Friday, June 7, 2024

Đằng sau chuyện các giáo phái chống Nhà nước Việt Nam đi cầu viện nước ngoài

Trong hai ngày 16 và 17/07/2019, khoảng 1.000 lãnh đạo tôn giáo, nhà hoạt động xã hội, chính khách và học giả trên thế giới đã đến tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng về tự do tôn giáo quốc tế, do Bộ Ngoại giao Mỹ tổ chức ở thủ đô Washington D.C. Tổ chức Ủy ban cứu người vượt biển (BPSOS) và Ủy ban bảo vệ quyền làm người Việt Nam (VCHR), cùng một số nhóm tôn giáo chống đối Nhà nước Việt Nam cũng tham dự hội nghị. Lợi dụng hội nghị, các tổ chức này tìm cách xuyên tạc tình hình tôn giáo, công kích các chính sách về tôn giáo của Đảng, Nhà nước, đòi ra yêu sách về vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi các nhóm tôn giáo chống đối tăng cường “vận động quốc tế” để gây áp lực với Nhà nước Việt Nam.

Đằng sau chuyện các giáo phái chống Nhà nước Việt Nam đi cầu viện nước ngoài

Các giới chức Mỹ tham gia hội nghị

Võ Văn Ái, Chủ tịch VCHR đã ra thông cáo báo chí rằng “tình trạng vi phạm tự do tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam ngày càng gia tăng”; “các cộng đồng tôn giáo bị kiểm soát khắt khe; những người bảo vệ tôn giáo bị tấn công, bắt bớ, tra tấn”. Ngoài ra trong thông cáo, Võ Văn Ái đòi Chính phủ Việt Nam thả “những người bị bắt bớ vì bày tỏ đức tin tôn giáo một cách ôn hòa”, và sửa Luật Tín ngưỡng – Tôn giáo cho phù hợp với Điều 18 của Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Khi gặp tổ chức Freedom House (Ngôi nhà Tự do) trước thềm hội nghị, BPSOS cũng xuyên tạc tình hình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam tương tự như VCHR. Ngoài ra, Lương Xuân Dương, tín đồ của một nhánh Cao Đài không được công nhận, đã tuyên truyền rằng Nhà nước Việt Nam đối nghịch với tôn giáo. Lương Xuân Dương phát biểu: “các tôn giáo đều có tổ chức sẵn, nên nếu tôn giáo đó đoàn kết lại thì sẽ là lực lượng đối kháng đối với nhà cầm quyền” và “đạo Cao Đài đối kháng với chủ nghĩa cộng sản trực diện hơn nữa do chúng tôi chủ trương hữu sản con người về mặt vật chất lẫn tinh thần”.

Ngoài ra, Lương Xuân Dương kêu gọi các nhóm tôn giáo chống đối tăng cường “vận động quốc tế”, thông qua các trung gian như BPSOS nhằm gây áp lực với Nhà nước Việt Nam. Lương Xuân Dương tự tin cho rằng các hoạt động “đấu tranh” của nhóm Cao Đài chống đối đã hiệu quả hơn hẳn từ năm 2014 đến nay, sau khi họ “bắt liên lạc với tổ chức BPSOS”, để “được huấn luyện về cách viết báo cáo, cách thu thập tin tức, về những quyền cơ bản về tôn giáo”.

Như vậy, có thể thấy rõ Lương Xuân Dương không lo việc tu hành mà đã bắt tay với các tổ chức phản động tham gia các hoạt động chống Nhà nước Việt Nam. Điều đó cho thấy, Lương Xuân Dương đã có dấu hiệu phạm tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo quy định tại điều 109, Bộ luật Hình sự năm 2015. Mặt khác các nhóm tôn giáo chống đối trong nước đã có sự bắt tay liên kết với các nhóm chống đối trung gian ở hải ngoại như VCHR và BPSOS. Điều này chắc chắn sẽ không đem đến tín hiệu tốt lành cho các nhóm tôn giáo chống đối trong nước. Bởi việc gia tăng lệ thuộc vào các thế lực nước ngoài sẽ khó đem lại kết quả như mong muốn. Bài học nhãn tiền của những năm trước vẫn còn mang tính thời sự, khi Võ Văn Ái tìm cách thao túng hòa thượng Thích Quảng Độ nhằm mục đích kiểm soát Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Với sự xuất hiện và can thiệp thô bạo của Võ Văn Ái khiến tổ chức này lâm vào cảnh “nồi da xáo thịt” xảy ra cuộc chiến tranh giành quyền ảnh hưởng, nội bộ đấu đá, phân chia bè cánh. Trong đó, Võ Văn Ái được xác định là một trong những nguyên cớ khiến cho Giáo hội Việt Nam thống nhất gần như tan rã trong năm 2018 vừa qua.

Thế nên một khi tín đồ không chuyên tâm việc tu hành, bồi đắp gây dựng uy thế, tầm ảnh hưởng cho giáo hội mà còn sân si chuyện chính trị, lún sâu vào những chuyện thị phi, tất yếu tôn giáo đó sẽ suy tàn.

Hữu Nhật

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG