Sunday, April 28, 2024

Sự thật quanh cái gọi là “xung đột lớn ở Bãi Tư Chính”

Những ngày qua, trên mạng Internet ngập tràn thông tin cho rằng “Việt Nam và Trung Quốc xung đột lớn ở Bãi Tư Chính” xuất phát từ thông tin Trung Quốc đưa tàu thăm dò xuống bãi Tư Chính xuất phát từ một số trang truyền thông “không thân thiện với chính quyền” như VOA, RFA, Việt Tân, và các trang mạng của Trung Quốc và đám zân chủ quốc nội, cờ vàng ba que hải ngoại. Điều đáng nói là không chỉ dựng đứng lên câu chuyện “xung đột lớn ở bãi Tư Chính” mà chúng còn dựa vào đó để vu cáo “nhà cầm quyền Việt Nam hèn nhát, bưng bít thông tin”??!!

Xung quanh chủ đề này, dân mạng đã có nhiều bài viết phân tích bản chất sự việc, vạch trần thủ đoạn tung tin vịt, thổi tin ảo nhằm kích động biểu tình, vu cáo chính quyền “bán nước” cũng như lên án sự phản ứng chậm chạp của báo chí và ngành truyền thông nước nhà để đám “buôn tin vịt” lộng hành những ngày qua

(1) FB Tâm Minh Nguyễn dành hẳn chuyên đề chứng minh nguồn gốc hình thành tin vịt này https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2365671840379847&id=100008111627906

(2) FB Ngô Mạnh Hùng chứng minh đám “dân chủ” và dân mạng VN đã mắc bẫy TQ ra sao khu hùa vào tung hứng tin vịt nàyhttps://www.facebook.com/100017728446798/posts/424745601459718?sfns=mo

(3) FB Lam Hồng Nguyễn lên án truyền thông VN phản ứng kém, để mạng xã hội lộng hành buôn tin vịthttps://www.facebook.com/1834667712/posts/10211753111703328?sfns=xmo

Ai cũng biết, tranh chấp chủ quyền là chủ đề nóng giữa TQ và các nước trong khu vực, trực tiếp với VN đã trở thành chủ đề nhạy cảm luôn được các thế lực thù địch khai thác để phủ nhận vai trò lãnh đạo, bảo vệ đất nước của thể chế và bộ máy chính trị hiện nay, kích động xung đột, làm nóng an ninh khu vực để cho tìm kiếm cơ hội “đục nước béo cò”, can thiệp vào nội bộ các nước trong khu vực. Đối với đám truyền thông phương Tây “yêu tiếng Việt” và đám zân chủ, cờ vàng luôn đội lốt “yêu nước” tối ngày mơ màng lật đổ Đảng, Nhà nước hiện nay thì mọi xung đột, mội vấn đề có yếu tố TQ luôn là cơ hội trời cho để chúng tận dụng khuấy đảo, bơm thổi khiến dân chúng hoang mang, truyền thông rối loạn, kích thích các hoạt động chống phá nổi lên.

Theo fb Tâm Minh Nguyên chỉ ra, bắt nguồn từ những tin như “Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc đối đầu ở Bãi Tư Chính” (RFA tiếng Việt ngày 12-7-2019); “Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc đối đầu trên Biển Đông” (VOA tiếng Việt ngày 12-7-2019); “Biển Đông: Cảnh sát biển Việt Nam đối đầu Trung Quốc ở Trường Sa” (RFI tiếng Việt ngày 13-7-2019); “Việt – Trung: Căng thẳng suốt một tuần ở Bãi Tư Chính” (BBC tiếng Việt ngày 14-7-2019)… Nhiều trang mạng đã đăng tải lại những thông tin này, trong đó có “Viettan.org”, “Tinhhoa.net”, “Trithucvn.net” và không ít trang nhóm, fanpage và thành viên trên facebook .v.v… Thậm chí, có những trang mạng còn làm tăng thêm tính nghiêm trọng của thông tin rằng: “Đụng độ cực lớn tại Bãi Tư Chính khi tàu Cảng sát biển Việt Nam chặn tàu thăm dò địa chấn Trung Quốc” (trang mạng “Tin tức hàng ngày” ngày 12-7-2019); “Đối đầu trên Biển Đông giữa Việt nam và Trung Quốc” (“Thời báo” có địa chỉ Thoibao.de ngày 14-7-2019); “Rộ thông tin Trung Quốc đang xâm chiếm Bãi Tư Chính” (“Truongsahoangsa.net” ngày 13-7-2019).v.v…

Riêng trang “Việt Tân” trên Faceboook còn đưa những thông tin “động trời” hơn nữa: “SOS: Trung Quốc đưa dàn khoan xâm lược thềm lục địa Việt Nam” (trang FB “Việt Tân” ngày 13-7-2019) kèm theo cả thông tin “trứng vịt” về việc tàu Hải cảnh CCG 3911 của Trung Quốc có mớn nước 12,000 tấn, có pháo 76 mm và máy bay trực thăng hạm cũng tham gia vào vụ việc. Và thậm chí, có kẻ đã gắn việc này với sự kiện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa đi thăm lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam rồi từ đó hô hoán lên rằng Hải quân Nhân dân Việt Nam, Cảnh sát Biển Việt Nam đã được báo động đỏ ?! Ngoài ra, có kẻ lại còn lợi dụng việc một cô dâu ở Hải Phòng phải tổ chức đám cưới mà không có chú rể vì chú rể đang… chiến đấu ở Bãi Tư Chính ??? Trong khi sự thật lại là chú rể này công tác trên bộ ở Trường Sa, đã được nghỉ phép về cưới vợ nhưng vì biển động nên tàu biển bị trễ hẹn. Ở nhà phải tổ chức đám cưới cho… đúng ngày mà các cụ đã chọn. Chuyện lì kì khác là một chiến sỹ hải quân bị tại nạn trong quá trình huấn luyện chết đuối ngoài Trường Sa được đưa về quê ngày 13/7/2019 thì bị thổi thành chết do đánh nhau ở Bãi Tư Chính khiến người thân dở khóc dở cười!

Kịch bản của các trại buôn tin vịt luôn tuần tự diễn ra. Sau khi truyền thông zân chủ, truyền thông mạng thổi tin này thành “sóng” thì các zân chủ gia, ba que, cờ vàng bắt đầu rục rịch kêu gào biểu tình xuống đường để “cứu đất nước”, “phản đối cộng sản” bán nước như Đường Văn Thái đang trốn trui lủi ở Thái Lan hay kẻ buôn tin vịt hạng khủng Thùy Trang Nguyễn ở xứ Cali, Hoa Kỳ.

Sự thật quanh cái gọi là “xung đột lớn ở Bãi Tư Chính”

Sự thật của “xung đột lớn ở Bãi Tư Chính” này thế nào?

Không có mô tả ảnh.

Ảnh 1: Hải trình của “Haiyang Dizhi 8” theo thông tin của Ryan Martinson trên Twitte ngày 11-7-2019.

Không có mô tả ảnh.

Ảnh 2: Bản đồ phân lô thăm dò, khai thác dầu khí của Việt Nam ngoài khơi Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Không có mô tả ảnh.

Ảnh 3: Hải trình thực của “Haiyang Dizhi 8” khi áp tọa độ lên ảnh chụp vệ tinh có đối chiếu với bản đồ phân lô thăm dò khai thác dầu khí của Việt Nam.

Không có mô tả ảnh.

Ảnh 4: Bản đồ khu vực WAB-21 mà CNOOC của Trung Quốc đã mời thầu trái phép Công ty Dầu khí Crestone của Mỹ vào thăm dò, khai thác năm 1997.

Không có mô tả ảnh.

Ảnh 5: Bản đồ biểu thị EEZ của Việt Nam theo UNCLOS-1982.

Không có mô tả ảnh.

Ảnh 6: Tọa độ chỉ vị trí của “Haiyang Dizhi Shi Hao” ngày 13-7-2019

Cũng theo facebook Tâm Minh Nguyễn dựng lại toàn bộ lộ trình của “tin vịt” này, phát hiện nó xuất phát từ địa chỉ trang mạng Twitte của nickname “Ryan Martinson”, người được cho là giáo sư Trường Cao đẳng Hải quân Hoa Kỳ (US Naval War College) và cũng được cho là chuyên gia theo dõi tình hình Biển Đông. Ngày 11-7-2019, nickname này đăng một dòng tin ngắn trên địa chỉ Twitte của mình: “The survey operations of the Haiyang Dizhi 8 (July 3-11, 2019)” (tạm dịch là “Các hoạt động khảo sát của ‘Hải Dương Địa chất 8’ từ ngày 3 đến 11-7-2019”). Kèm theo là một đồ hình mô tả hải trình của “Haiyang Dizhi 8” và có địa chỉ tọa độ cuối cùng vào ngày 11-7-2019 tại N10 (tức 10 độ vị Bắc) và E112 (tức 112 độ kinh Đông).

Thế là, những phóng viên ngồi trong phòng máy lạnh của tờ báo tư nhân “South China Morning Post” (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng) xuất bản ngày 11-7-2019 tại Hồng Kông, Trung Quốc đã nhanh tay chộp lấy thông tin này và đăng lên cùng với bức ảnh chụp hải trình mà nickname Ryan Martinson đã đăng nhưng lại cắt xén phần tọa độ được ghi trên góc trên, bên phải ảnh. Thế là sự việc bắt đầu rối tung lên theo cái cách mà thế lực tạo ra thông tin này mong muốn. Thông tin được chia sẻ chóng mặt trên mạng bởi hàng loại trang tin, tờ báo mạng bằng tiếng Việt như đã kể trên.

Thực tế thì tàu “Haiyang Dizhi 8” của Trung Quốc cũng như tàu thuyền các quốc gia khác đều có quyền đi vào vùng đặc quyền kinh tế EEZ của Việt Nam mà không gây hại theo quy định tại các điều 18 và 19 của Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS-1982). Việc tàu “Haiyang Dizhi 8” của Trung Quốc có tiến hành cái gọi là “khảo sát địa chấn” như các “lều báo” Mỹ, phương Tây và các “chuồng báo” của những kẻ chống cộng, chống Việt Nam đã nói hay không? Nghiên cứu đồ hình hải trình mà nickname Ryan Martinson đưa ra là đúng thì chúng ta có thể thấy trong suốt 9 ngày hoạt động, tàu Haiyang Dizhi 8 không dừng lại mà liên tục di chuyển. Chỉ có điều là lộ trình của nó dích dắc. Và cũng theo quy tắc đi qua không gây hại, nước chủ nhà (Việt Nam) có quyền cử các tàu của mình theo dõi để bảo đảm rằng Haiyang Dizhi 9 không có hành động nào vi phạm quy định về việc “đi qua không gây hại”. Trong trường hợp này, các tàu kiểm ngư KN468 và KN272 của Việt Nam luôn theo sát hành trình của Haiyang Dizhi 8. Phía Trung Quốc chỉ có các tàu Hải cảnh 3402, 3412 và 37111 đi kèm và cũng tuân thủ nguyên tắc đi qua không gây hại. Không hề có cái tàu khủng CCG-3911 như “tin vịt” mô tả.

Còn việc tàu “Haiyang Dizhi 8” có tiến hàng khảo sát địa chấn tại EEZ của Việt Nam hay không thì chắc chắn là không, bởi vì muốn khảo sát địa chấn đáy biển hay đại dương, tàu khảo sát phải dùng các thiết bị khoan nông, phải dừng lại nhiều lần để phát sóng nổ siêu âm. Sau đó dùng radar dobler để thu các sóng phản xạ, qua đó xác định cấu tạo của nền địa chất. Nếu tàu không dừng lại, không tiến hành các mũi khoan thì không thể làm được việc này. Tuy nhiên, các “phóng viên kỳ tài” của các tờ báo, trang tin nêu ở trên đã cố ý dịch sai từ “Dizhi” (có nghĩa là “địa chất”), biến nó thành “địa chấn” (tiếng Trung Quốc phải là “Dizhen”). Rõ ràng là họ đã cố ý thêm dầu vào lửa để làm cho thông tin về sự việc có thêm “màu sắc” nghiêm trọng.

Cuối cùng, hải trình của tàu Haiyang Dizhi 8 có phải là xâm phạm vào Bãi Tư Chính trong EEZ của Việt Nam hay không ? Câu trả lời là không ! Bởi chính các “phóng viên bàn phím” đã cố tình làm sai lệch thông tin do nickname “Ryan Martinson” cung cấp. Họ đã cố tình cắt xén thông tin về tọa độ của Haiyang Dizhi 8 mà Ryan Martinson đã ghi trên ảnh của đồ hình đề rồi áp đồ hình đó vào đồ hình vệ tinh không tọa độ (không phải ảnh vệ tinh) của khu vực Bãi Tư Chính (tiếng Anh gọi là Vanguar Bank, tiếng Trung gọi là Vạn An Bắc, ký hiệu là WAB-21).

Theo facebook Lam Hồng Nguyễn mổ xẻ tin vịt đăng sáng ngày 14-7 trên một FB có nhiều người theo dõi rằng “Đảo đã bị đánh chiếm. Quần đảo Tư Chính đang bị Trung quốc trắng trợn đánh chiếm giữ bằng quân đội. Đất nước Việt nam đang bị xâm lược ! … Trong khi các lực lượng vũ trang, Hải quân, Không quân, Cảnh sát biển và ngư dân mấy ngày qua phải căng thẳng vật lộn chống trả với hành động xâm lược của Trung quốc. Đã có súng nổ và máu đã đổ” (Hết trích) trong khi Tư Chính là bãi cạn, không phải đảo hay quần đảo thì đánh với chiếm cái gì? Dù va chạm có xảy ra cũng chỉ là giữa tàu Cảnh sát biển Việt Nam với tàu Hải cảnh Trung Quốc, không hề có quân đội bên nào tham gia, không có vũ lực vũ trang tất nhiên không thể gọi là “bị xâm lược”, cho nên càng không có cái gọi là “căng thẳng vật lộn chống trả” đủ quân binh chủng được

Sở dĩ các “lều báo”, trại buôn tin vịt muốn gắn hải trình của Haiyang Dizhi 8 vào khu vực Bãi Tư Chính là vì cách đây đúng 2 năm đã diễn ra sự tranh chấp quyền thăm dò khai thác giữa Việt Nam và các nước láng giềng tại lô số 136/3. Sở dĩ có một số hiệu lạ như vậy vì chỉ có một phần lô 136 nằm trong EEZ của Việt Nam, phần còn lại nằm trong sự chồng lấn giữa Việt Nam với Indonesia và Malaysia. Trung Quốc chẳng có liên quan gì ở đây ngoài cái gọi là “đường lưỡi bò” đã bị tòa án công pháp quốc tế tuyên vô hiệu. Trước sự tranh chấp ấy Công ty Repsol của Tây Ban Nha đã tạm dừng tiến trình thăm dò. Nhưng trang “Boxitvn” thì lại tố lên rằng đó là “Cuộc khủng hoảng Biển Đông lần thứ hai”. Đây là cách tung hứng trong ngoài của cái gọi là “thông tin lề trái” trong nước với những phần tử chống Việt Nam ở nước ngoài.

Nhưng Haiyang Dizhi 8 và các tàu khác của Trung Quốc lại không vào bãi Tư Chính thì nó hoạt động ở đâu ?

Căn cứ vào thông tin tọa độ của Haiyang Dizhi 8 (N10 và E112) đã được Ryan Martinson ghi lên ảnh nhưng lại bị tờ SCMP cắt xén đi thì có thể thấy, khu vực có hải trình thật của Haiyang Dizhi 8 từ ngày 3 đến ngày 11-7-2019 nằm tại các lô số 130, 131, 132, 154, 155 và 156. Nghĩa là nằm ở phía bắc khu vực WAB-21 và còn cách xa khu vực Bãi Tư Chính và nhất là lô số 136/3, nơi mà các “lều báo”, “chuồng báo” nói trên tưởng tượng ra vụ đụng độ tới hàng trăm km.

Đến ngày 13-7-2019, cũng lại nickname Ryan Martinson chia sẻ trên trang mạng Twitte của mình thông tin về tọa độ của tàu Haiyang Dizhi Shihao cho thấy nó đã nằm ở 22 độ 39 phút Bắc và 115 độ 53 phút Đông, trên khu vực ven biển Đông Nam Trung Quốc, gần Quảng Châu.

Tất cả chỉ có như vậy ! Đã không hề có và không thể có một cuộc đụng độ dữ dội nào về quân sự diễn ra ở khu vực Bãi Tư Chính. Đã không không có một tiếng súng nổ trên Biển Đông. Và các chiến sĩ Hải quân trực canh trên hệ thống nhà dàn DK/1 đã nhắn về cho bà con ta trên đất liền rằng “Chúng tôi vẫn bình an, không hề có những chuyện gì cả. Anh em vẫn trực canh và làm việc bình thường, ăn ngủ tốt …”

Căng thẳng, song trường hợp này không thể nói là nghiêm trọng hơn trường hợp Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD – 981 đầu năm 2014. Bởi lẽ, ngoài việc cố ý xâm hại quyền lợi, việc hạ đặt được giàn khoan cũng không khác gì việc cắm mốc chủ quyền trên biển bất hợp pháp. Nếu chưa hạ đặt giàn khoan, không có biểu hiện “khai thác” gì thì dù Haiyang Dizhi 8 và hơn 60 tàu Hải cảnh hộ tống rầm rộ cũng vẫn chỉ là những phương tiện di chuyển bình thường, Việt Nam chỉ có thể giám sát, theo dõi, không thể chấp pháp, xua đuổi.

Ngày 15-7-2019, các cơ quan truyền thông chính thức của cả hai nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đều không đăng tải bất kỳ một thông tin nào về “con vịt” đụng độ dữ dội ở bãi Tư Chính. Đơn giản là họ không việc gì phải thanh minh thanh nga đối với những thông tin kiểu “con vịt” ấy. Tất nhiên là các VOA Việt ngữ, BBC Việt ngữ, RFA Việt ngữ, RFI Việt ngữ cũng như những kẻ “ăn theo” trong nước và ngoài nước đều chưng hửng, lặng lẽ “thu binh” không kèn không trống. Trơ tráo và bẽ bàng !

Sự việc Haiyang Dizhi 8 vừa qua cũng như không ít vụ việc liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam bị các thế lực phản động, thù địch, những kẻ chỉ muốn người Việt Nam đánh Trung Quốc cho Mỹ đến người cuối cùng thổi phồng, xuyên tạc, bóp méo, bịa đặt cho thấy những kẻ đó chưa bao giờ từ bỏ chống phá VN bằng mọi cách, mọi thủ đoạn. Còn với người dân Việt Nam, mong rằng trước bất kỳ thông tin mạng nào cần bình tĩnh kiểm chứng, nghe ngóng, đừng vô tình trở thành tiếp tay cho chúng gây cảnh tang thương như vụ bạo loạn năm 2014 ở Bình Dương hay 2018 ở Bình Thuận khi mà “giặc chưa thấy đâu chỉ thấy dân u đầu”!

Theo Loa Phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG