Sunday, May 12, 2024

“Hồn China, da Khải Silk”

Tự nhận là “người khai sinh ra phố tơ lụa Hàng Gai”, doanh nhân Khải Silk đang đối mặt với scandal chưa từng có trong suốt 30 năm theo nghiệp kinh doanh. Sau vẻ bóng nhoáng, hào hoa của thành đạt, Khải Silk đã lợi dụng niềm tin khách hàng dối lừa có hệ thống để làm giàu với cái mác “Made in China”. Khải Silk chắc chắn phải trả các giá rất đắt cho hành vi gian dối của mình. Bởi vị doanh nhân này quên mất điều sơ đẳng nhất của đạo đức kinh doanh, đó là chữ “TÍN”.

“Hồn China, da Khải Silk”

Doanh nhân Khải Silk tên thật là Hoàng Khải, sinh năm 1963 tại Hà Nội, trong một gia đình có cửa hàng thêu trên phố Hàng Gai, Hà Nội. Những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, Hoàng Khải khi đó là sinh viên nhạc viện 25 tuổi đã quyết định dừng việc học để xây dựng nên cửa hàng Khải Silk chuyên buôn bán các mặt hàng lụa cao cấp, được quảng cáo là sản xuất tại Việt Nam.

Ngay từ đầu, thương hiệu lụa Khaisilk đã được Hoàng Khải định vị là sản phẩm cao cấp với một mô hình kinh doanh bài bản nên đã nhanh chóng tạo dựng danh tiếng, đặc biệt với khách du lịch nước ngoài. Đồng thời, thương hiệu Khaisilk cũng được nhiều doanh nghiệp trong nước tìm đến khi chọn quà tặng mang bản sắc Việt cho các đối tác. Từ thành công trong việc kinh doanh lụa, Hoàng Khải đã dấn thân vào con đường kinh doanh lĩnh vực resort, nhà hàng và đã đem về cho Khải Silk khối tài sản khổng lồ.

“Hồn China, da Khải Silk”

Ngoài biệt tài kinh doanh, Khải silk còn nổi tiếng với những phát ngôn bóng bẩy, đầy chất triết lý, nhưng cũng không kém phần cao ngạo khi rao giảng về văn hóa, đạo đức kinh doanh “Chính tôi là người khai sinh ra phố tơ lụa Hàng Gai”, hay “Một sản phẩm tốt đi thế nào chăng nữa thì cũng phải lấy dân làm gốc thì mới vươn ra biển lớn được”, “Giàu nhân cách hơn giàu có”, “Tôi kinh doanh với một tấm lòng trung thực”, “Thà nghèo sang còn hơn giàu hèn”, “Lòng tử tế luôn là xu hướng thời trang đắt đỏ nhất trong mọi thời đại”… Chính những phát ngôn gây sốc mà facebook Khải Silk đã nhận được sự quan tâm của trên 90.000 cư dân mạng, đặc biệt là các bạn trẻ đang bắt đầu khởi nghiệp.

“Hồn China, da Khải Silk”

Tuy nhiên, chính ông đang làm khách hàng thất vọng, vì hành động kinh doanh gian dối của mình nhiều năm qua. Khi ngày 23/10, trên trang facebook Đặng Như Quỳnh phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”. Theo anh Quỳnh, công ty của gia đình anh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khải Silk 113 Hàng Gai (Hà Nội) với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK – Made in Vietnam”, vừa có mác “Made in China”. Khi kiểm tra toàn bộ lô hàng, công ty còn phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.

“Hồn China, da Khải Silk”

Sau 1 thời gian im lặng, ông Hoàng Khải – Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk sau đó đã thừa nhận với truyền thông “bán 50% lụa ‘made in China’ trong hệ thống của mình” và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng. Dù đang bị đánh giá là lừa dối khách khách, thế nhưng ông Hoàng Khải vẫn có phát ngôn gây sốc: “Tôi không bao giờ muốn khách hàng nghĩ là chúng tôi đánh lừa họ… Tôi không trốn tránh gì trách nhiệm mà đang đối diện với những sai lầm của mình”.

Những phát ngôn cho thấy Hoàng Khải là người nói và làm hoàn toàn trái ngược nhau. Không thể chấp nhận doanh nghiệp làm ăn gian dối, thiếu văn hóa, thiếu đạo đức kinh doanh, thiếu tôn trọng người tiêu dùng. Hoàng Khải đã dựng lên đế chế Khải Silk nhờ lụa là nhưng cũng chính vì lụa mà lâm vào tình trạng khủng hoảng danh dự và niềm tin của khách hàng.

Khải Silk sẽ phải trả một cái giá quá đắt khi xem thường và chà đạp lên niềm tin của khách hàng. Ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thươngg chia sẻ “Cái mất mát lớn nhất là thương hiệu quốc gia, bởi Khaisilk thường được nhiều đoàn khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam”.

“Hồn China, da Khải Silk”

Sự cố “Hồn China, da Khải Silk” chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng thương hiệu lụa Khaisilk. Bởi như lời Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hành vi của “Khaisilk đã vi phạm pháp luật, làm tổn hại giá trị thương hiệu Việt và lòng tự tôn dân tộc”.  Dù Khải Silk đã thừa nhận và công khai xin lỗi nhưng không dễ để mọi người chấp nhận và bỏ qua. “Đế chế” mang tầm quốc tế này chắc chắn sẽ khó vượt qua khủng hoảng để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng.

Linh Giang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG