Saturday, April 27, 2024

Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong: Mở miệng ra là chửi bới

Mặc dù đã bị thuyên chuyển vào hoạt động tại trụ sở Tỉnh dòng DCCT VN tại Tp Hồ Chí Minh nhưng Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, cựu tu sỹ DCCT Thái Hà vẫn liên tục theo dõi tình hình tôn giáo tại Thái Hà nói riêng, phía Bắc nói chung… Và với chứng nào tật nấy, mới đây Linh mục DCCT này (FB Nguyễn Ngọc Nam Phong) này tiếp tục cho thấy, dường như khoảng cách về không gian không ngăn cản ông ta mở miệng chửi bới chế độ.

Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong: Mở miệng ra là chửi bới

Cụ thể, dẫn về bài viết Hơn 20 kiến trúc sư, nhà bảo tồn gửi đơn xin ‘cứu xét’ nhà thờ Bùi Chu trên báo Tuổi trẻ, Linh mục này đã bày tỏ tâm tư: “Thiết nghĩ Giáo hội cũng nên trân trọng những suy nghĩ và những đóng góp chân thành này và cần thêm thời gian để có những đánh giá khoa học để tìm ra giải pháp tối ưu cho công trình tâm linh này”.

Nếu chỉ dừng lại có đấy thôi thì Linh mục này sẽ được ghi nhận là người có tâm huyết với giáo hội, cách riêng là với những di sản quý báu, tầm cỡ của Giáo hội. Cụ thể hơn là kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu để chờ đánh giá toàn diện của Hội đồng di sản quốc gia. Vấn đề này lại càng hiện sinh hơn khi mới đây nhà thờ Đức Bà Paris đã bị thiêu rụi mà nguyên nhân chính được chỉ ra là sự tắc trách trong thực hành đức tin của người Công giáo Pháp.

Bản thân vấn đề này đơn thuần là của Giáo hội, do GP Bùi Chu quyết định, chính quyền, thậm chí là Nhà nước không can thiệp vào đó. Đó cũng là lí do đơn xin cứu xét của hơn 20 kiến trúc sư, nhà bảo tồn ngoài gửi Thủ tướng, bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, họ còn gửi Giáo phận Bùi Chu với tư cách là chủ thể trực tiếp và quyết định cao nhất.

Vậy nhưng tiếp nối những tâm tư ở trên, ngay sau đó Lm nay đã viết: “Chuyện nhà thờ Bùi Chu bây giờ không chỉ là chuyện bảo tồn một công trình tôn giáo, mà còn là sự khả tín của một tổ chức tôn giáo trong bối cảnh xã hội bát nháo hiện nay“.

Thực sự thì không quá khó hiểu để nhận ra điều ám chỉ của Linh mục này qua cụm từ: “trong bối cảnh xã hội bát nháo hiện nay“. Và vì nói về di sản nhà thờ Bùi Chu nên đương nhiên, cái điều được nói ra ấy tương quan với chủ thể này. Nhưng kỳ thực, sự khó hiểu về mối tương quan đó cùng với những vấn đề liên quan cho thấy não trạng đến u mê của Linh mục này khi nói và nghĩ đến chế độ?

Thử hỏi, trong cái xã hội “bát nháo” (theo cách nói của Linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong) thì chế độ, nhà nước sẽ làm điều gì đó tiêu cực, thái quá đối với nhà thờ Bùi Chu? Họ sẽ cổ suý cho việc dỡ bỏ, phá hoại hay điều gì đó? Thì xin thưa rằng, sẽ không có một chế độ nào ngu dốt đến nỗi tự phá bỏ công trình của một tôn giáo, bởi điều đó đồng nghĩa với tuyên chiến với chính tôn giáo đó và khi đó sẽ không hiểu điều gì sẽ xảy đến.

Và như nói ban đầu, chủ thể quyết định có bảo tồn hay phá bỏ nhà thờ Bùi Chu thuộc về GP Bùi Chu, chính quyền, các cơ quan nhà nước chỉ tham gia với vai trò hỗ trợ, giúp sức mà thôi….

Theo Mõ làng

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG