Sunday, May 12, 2024

Thành phố Hà Nội sau 11 năm mở rộng địa giới hành chính

Mở rộng địa giới hành chính đối với Thủ đô Hà Nội là một bước tiến quan trọng giúp nâng tầm phát triển của đầu tàu đất nước. Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội khóa XII về việc điều chỉnh địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan đã thu được nhiều kết quả tích cực, để lại nhiều bài học quan trọng cho việc sáp nhập của các địa phương hiện nay.

Thành phố Hà Nội sau 11 năm mở rộng địa giới hành chính

Cách đây 11 năm tại thời điểm sát nhập năm 2008, Hà Nội là một trong những địa phương đa dạng nhất cả nước khi mang đầy đủ sắc thái của dân tộc Việt Nam, có một số xã miền núi, dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo của Chính phủ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì những khu vực Hà Nội sát nhập vào đã phát triển nhanh chóng, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt.

Nhu cầu mở rộng Thủ đô là yêu cầu cấp thiết mà bất cứ quốc gia nào đều hướng đến. Việc sát nhập các đơn vị hành chính là bài toán rất lớn đối với chính quyền, đạt được mục tiêu đề ra sẽ đem lại hiệu quả rất lớn nhưng ngược lại, nếu kế hoạch đổ vỡ thì hậu quả cũng không hề nhỏ.

Tại thời điểm tiến hành sát nhập, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp của Hà Nội tăng từ 57.000 lên thành 102.700 biên chế. Lúc ấy, Hà Tây có 16 sở, 04 ban quản lý, 06 ban đảng, 06 tổ chức chính trị – xã hội, 05 đơn vị tương đương sở, ngành. Hà Nội có 18 sở, 08 ban quản lý, 06 ban đảng, 06 tổ chức chính trị – xã hội và 05 đơn vị tương đương sở, ngành. Chỉ tính riêng số lượng cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã lên tới hơn 900 người. Một số sở sau khi gộp lại như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có đến 13 phó giám đốc; Ban Tổ chức Thành ủy có 2 trưởng, 8 phó…; nhiều ban Đảng, sở, ngành có phổ biến từ 6 đến 8 cấp phó. Đây thực sự là thách thức rất lớn và là bài toán “rất khó” chưa có tiền lệ.

Bài toán khó này đã được chính quyền Hà Nội giải quyết rất tốt sau 11 năm. Đến nay, Hà Nội là một trong những tỉnh thành đi đầu trong việc tinh gọn bộ máy, phát triển kinh tế xã hội trong khi dân số Hà Nội tăng đột biến trong những năm gần đây. Trong thời gian tới, Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ trương sát nhập địa giới các phường, xã thuộc thành phố Hà Nội.

Hà Tây cũ là một trong những tỉnh thành có nét văn hóa truyền thống đặc sắc với nhiều đình chùaQuá trình sát nhập Hà Tây vào Hà Nội vẫn luôn giữ được nét đẹp văn hóa tại các vùng miền, không có sự xâm phạm hay phá hỏng những nét đẹp truyền thống tại các xã, huyện, thậm chí còn phát triển những nét đẹp đó hơn.

Mặc dù tại thời điểm mở rộng địa giới hành chính Hà Nội vào năm 2008 gặp khá nhiều sự phản đối nhưng nhờ sự quyết tâm, tận lực của chính quyền mà kế hoạch mở rộng đã đạt được thành quả như ngày hôm nay. Hà Nội bây giờ đang xứng tâm với vị trí đầu tàu của cả nước về mọi mặt. Quá trình sát nhập thành công của Hà Nội sẽ để lại nhiều bài học quan trọng cho việc sáp nhập của các địa phương hiện nay.

Công Lý

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG