Friday, March 29, 2024

Phạm Đoan Trang ‘bênh vực” vụ Nguyễn Văn Hóa hay đang “bao biện” cho chính mình?

Ngày 12/05/2019, Nguyễn Văn Hóa kể với hai gương mặt chống đối đang thi hành án khác là Hoàng Đức Bình và Nguyễn Bắc Truyển, rằng vừa mình “bị đánh bầm dập” và “bị phạt biệt giam” vì từ chối hợp tác với cán bộ điều tra. Cùng ngày, Bình và Truyển tuyên bố tuyệt thực để “bảo vệ” Hóa. Sau buổi thăm tù ngày 23/05, gia đình Bình truyền tin này ra ngoài.

 Phạm Đoan Trang ‘bênh vực” vụ Nguyễn Văn Hóa hay đang “bao biện” cho chính mình?

Blogger Phạm Đoan Trang

Lợi dụng sự việc này, để “bênh vực”, ca ngợi Hóa, Bình, Truyển, đồng thời công kích hệ thống nhà tù Việt Nam, Phạm Đoan Trang đã và đang tích cực phát động một chiến dịch truyền thông theo 2 hướng:

Thứ nhất, Trang ca ngợi hành động tuyệt thực và người tuyệt thực.

Phạm Đoan Trang hô hoán rằng vào ngày 28/05/2019, Bình, Truyển “đã tuyệt thực sang ngày thứ 16 và yếu dần”; trong khi một số gương mặt chống đối đang tại ngoại cũng đăng ký “tuyệt thực tiếp sức” từ 1-3 ngày, hoặc tổ chức thắp nến cầu nguyện để ủng hộ. Hùa theo đó, linh mục Ngô Văn Kha của nhà thờ Thái Hà gọi tuyệt thực là “đỉnh cao” của “cuộc đấu tranh bất bạo động”, trong đó phạm nhân “lấy tính mạng của mình” để lên án nhà tù, lên án chế độ, và thể hiện sự đoàn kết với nhau.

Thứ hai, Trang tuyên truyền rằng nhà tù đã “ỉm đi” nhiều thư khiếu nại, thư liên lạc với gia đình của Hóa. Trang mạnh dạn nhận xét rằng Nhà nước luôn “bưng bít thông tin”, vì thông tin khiến người dân có sức mạnh. Từ đó, Trang kêu gọi cộng đồng hãy tự “trang bị thông tin cho mình, cho nhau, và luôn tìm mọi cách để kẻ ác phải chịu trách nhiệm, chịu thiệt hại vì hành động của chúng, dưới bất kỳ hình thức nào”.

Các nhà “dân chửi” có quyền dùng truyền thông để phản ánh các vấn đề của trại giam, tuy nhiên, cần phản ánh đúng sự thật. Để chỉ ra những điểm sai lệch trong truyền thông về vụ Nguyễn Văn Hóa, chúng tôi có thể đặt ít nhất 2 câu hỏi sau:

Thứ nhất, nếu tuyệt thực thật sự là “đỉnh cao” của “cuộc đấu tranh bất bạo động”, trong đó phạm nhân “lấy tính mạng của mình” để lên án nhà tù, lên án chế độ thì tại sao mọi nhà “dân chửi” từng tuyệt thực từ nửa ngày đến 3 ngày đều sống khỏe, béo tốt cho đến nay?.

Thứ hai, tại sao Nguyễn Văn Hóa bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 7 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại địa phương?

Khi đưa ra các thông điệp trong chiến dịch truyền thông, giới chống đối và các tổ chức quốc tế nói chung, nhà “dân chủ” Phạm Đoan Trang luôn mô tả Hóa, Bình, Truyển như những “người bị bỏ tù vì tham gia hoạt động bảo vệ môi trường”; mặt khác, không chỉ luôn “luôn miệng” kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa ngay lập tức và vô điều kiện mà còn đòi hỏi phải điều tra và đưa những người đánh đập Hóa ra chịu trách nhiệm trước pháp luật… Một ngàn lẻ một lí lẽ trên của Trang hay bất kỳ ai tự xưng là nhà “dân chủ” “vì công lý” hoàn toàn sai sự thật, bởi nếu Nguyễn Văn Hóa “chỉ hoạt động vì môi trường, không có mục đích chống Nhà nước”, thì vì sao Hóa lại tham gia tổ chức Việt Tân và được tổ chức này đưa đi huấn luyện ở nước ngoài?. Vậy thì việc tán phát các bài viết, video, hình ảnh có nội dung tiêu cực, chống phá chính quyền trên mạng xã hội; gửi nhiều thông tin, những bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, chống chính quyền ra nước ngoài trong một thời gian dài từ năm 2013-2017 hay việc tiêm nhiễm những thông tin sai lệch và tiêu cực về xã hội góp phần gây nên các vụ việc phức tạp sau sự cố môi trường biển tại các tỉnh miền Trung của Hóa có vi phạm pháp luật hay không?. Vì sao các “lều báo” ủng hộ Hóa đều có nội dung chống Đảng, Nhà nước?. Tại sao Hoàng Đức Bình vẫn là “nhà hoạt động ôn hòa, bất bạo động”, trong khi ngày 02/04/2017, Bình đã cùng Bạch Hồng Quyền đưa người bao vây, tấn công tổ tuần tra của Công an huyện Lộc Hà và Công an xã Thạch Bằng, làm 01 chiến sĩ Công an bị thương; bao vây, đập phá tài sản nhà trưởng Công an xã Thạch Bằng; kéo lên “chiếm” trụ sở Công an huyện, UBND huyện Lộc Hà?

 Phạm Đoan Trang ‘bênh vực” vụ Nguyễn Văn Hóa hay đang “bao biện” cho chính mình?

Nguyễn Văn Hóa trước phiên tòa sơ thẩm

Rõ ràng, Hóa, Bình, Quyền bị truy tố do tham gia hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước, hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; trong đó có người đã tham gia bạo động. Và 7 năm tù giam và 3 năm quản thúc tại địa phương dành cho Nguyễn Văn Hóa là hình phạt thích đáng dành cho kẻ đã tiến hành các hoạt động xâm phạm đến an ninh quốc gia và lợi ích dân tộc.

Điều mà chúng ta không thể phủ nhận là: Không một nhà “dân chủ” nào lại hoạt động mạnh mẽ và điên cuồng như Phạm Đoan Trang. Thậm chí các tổ chức phản động, bao gồm cả Việt Tân đã liên tục đổ tiền cho Trang viết 03 cuốn sách: “Chính trị bình dân”, “Phản kháng phi bạo lực” và “Cẩm nang nuôi tù” để xuyên tạc trắng trợn về tình hình ở Việt Nam, sau đó tìm cách xuất bản “chui” và huy động truyền thông nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về lý thuyết đấu tranh bất bạo động và kích động mọi người tiến hành cách thức phản kháng dưới hình thức này. Điều đó cho thấy rõ mối quan hệ khăng khít giữa Trang và tổ chức khủng bố Việt Tân.

Đối với chiến dịch truyền thông của Phạm Đoan Trang nhằm “bênh vực” Nguyễn Văn Hóa và công kích hệ thống nhà tù Việt Nam, xin trả lời rằng theo Khoản 1 Điều 47 Luật Thi hành án hình sự 2010 đã quy định rõ “Phạm nhân được gửi mỗi tháng hai lá thư; trường hợp cấp bách thì được gửi điện tín. Giám thị trại giam, Giám thị trại tạm giam, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải kiểm tra, kiểm duyệt thư, điện tín mà phạm nhân gửi và nhận”. Như vậy, giám thị trại giam có quyền không gửi thư của Hóa nếu thư chứa nội dung vi phạm các quy định về an ninh, trật tự. Ngoài ra, tù nhân ở hầu hết các quốc gia bị giới hạn các quyền cơ bản của công dân, trong đó có quyền tiếp cận thông tin, chứ không có chuyện “mọi người tù đều có quyền được tiếp cận thông tin hệt như các công dân bình thường” như Đoan Trang nói.

Có lẽ nếu cứ tiếp tục hô hào và kích động như vậy thì chẳng mấy chốc chẳng ai chịu làm việc mà sẽ hùa hết theo Phạm Đoan Trang đi phản đối chính quyền, nhận những “đồng đô la bẩn” của Việt Tân.

Trần Tâm

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG