Sunday, May 12, 2024

Linh mục Lượng lại lộng hành

Ngày 5-6-2019, tại giáo họ Minh Tiến thuộc xã Tiến Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình, linh mục Nguyễn Lượng đã huy động hàng chục giáo dân cùng hai máy đào tiến hành đào hố trồng cột điện dọc hành lang sát Quốc lộ 12A. Điều đáng nói trong hai cột điện này vi phạm vào diện tích hành lang an toàn giao thông và đất của 7 hộ dân. Sau khi phát hiện sự việc, UBND xã Tiến Hóa đã lập biên bản yêu cầu Hội đồng mục vụ giáo họ Minh Tiến chấm dứt việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và đất của người dân. Nhưng với thái độ ngông cuồng coi trời bằng vung, Nguyễn Đức Hiền, Chủ tịch HĐMV giáo họ đã lớn tiếng thách thức với ông Trần Thế Công, Phó chủ tịch xã “Bọn tau cứ lấn chính quyền bây có đứa nào giỏi vô đó mà dỡ”. Sau đó, ông Hiền tiếp tục chỉ đạo đàn chiên dựng tiếp cột điện tổng cộng 11 cột.

UBND xã đã làm việc với 7 hộ dân có đất bị lấn chiếm. Nguyên nhân sâu xa do đất của 7 hộ dân này sát với nhà thờ. Nhiều lần nhà thờ muốn mua lại để mở rộng khuôn viên nhưng các hộ dân này không đồng ý. Cho nên linh mục Lượng mới chỉ đạo giáo dân trồng cột điện vào đất của người dân và chính quyền. Vì một khi tài sản của nhà thờ đã cắm trên đất của ai thì mặc nhiên các giáo dân xem đó là tài sản của giáo hội. Đây là một hành động ăn cướp trắng trợn của linh mục Nguyễn Lượng và Hội đồng mục vụ giáo họ Minh Tiến nhằm ép 7 hộ dân này bán lại những miếng đất của họ cho nhà thờ. Nếu không bán thì họ cũng không thể nào lấy lại được những miếng đất đó, vì linh mục sẽ chỉ đạo giáo dân ra chống đối. Linh mục Nguyễn Lượng  tuyên bố rằng sẽ ép bằng được các hộ dân này khi nào đồng ý bán lại cho nhà thờ với giá không quá 150tr/1 lô thì thôi, còn không sẽ chiếm dụng lâu dài không trả. Trường hợp các hộ dân này đòi đất thì chỉ cần linh mục Lượng rung chuông nhà thờ giáo dân sẽ kéo ra ngăn cản.

Linh mục Lượng lại lộng hành

Linh mục Lượng chỉ đạo giáo dân đập phá trụ sở Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi

Chưa dừng lại ở việc chiếm đất của dân và hành lang giao thông Quốc lộ 12A để trồng cột điện, Hội đồng mục vụ giáo họ Đồng Tiến còn chỉ đạo giáo dân dùng hai máy múc ủi sập Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi nhằm chiếm đất, bởi nhà văn hóa này sát ngay phần diện tích của nhà thờ. Ngày 6-6-2019, linh mục Nguyễn Lượng đã chỉ đạo hai giáo dân Cao Văn Quyền và Cao Văn Thắng đập phá Nhà văn hóa thôn chợ Cuồi. Khi chính quyền phát ghiện, đến hiện trường thì nhà văn hóa thôn đã bị phá hơn một nửa. Công an huyện Tuyên Hóa đã triệu tập hai đối tượng trên để điều tra, làm rõ động cơ, nguyên nhân đập phá Nhà văn hóa thôn. Ngay lập tức linh mục Lượng đã rung chuông nhà thờ kéo giáo dân đến hai nhà đối tượng trên nhằm gây sức ép buộc lực lượng Công an phải rút lui. Trước sự manh động, liều lĩnh của những giáo dân cuồng tín, các cán bộ Công an huyện Tuyên Hóa đã phải ra về tránh xô xát, căng thẳng không cần thiết.

Linh mục Lượng lại lộng hành

Dãy cột điện vi phạm hành lang QUốc lộ 12A

Đề nghị chính quyền huyện Tuyên Hóa cần có những biên pháp mạnh tay xử lý những đối tượng lợi dụng tôn giáo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khi chiếm dụng đất đai trái phép, hủy hoại tài sản của Nhà nước. Việt Nam thời luận tiếp tục thông tin vụ việc.

Phan Anh

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG