cơ cá nhân, tìm mọi cách móc nối với các đối tượng xấu, kích động người dân biểu tình, ngăn cản khi nhà thầu tổ chức thi công. Điều đó, khiến cho việc triển khai dự án rất dễ bị bỏ dỡ, gây thiệt thòi cho người dân thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch nói riêng và của cả tỉnh Quảng Bình nói chung, đồng thời làm ảnh hưởng đến truyền thống cách mạng quý báu của nhân dân xã Quảng Sơn. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có biện pháp phân loại đối tượng để có hướng tháo gỡ, thuyết phục, xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật.

Qua đây, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.Trong thời gian tới, chính quyền địa phương cùng toàn bộ hệ thống chính trị tiếp tục tuyên truyền vận động, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của người dân. Tin rằng, với truyền thống tốt đẹp của địa phương cũng như mức độ an toàn, lợi ích to lớn của công trình đem lại, Dự án Hệ thống thuỷ lợi Rào Nan sẽ sớm được triển khai.

Nguyễn Vinh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG