Saturday, April 27, 2024

Bộ Công an: Chưa đủ căn cứ xử hình sự ông Lê Hoàng Quân

Liên quan đến vụ giao đất vàng tại TP.HCM cho công ty của Vũ “nhôm”, CQĐT kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Lê Hoàng Quân – cựu Chủ tịch UBND TP.

Trong kết luận điều tra vừa hoàn tất để chuyển hồ sơ sang VKS Tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM) cùng các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở số 15 Thi Sách, quận 1 cho doanh nghiệp, CQĐT Bộ Công an kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Quân và các cá nhân khác.

Ông Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm cùng bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS.

Theo kết luận này, ông Tín là người ký các văn bản giao đất cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (gọi tắt là Công ty Bắc Nam 79) do Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) làm chủ tịch HĐQT khu đất số 15 Thi Sách để xây dựng khu phức hợp thương mại – dịch vụ – căn hộ.

Bộ Công an: Chưa đủ căn cứ xử hình sự ông Lê Hoàng Quân
Ông Lê Hoàng Quân.

Khu đất vàng này nằm ngay quận 1 gồm 2.700 m2 nhà và hơn 2.300 m2 đất, được TP.HCM cho Công ty TNHH MTV Phim Giải Phóng thuộc Bộ VH-TT&DL thuê từ nhiều năm.

Đến ngày 23-6-2014, Bộ Công an có công văn đề nghị Bộ VH-TT&DL để Công ty Bắc Nam 79 thuê lại khu đất “để phục vụ an ninh”, bồi thường gần 30 tỉ đồng. Bốn tháng sau, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân gửi công văn cho UBND TP.HCM xin thuê đất.

Khi được chấp thuận, Công ty Bắc Nam 79 nộp ngân sách chi phí bồi thường tài sản, vật kiến trúc trên đất với số tiền gần 7 tỷ đồng, nhưng được khấu trừ vào tiền thuê đất phải nộp.

Đến tháng 6-2015, ông Tín với tư cách Phó chủ tịch UBND TP ký quyết định cho công ty Vũ thuê với thời hạn 50 năm để xây dựng văn phòng làm việc, trả tiền thuê hàng năm. Tuy nhiên ngay sau đó, Vũ đã lập dự án bổ sung chức năng với chiều cao 83 m bao gồm 115 căn hộ, 72 văn phòng và 88 phòng khách sạn.

Vũ đã ký văn bản thoả thuận với một công ty bất động sản đầu tư xây dựng, sau khi trừ các khoản chi phí thì lợi nhuận sẽ chia đôi. Dù chưa nộp thuế, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Vũ Nhôm cùng đối tác đã xây công trình 18 tầng. Cuối năm 2018, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự trung ương kết luận khu nhà đất này có giá hơn 760 tỉ đồng…

CQĐT không xác định thiệt hại do chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà chỉ căn cứ vào thiệt hại của Nhà nước là gần 7 tỉ, số tiền Vũ Nhôm được khấu trừ trái pháp luật vào tiền thuê khu đất trên.

Liên quan đến sai phạm này, CQĐT còn cho biết ông Lê Hoàng Quân và các thành viên Ban 09 TP.HCM (do ông Lê Hoàng Quân làm Trưởng ban) có nhận được các văn bản do ông Tín ký, nội dung chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 được ký hợp đồng thuê đất, được khấu trừ tiền thuê đất phải nộp. Cho rằng đây không phải là báo cáo hay văn bản trao đổi thủ tục hành chính, CQĐT nhận thấy chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với cựu Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân và các thành viên Ban 09 TP.HCM.

Vì vậy, CQĐT kiến nghị UBND TP.HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với ông Quân và các cá nhân khác vì đã không có ý kiến gì khi nhận được văn bản do ông Tín ký cho Công ty Bắc Nam 79 khấu trừ tiền thuê đất đối với nhà đất số 15 Thi Sách, trái với Quyết định 09/2007 của Thủ tướng và Luật Đất đai 2013.

HOÀNG YẾN

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG