Sunday, May 12, 2024

Các đấng tiên tri của phong trào “dân chửi” nói gì về EVFTA và Đại hội Đảng lần thứ XIII?

Khi trả lời phỏng vấn RFA vào ngày 01/07/2019, Nguyễn Gia Kiểng, Phạm Chí Dũng, Lê Công Định, Nguyễn Khắc Mai nói rằng tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trước thềm Đại hội Đảng lần thứ XIII và việc Việt Nam gia nhập EVFTA có thể dẫn đến thay đổi chế độ. Cụ thể, Định nói rằng khi Việt Nam gia nhập EVFTA, “Châu Âu sẽ đưa Việt Nam vào những quy tắc (…) của nền kinh tế thị trường”, khiến “thể chế độc tài” “bộc lộ những nhược điểm” khi va chạm với những quy tắc này, dẫn đến “tự đổ vỡ”, tương tự chuyện xảy ra với Đông Âu. Kiểng cho rằng sự “đổ vỡ” này còn đến từ việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ốm nặng, không thể tiếp tục ra quyết định chung thay cho “một ban lãnh đạo Đảng bị chia rẽ”. Phạm Chí Dũng có quan điểm hơi khác, khi cho rằng trước tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, “các nhân vật còn lại trong Bộ Chính trị – vốn “mang khuynh hướng thực dụng”, không thân Trung Quốc, và có “tài sản”, “thân nhân” ở phương Tây – “sẽ dễ thỏa hiệp hơn với phương Tây về vấn đề cải cách thể chế và cải thiện dân chủ nhân quyền”. Tương tự Dũng, Nguyễn Khắc Mai nói rằng những người ở “ngay trong lòng và trong nội bộ của Đảng Cộng sản Việt Nam” sẽ “buộc phải theo” khi “phong trào của nhân dân được mạnh”.

Kết quả hình ảnh cho Trần HUỳnh Duy Thức giới dân chủ Việt tiên tri cộng sản sụp đổ

Trong khi Định và Kiểng cho rằng EVFTA sẽ góp phần thay đổi nhận thức của dân chúng về dân chủ, để tạo ra “phong trào của nhân dân” vừa nêu, Nguyễn Đình Cống cho rằng tỉ lệ dân đã thay đổi nhận thức “chỉ khoảng 10-20%”, “chưa đạt yêu cầu để tạo thành phong trào”, còn việc chuẩn bị Đại hội Đảng XIII thì “chưa thấy có chuyển biến”.

Nếu thường xuyên đọc báo “lề trái”, bạn sẽ biết rằng trong mọi số báo Thông Luận được xuất bản mỗi tháng một lần từ năm 1988 đến nay, Nguyễn Gia Kiểng luôn tiên đoán rằng “chế độ Cộng sản sắp sụp đổ”. Năm 2008, Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức dự đoán rằng Nhà nước Việt Nam sẽ sụp đổ vì khủng hoảng kinh tế vào năm 2010, tạo cơ hội cho Định và Thức “phất cờ” để “cách mạng dân chủ” diễn ra, rồi lên làm quan chức trong chế độ mới. Vào năm 2011 và 2016, Phạm Chí Dũng từng lần lượt viết rằng cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành “tổng thống”, thay đổi chế độ; có điều tất cả những việc này đã không xảy ra. Việc xảy ra là nhóm Thông Luận vỡ làm đôi, Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức đi tù, Phạm Chí Dũng rời báo giới chuyên nghiệp để trở thành kẻ viết blog lá cải, trong khi chế độ chính trị của Việt Nam vẫn đứng vững.

Từ khi Donald Trump đắc cử Tổng thống, Mỹ giảm tài trợ cho giới “dân chửi” Việt Nam, khiến lực lượng của họ ngày càng èo uột. Truyền thống “mùa hè biểu tình”, mà họ tạo ra từ năm 2011, dường như đã bị mai một trong năm 2019. Lực lượng của Kiểng, Định và Dũng gần đây không tăng lên, mà chỉ giảm đi. Trong khi đó, Nhà nước Việt Nam đã được người dân tín nhiệm hơn nhờ những thành công của chiến dịch chống tham nhũng, các hiệp định tự do kinh tế, và chính sách đối ngoại giúp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Vì vậy, không đáng ngạc nhiên khi Kiểng, Định và Dũng phải đưa ra những “lời tiên tri” mới, để tút lại niềm tin đang mai một của đám con nhang. Có điều như ông Nguyễn Đình Cống đã chỉ ra, những tiên đoán của họ chỉ tiếp thêm ảo tưởng cho người đọc, chứ không giúp người đọc hiểu hiện trạng của nền chính trị.

Cần lưu ý rằng trong những người vừa nêu, Lê Công Định và Phạm Chí Dũng không hề tin vào những điều mà họ tiên đoán. Cả Định và Dũng đều thuộc cánh cực đoan, vận động EU không thông qua EVFTA vì lý do nhân quyền. Như vậy, các tiên đoán của họ cũng không thật lòng, mà chỉ là những lời nói dối dành cho độc giả.

Theo Loa Phường

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG