Tuesday, May 14, 2024

Bộ mặt thật của kẻ tham nhũng đội lốt nhà báo

Ngày 8/8/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ vụ án qua Viện KSND tối cao đề nghị truy tố bị can Trương Duy Nhất về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại khoản 2 điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bộ mặt thật của kẻ tham nhũng đội lốt nhà báo

Bị cáo Trương Duy Nhất

Theo bản kết luận điều tra, năm 2003 UBND TP Đà Nẵng tạo điều kiện bán nhà, đất công sản cho các đơn vị sự nghiệp công lập đóng trên địa bàn thành phố làm trụ sở.

Từ chủ trương này và nhiệm vụ được Ban biên tập báo Đại đoàn kết giao, Trương Duy Nhất trên danh nghĩa Trưởng văn phòng đại diện tại TP Đà Nẵng đã ký 3 văn bản gửi UBND TP đề nghị được mua nhà theo diện công sản, không tính hệ số sinh lợi để làm trụ sở văn phòng.

Năm 2004, UBND TP có quyết định cho phép bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 82. Trần Quốc Toản cho báo Đại đoàn kết – Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung bộ với tổng giá trị nhà đất là hơn 674 triệu đồng.

Sau khi nhận quyết định, Trương Duy Nhất đã cho Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, Giám đốc Công ty Xây dựng 79, thay báo Đại đoàn kết nộp tiền vào ngân sách nhà nước và ký hợp đồng nguyên tắc, sang tên nhà đất trên cho Công ty Xây dựng 79 bằng giá mua của nhà nước.

Ngày 23/11/2004, Trương Duy Nhất đã ký hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất trên cho Công ty Xây dựng 79, gây thiệt hại hơn 301 triệu đồng cho ngân sách nhà nước tại thời điểm năm 2004.

Từ năm 2006, gia đình Vũ “nhôm” đã nhận chuyển nhượng lại nhà đất nêu trên. Hiện nay, lô đất 82. Trần Quốc Toản là một phần đất trong căn biệt thự làm nhà ở của gia đình Vũ “nhôm”.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận định, hành vi phạm tội của bị can Trương Duy Nhất đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 301 triệu đồng (tại thời điểm tháng 7/2004) và hơn 13 tỷ đồng tại thời điểm phát hiện tội phạm (ngày 17/4/2018).

Lấy danh nghĩa mua trụ sở cho báo Đại đoàn kết với giá theo diện công sản, không tính hệ số sinh lợi để làm trụ sở văn phòng đại diện nhưng Trương Duy Nhất lại đóng vai trò trung gian, “môi giới” cho Vũ “nhôm”. Đó là hành vi lợi dụng chủ trương của chính quyền thành phố Đà Nẵng, Trương Duy Nhất bắt tay với Vũ “nhôm” để trục lợi cá nhân. Nếu không có chia chác và được hưởng lợi gì trong phi vụ này thì Trương Duy Nhất không dại gì liều mạng, bất chấp pháp luật và qua mặt cả Ban biên tập Báo Đại đoàn kết.

Bộ mặt thật của kẻ tham nhũng đội lốt nhà báo

Lô 82. Trần Quốc Toản trở thành một phần đất trong biệt thự của gia đình Vũ “nhôm”

Quay ngược thời gian, lúc đang làm Trưởng văn phòng đại diện Trung Trung Bộ, Trương Duy Nhất là một trong những phóng viên báo chí tiên phong trong lĩnh vực đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Khốn thay, tay đã trót nhúng chàm và ngòi bút cũng đã bị sức mạnh của đồng tiền bẻ cong nhưng Trương Duy Nhất vẫn ngoác miệng hô hào chống tham nhũng. Càng ngày, Trương Duy Nhất càng ảo tưởng với “quyền lực thứ tư” của mình nên đã lấn sân qua sân khấu chính trị với một loạt bài viết trên blog Trương Duy Nhất – Một góc nhìn khác. Trương Duy Nhất đã viết 11 bài đăng trên trang blog cá nhân đề cập đến vấn đề trong đó đã “chấm điểm Thủ tướng” và yêu cầu “Tổng bí thư phải ra đi”. Kết cục là Trương Duy Nhất bị bắt lần thứ nhất và bị tuyên phạt 2 năm tù giam về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Sau khi mãn hạn tù, Trương Duy Nhất không lo liệu, tu chí kiếm việc làm ăn mà vẫn “ngựa quen đường cũ”, không từ bỏ hoạt động chống đối Đảng, Nhà nước thông qua blog “Một góc nhìn khác”. Trong quá trình điều tra vụ án liên quan đến Vũ “nhôm”, khi một loạt quan chức của TP Đà Nẵng bị ngã ngựa, Trương Duy Nhất tiên lượng trước sau gì cũng bị liên lụy nên đã nhanh chân bỏ trốn sang Thái Lan. Tại đây, Trương Duy Nhất may mắn đã gặp Bạch Hồng Quyền, đối tượng bị truy nã về về tội “Gây rối trật tự công cộng” khi tham gia cuộc biểu tình ngày 3/4/2017 ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh. Bỏ trốn chỉ vì lý do chính trị thì may ra Trương Duy Nhất mới có cơ may xin được hưởng quy chế tỵ nạn. Bởi thế Trương Duy Nhất đã lừa gạt Bạch Hồng Quyền là “có những thông tin bên trong có thể gây nguy hại cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nhất nói, ông có ý định sẽ công bố những thông tin này khi ông có được quy chế tỵ nạn ở nước khác” (trích từ https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-activist-hiding-in-thailand-fears-arrest-over-links-to-jailed-blogger-03212019101701.html). Bạch Hồng Quyền vốn trốn sang Thái Lan từ giữa 2017, đang trong thời gian xin hưởng quy chế tỵ nạn tại Canada nên quen biết đường đi lối lại vì thế mới đứng ra giúp đỡ Trương Duy Nhất. Qua sự việc này càng lộ rõ bản chất của Trương Duy Nhất chuyên lừa gạt, phỉnh phờ người khác để đạt được mục đích là trục lợi cá nhân.

Song lưới trời lồng lộng, Trương Duy Nhất không thể trốn khỏi bàn tay của cơ quan bảo vệ pháp luật. Từ kết quả điều tra đã xác định Trương Duy Nhất có hành vi bắt tay với Vũ “nhôm” thâu tóm trụ sở báo Đại đoàn kết tại 82. Trần Quốc Toản, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 13 tỷ đồng.

Dưới vỏ bọc chống tham nhũng, Trương Duy Nhất đã khiến cho không ít quan chức phải khốn đốn với ngòi bút của mình. Và cũng chính vì nghề viết lách thêm một lần nữa Trương Duy Nhất tự giết chết tương lai của bản thân. Quả thật người xưa nói cấm sai “sinh nghề, tử nghiệp”.

Đức Khánh

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG