Thursday, May 23, 2024

Cảnh giác trước “chiêu trò” kích động phản đối Dự án phân lô, đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Xuân Hòa

Thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, Quảng Trạch, Quảng Bình nằm ở vị trí ven biển, 100% người dân là giáo dân Công giáo. Do trình độ dân trí còn thấp, tư tưởng sinh con trai để đi biển nên việc sinh con thứ 3 ở Xuân Hòa được xem là chuyện bình thường. Có thời điểm, tỷ lệ sinh con thứ 3 lên đến 40%. Tình trạng “đất chật, người đông”, đồng nghĩa với nhu cầu đất ở cao cùng với đời sống kinh tế của người trong thôn tương đối khấm khá hơn so với các thôn trong cùng xã. Do hầu như gia đình nào cũng có người thân đi lao động ở nước ngoài nên giá đất ở tại thôn Xuân Hòa cao hơn so với mặt bằng chung ở địa bàn huyện Quảng Trạch.

Cảnh giác trước

Cảnh giác trước
Mặt bằng giá cả mua bán đất đai tại khu vực xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch trên thị trường bất động sản hiện nay

Để giải quyết nhu cầu đất ở cấp thiết của người dân thôn Xuân Hòa, năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch đã lập dự án, tiến hành san lấp mặt bằng, phân lô để đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) đối với 24 thửa đất ở tại khu ở mới của thôn. Mỗi thửa có diện tích từ 202,5m2 đến 265,8m2 với giá khởi điểm từ 549.990.000 đồng/thửa đến 1.010.570.000 đồng/thửa.

Cảnh giác trước

Ngay sau khi Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Quảng Bình công bố Thông báo về việc đấu giá QSDĐ đối với 24 thửa đất này được thì linh mục Mai Xuân Ái, quản xứ Xuân Hòa đã đăng đàn rao giảng cho rằng mức giá khởi điểm để đấu giá quá cao.

Cảnh giác trước

Linh mục Ái còn chỉ đạo Ban Truyền thông giáo xứ Xuân Hòa, thông qua tài khoản Facebook “Giáo Xứ Xuân Hòa” để đăng tải các bài viết phản đối mức giá khởi điểm đấu giá đối với 24 thửa đất ở tại khu ở mới thôn Xuân Hòa nhằm gây áp lực buộc các cơ quan chức năng phải giảm giá đất.

Cảnh giác trước

Có thể thấy bên cạnh việc chỉ tập trung so sánh mức giá khởi điểm đấu giá với khung giá đất ở nông thôn được dùng để tính thuế sử dụng đất đối với những trường hợp được Nhà nước giao đất tại xã Quảng Xuân mà linh mục Mai Xuân Ái không đề cập gì đến giá đất thực tế được người dân thôn Xuân Hòa chuyển nhượng lâu nay. Một khẩu hiệu quan trọng được linh mục này đưa ra để kêu gọi giáo dân phản đối dự án phân lô, đấu giá QSDĐ tại khu ở mới thôn Xuân Hòa là “Đất XUÂN HÒA, Người XUÂN HÒA ở“.

Với những giáo dân Công giáo Quảng Bình nói riêng và Giáo phận Hà Tĩnh nói chung thì câu khẩu hiệu trên hoàn toàn không xa lạ. Và có lẽ như giáo dân giáo xứ Cồn Sẻ (xã Quảng Lộc, TX Ba Đồn, Quảng Bình), nơi đã trở nên nổi tiếng, hay chính xác là tai tiếng với khẩu hiệu “Đất CỒN SẺ, Người CỒN SẺ ở“, người dân giáo xứ Xuân Hòa cần hết sức tỉnh táo, suy xét một cách cẩn thận để thấy rằng dù đấu giá công khai, tất cả mọi người dân ai có nhu cầu đều có quyền tham gia đấu giá nhưng thực tế sẽ chẳng có ai ngoài người dân thôn Xuân Hòa tham gia đấu giá để đưa ra khẩu hiệu “Đất XUÂN HÒA, Người XUÂN HÒA ở“. Từ đó không mắc mưu, nghe theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật gây nên cảnh “nồi da xáo thịt” như ở Cồn Sẻ năm 2016.

Lê Dân

 

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG