Sunday, April 28, 2024

Những đòi hỏi phi lý của Nhà thờ Thái Hà

Truyền thông Thái Hà nói chung và linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong nói riêng đang đưa ra những đòi hỏi hết sức phi lý đó là yêu cầu chính quyền phường Quang Trung, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội phải dừng thi công tại khu đất “ban bảo vệ” đối diện với cổng nhà thờ Thái Hà.
Trên Face cá nhân của mình ông Nguyễn Ngọc Nam Phong viết: “Nhà thờ Thái Hà yêu cầu phường Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội dừng thi công trên mảnh đất nhà thờ”.
Những đòi hỏi phi lý của Nhà thờ Thái Hà
Theo Nguyễn Ngọc Nam Phong thì mảnh đất mà phường Quang Trung đang thi công là đất của nhà thờ, và khu đất này đối diện với nhà thờ Thái Hà nên chính quyền không được phép thi công hay xây dựng bất kì công trình gì ở trên đó.
Cuối lời, như thường lệ Nguyễn Ngọc Nam Phong kêu gọi các chức sắc, giáo dân khác hiệp thông với nhà thờ Thái Hà để “bảo vệ đất nhà thờ”.
Tôi nói đây là những đòi hỏi hết sức vô lý của nhà thờ Thái Hà bởi đơn giản, trên đất nước này, không có cái gọi là đất của nhà thờ. Mỗi tấc đất trên đất nước Việt nam này đều là do công lao xương máu của biết bao thế hệ cha anh đi trước khai phá, xây dựng và bảo vệ. Sau khi Pháp xâm lược Việt Nam, dắt díu theo cả giáo hội Thiên Chúa xâm chiếm nước ta, Pháp cắt nhiều đất giao cho nhà thờ. Tuy nhiên, sau đó thực dân Pháp đã bị đánh đuổi, dân ta giành lại độc lập, tự do. Nhiều chức sắc, giáo dân cũng theo chân Chúa và theo chân Pháp chạy vào Nam, nhiều khu đất trước đây được giao vô lý vào tay nhà thờ cũng lần lượt được quy hồi về dưới sự quản lý của chính quyền, có sự bàn giao của các chức sắc tiến bộ đàng hoàng.
Sau này với chính sách đất đai mới, tất cả đất đai có nguồn gốc tôn giáo đã được Chính phủ giải quyết có tình có lý. Những chỗ nào các tôn giáo có nhu cầu chính đáng thật sự thì tiếp tục được cấp quyền sử dụng đất, còn lại các khu đất khác thống nhất dưới sự quản lý của chính quyền, không có chuyện đòi lại đất cũ có nguồn gốc tôn giáo.
Tại Việt Nam hiện nay, đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện, giao cho các cấp chính quyền quản lý, do đó hoàn toàn không có cái gọi là đất của nhà thờ như lời của linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong.
Thứ nữa, chính quyền Quang Trung thi công trên mảnh đất thuộc chính quyền quản lý thì nhà thờ Thái Hà đâu có quyền phản đối theo kiểu trịch thượng: yêu câu chính quyền Quang Trung dừng thi công, đó là một sự đòi hỏi trên cả vô lý. Càng vô lý hơn khi nhà thờ đưa ra lý do vì khu đất đối diện nhà thờ.
Linh mục Nam Phong kêu gọi giáo dân hiệp thông với nhà thờ, nhưng tôi nghĩ đừng làm méo mó tín lý hiệp thông khi sử dụng nó vào những âm mưu nham hiểm và sai trái.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG