Thursday, May 23, 2024

Trương Duy Nhất là kẻ hỡm đời, có vấn đề về thần kinh

Chuyện Trương Duy Nhất được Cơ quan Cảnh sát Điều Tra đã thay đổi quyết định khởi tố từ tội ‘lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ sang tội danh ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ đã được vợ Nhất, bà Cao Thị Xuân Phượng thông tin cho RFA sau cuộc thăm nuôi mới đây tại trại giam T16, Bộ Công an.

Theo đó tội danh mà Nhất mới bị khởi tố có khung hình phạt ít hơn rất nhiều tội danh trước đó. Việc thay đổi vì thế có thể xem là một sự khoan hồng rất lớn của cơ quan thực thi pháp luật đối với một kẻ vào tù lần thứ hai như Nhất.

Bản thân Nhất, theo nhà văn Phạm Xuân Nguyên, một thân hữu của gia đình Nhất cho biết, Nhất nhận thức được điều này nhưng vẫn tỏ ra cứng rắn. Nhà văn này nói với RFA như sau: “Trương Duy Nhất có nói là có sự thay đổi về quá trình khởi tố, khi mới bắt Nhất, thì khởi tố Nhất với tội ‘Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhà nước’, nhưng từ khi bị bắt hồi tháng 1 năm 2019 đến giờ, Nhất cho vợ biết là qua lấy cung bên cơ quan cảnh sát điều tra không chứng minh được tội chiếm đoạt tài sản. Cho nên họ chuyển sang tội ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’. Chịu tội danh này có vẻ nhẹ hơn, nhưng Nhất vẫn nói với vợ là Anh sẽ tiếp tục đấu tranh, là Anh không hề lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.”

Việc tiếp tục cho rằng, không chấp nhận tội danh nhẹ hơn và tiếp tục tranh đấu của Nhất vì thế được nhận định là trò hỡm đời; là cái cách Nhất đánh lừa dư luận và đồng đảng của mình.

Bởi sau điều này chắc chắn sẽ có kẻ (trong đồng đảng của Nhất) nói rằng có lẽ Nhất đã khai báo điều gì đó (thành khẩn) hoặc than thở khóc lóc nên mới được chuyển đổi tội danh để có được cái án nhẹ nhàng nhất khi ra Tòa… Nhất phản ứng lại điều đó đơn giản để tránh những điều tiếng xấu, trong khi việc thay đổi tội danh đã được an bài, không thay đổi được. Về khía cạnh này, Nhất cũng là một kẻ tháu cáy và tỏ ra rất ma mãnh, chứ không hề tầm thường.

Hoặc, do câu chuyện được thuật lại từ nhà văn Phạm Xuân Nguyên nên đây có thể là trò của nhà văn này giúp Nhất ứng phó với dư luận.

Trước đó, sau khi bị bắt, đám Ls dân chủ như Hà Huy Sơn, Trần Vũ Hải (người được mời làm Ls bào chữa cho Nhất nhưng lại dính vào án trốn thuế nên đã không được chấp nhận) đã dự báo Nhất sẽ bị thay đổi tội danh, kiểu như từ tội trật tự xã hội sang tội chính trị, tội danh đó sẽ nặng nề hơn.

Lí do được đưa ra cho điều này là bởi sau lần vào tù lần thứ nhất và ra tù (2014 đến nay), Nhất liên tục có những chỉ trích tới nhà nước, chính phủ. Nhất cũng thường xuyên có những bài viết có tính xuyên tạc về chủ trương của Đảng cộng sản VN, nhà nước và khơi mới nhiều chuyện không có sự thật… Cũng vì lí do này Nhất được cơ quan công an chăm sóc khá kỹ. Và lo sợ bị bắt nên Nhất đã cao chạy sa bay, sống chui, sống lủi tại Thái Lan trước khi bị bắt.

Cũng có thông tin Nhất ngửi được mùi bị bắt sau khi Vũ Nhôm (Phan Văn Anh Vũ bị cơ quan công an VN di lí về từ Singapo) nên Nhất đã chủ động trốn ra nước ngoài và xin tị nạn vì lí do chính trị. Nhưng việc chưa thành thì Nhất đã bị công an VN phối hợp với Thái Lan bắt giữ và di lí về nước. Riêng với chi tiết này cũng đủ thấy, Nhất có tội và anh ta giật mình trước việc Phan Văn Anh Vũ bị bắt nên đã chủ động trốn tránh. Việc nói rằng, sau khi khởi tố tội danh thứ nhất ‘lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản’ do không chứng minh được hành vi chiếm đoạt tài sản nên Cơ quan Cảnh Sát Điều Tra chuyển sang tội danh ‘lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ’ là trò võ đoán, không thể đưa ra để nói rằng Nhất hoàn toàn không có tội mà vẫn bị bắt.

Được chuyển đổi với một tội danh nhẹ hơn đồng nghĩa Nhất sẽ được sớm ra tù, sớm trở về với gia đình. Cơ hội hoàn lương của anh ta cũng sẽ sớm hơn. Song thật tiếc mang trong mình cái não trạng của một kẻ chống đối nên với bất cứ ân huệ nào từ giới chức thì Nhất vẫn cố tình không nhận thức, thậm chí gắn nó với những âm mưu, ý đồ từ nhà nước…. Nếu không thay đổi những suy nghĩ kiểu này thì đây sẽ không phải là lần vào tù cuối cùng của Nhất…

P/s: Việc Nhất được thay đổi tội danh theo hướng có lợi, tích cực cũng là cái tát cho đám Ls dân chủ thích suy diễn, bày trò kích động.

Mõ Làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG