Sunday, April 28, 2024

Đừng chính trị hóa vụ án hình sự

Ngày 2/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với luật sư Trần Vũ Hải để điều tra về tội trốn thuế. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã tiến hành khám xét nơi ở, nơi làm việc của vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải để phục vụ điều tra liên quan đến hành vi trốn thuế tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đừng chính trị hóa vụ án hình sự

Luật sư Trần Vũ Hải

Chỉ một thời gian ngắn, trên các trang web, mạng xã hội như RFA, BBC Việt Ngữ, VOA, Người Việt, Chân trời mới … đã đồng loạt đưa tin về sự kiện này. Dường như vụ việc đã bị giới truyền thông đẩy lên và “nóng” quá mức cần thiết. Có thể thấy rõ chiêu thức biến câu chuyện luật sư trốn thuế thành câu chuyện ứng xử của chính quyền với những người xả thân vì “dân chủ”, “nhân quyền” không ngoài mục đích nhằm tấn công chính quyền. Hay nói cách khác là giới truyền thông đang tìm cách chính trị hóa vụ án kinh tế.

Cần nhìn nhận đúng bản chất vụ việc, đây là vụ án kinh tế đơn thuần, không liên quan gì đến câu chuyện dân chủ, nhân quyền gì cả. Công bố của cơ quan CSĐT Bộ Công an và ngay cả cái gọi là “Thông cáo báo chí” của chính luật sư Trần Vũ Hải đã nói rõ điều này. Dù chỉ là vụ án kinh tế, song vẫn thu hút sự quan tâm, chú ý của cộng đồng và dư luận xã hội bởi liên quan đến một người có nhân thân khá đặc biệt. Luật sư Nguyễn Vũ Hải nổi tiếng trong giới luật sư không phải vì đức độ, tài năng, hay góc độ chuyên môn mà nổi tiếng bởi những tai tiếng liên quan đến đời tư cũng như công việc nghề nghiệp mà ông ta đang thực hiện.

Trước hết, luật sư Hải có nhiều tai tiếng liên quan đến nghi án lừa đảo tiền bạc của người dân Khoái Châu, Hưng Yên Văn Giang – Hưng Yên, Thái Nguyên, Tây Ninh…. Thay vì hướng dẫn, trợ giúp pháp lý cho người dân khiếu kiện thì luật sư Hải lại đóng vai trò tham mưu, cầm đầu trong việc kích động, xúi giục các hộ dân khiếu nại, khiếu kiện không đúng trình tự pháp luật, không đúng đối tượng và không có cơ sở pháp lý. Lợi dụng nghề nghiệp, danh nghĩa luật sư để kích động người dân khiếu kiện gây mất trật tự trị an trước trụ sở các cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến TTATXH; và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, đánh mất uy tín, hình ảnh của bản thân trước dư luận xã hội … Quá trình tham gia bào chữa cho một số đối tượng như Cù Huy Hà Vũ, Đoàn Văn Vươn…, luật sư Hải là đóng vai trò là luật sư bào chữa nhưng vi phạm các qui định tố tụng hay dùng lời lẽ, lý sự cùn để cãi lại hội đồng xét xử nên bị đuổi khỏi phiên tòa. Chưa dừng lại ở đó luật sư Trần Vũ Hải còn có những phát biểu ngông cuồng, láo xược, thiếu văn hóa, xúc phạm lãnh đạo một số bộ, ngành và người dân, nhất là trong sự kiện sự cố ô nhiễm môi trường biển các tỉnh miền Trung năm 2016.

Đừng chính trị hóa vụ án hình sự

Thông cáo báo chí trên facebook của luật sư Trần Vũ Hải

Ngoài ra, từ năm 2004, luật sư Trần Vũ Hải ấp ủ một dự án có tên “Dự án Phục vụ Công lý”. Nhóm này bao gồm các ông Trần Vũ Hải, Vũ Quốc Bình, Mai Xuân Hải, Nguyễn Việt Hùng, Phan Thị Hương Thủy, Nguyễn Phương Nam, Lê Thị Thu Hương và Nguyễn Văn Đài, trong đó ông Trần Vũ Hải giữ vai trò sáng lập chính kiêm phát ngôn viên của nhóm. Ngay sau đó, Đoàn Luật sư TP Hà Nội có công văn yêu cầu nhóm chấm dứt hoạt động vì việc lập nhóm này là vi phạm Pháp lệnh Luật sư và chỉ rõ việc thành lập nhóm “Vì công lý thực chất là một tổ chức, hay nói chính xác hơn là manh nha một tổ chức trái pháp luật”.

Ngày 24/12/2015, ông Trần Vũ Hải lại vận động 26 luật sư ký tên vào một văn bản mang tên “Thư ngỏ về Dự án Phục vụ công lý”. Văn bản này được xem như là bản tuyên bố thành lập “Dự án Phục vụ công lý”, một tổ chức nối tiếp “Dự án Phục vụ công lý” đã được triển khai từ năm 2004. Song do các thành viên đều muốn tranh giành ảnh hưởng dẫn tới nảy sinh mâu thuẫn nội bộ, nên nhiều luật sư đã xin rút ra khỏi dự án.

Trong quá trình hoạt động, nhóm “Dự án Phục vụ công lý” đã tham gia bào chữa hầu hết các phiên tòa của các bị cáo phạm tội gây rối trật tự công cộng, xâm phạm ANQG, hay các vụ khiếu kiện dai dẳng kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, chưa thấy phiên tòa nào mà thành viên của dự án này bào chữa giành phần thắng.

Trên thực tế, “Dự án Phục vụ công lý” chỉ là tên gọi của một nhóm tập hợp những luật sư có tư tưởng cấp tiến nhằm gây dựng đội ngũ “luật sư nhân quyền” dưới trướng của ông ta. Có lẽ do tài năng, tư cách và nhân cách của các luật sư kể cả người cầm đầu nhóm là luật sư Trần Vũ Hải đều không ra gì, nên dự án chỉ tồn tại trên danh nghĩa, còn thực chất thì đã chết yểu.

Một điều rất dễ nhận ra là ngay sau khi có thông tin vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải bị khởi tố tội trốn thuế đã có rất nhiều đối tượng khoác áo báo chí, dân chủ, thậm chí cả các tổ chức chống phá Việt Nam như Việt Tân, BBC, VOA, RFA… đều đồng loạt có các bài viết trên các phương tiện truyền thông tiếng bênh vực cho luật sư Trần Vũ Hải. Hầu như đám cặn bã đang tìm cách lèo lái “bẻ ghi” vụ án kinh tế thành vụ “trả thù” của chính quyền nhằm vào vị luật sư “dân chủ”, “nhân quyền”. Điều đó cho thấy luật sư Trần Vũ Hải giao du rộng và mối quan hệ rất thân thiết với các tổ chức, cá nhân có hoạt động chống Đảng, Nhà nước.

Luật sư Trần Vũ Hải là người có kiến thức, hiểu biết pháp luật đáng lẽ phải trợ giúp, hướng dẫn cho người dân những việc làm đúng pháp luật, nhưng lại tư vấn, xúi bẩy cho họ những việc làm sai trái, thậm chí bản thân lợi dụng những kẽ hở của luật phá để vi phạm pháp luật, đúng là “tham thì thâm”. Một khi tư cách đã không ra gì khó mà lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để chống chế độ.

Nhật Khánh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG