Sunday, April 28, 2024

Vượng Râu – Khá “Bảnh”: Ngưu tầm ngưu, mà tầm mã

Khỏi cần phải giải thích gì thêm, câu chuyện xảy đến với nghệ sỹ Nguyễn Công Vượng (Nghệ danh Vượng Râu) và đối tượng Ngô Bá Khá (tức Khá “Bảnh”, quê xã Tam Sơn) đang bị tạm giữ hình sự tại Công an Thị xã Từ Sơn để điều tra về hành vi Tổ chức đánh bạc đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Về Vượng Râu theo nguồn tin nghệ sỹ hài này đã bị cơ quan Công an triệu tập vì hành vi chế ảnh nhục mạ bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Ngoài bộ trưởng Nhạ, nghệ sỹ này còn xúc phạm một bộ trưởng khác là Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT qua stt: “Ước gì anh Nhạ hay anh Thể hoặc bất cứ chính trị gia nào đi mà được bà con đón như thằng em mình”.

Khỏi cần bàn độ mất dạy của nghệ sỹ này trong những cách nói, ý tứ được phô diễn trên Fb cá nhân nói trên. Và ngoài điểm chung giữa Vượng râu và Khá Bảnh là thích nổi tiếng bằng sự tai tiếng và vô học của chính mình thì điểm chung mới nhất là hai kẻ này đang phải trả giá cho hành vi của mình.

Và cũng thật tình cờ khi mới đây cư dân mạng đã mang về bức ảnh chụp chung giữa Vượng Râu và Khá Bảnh. Hai tên này có vẻ khá thân thiết với nhau và cái cách chúng hướng đến sự nổi tiếng có lẽ là cơ duyên và căn nguyên khiến chúng thân thiết với nhau đến thế.

Về Vượng Râu: mặc dù chưa có thông tin chính thức về việc xử lý thế nào đối với hành vi đã được chỉ ra ở trên. Song nếu ai đó xâu chuỗi những trò nghịch dại của nghệ sỹ hài này thời gian gần đây sẽ thấy, đa phần đều hướng đến đánh bóng tên tuổi, làm tăng giá trị của mình mà mục đích cuối cùng không ngoài để được tăngCát-xê trong thời buổi đắt đỏ và cạnh tranh trong giới nghệ sỹ khốc liệt như hiện nay. 

Nhưng có vẻ như đời không như mơ, ước chắc gì đã được. Từ việc ứng cử đại biểu quốc hội năm 2016 mà tiêu chí là “được thì vui không được cũng vui” học đòi đám Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện… đến “những phát ngôn gây sốc về tình hình chính trị, những đàm luận liên quan đến “Dư luận viên”, “Biển Đông”, chống “Tàu” và gần đây nhất là tham gia cùng nhóm “xã hội dân sự” cùng những gương mặt như Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy và một số luật sư để tự ứng cử đại biểu Quốc hội” hayTrong một bài “trả lời phỏng vấn” của một trang mạng gồm tập hợp các bài viết tự phát, cổ súy cho những nhân vật “vận động tự ứng cử” gần đây, Nguyễn Công Vượng đã có nhiều từ ngữ lộng ngôn, chém gió, hô hào “đập bỏ cái cũ, thay cái mới”. Vượng cũng tự phụ cho rằng mình là “nghệ sĩ nổi tiếng”, “có quyền sinh quyền sát trong nghệ thuật” và không giấu giếm ý định ứng cử vào Quốc hội vì có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, sẽ giúp làm tốt nhiều công việc như bảo tồn bảo tàng, chấn chỉnh văn hóa và giáo dục chỉ sau 1 năm đến 3 năm, hơn hẳn nhiều đại biểu Quốc hội hiện nay.

 

Năm 2014, Vượng ít xuất hiện trên sân khấu hài nhưng lại thường xuyên có mặt trên các sô diễn “hầu đồng” ở các chùa chiền lớn. Đặc biệt, cái tên Vượng râu bắt đầu “hot” trên mạng xã hội với hàng loạt bài chửi bới các “dư luận viên” bằng những lời lẽ thô tục, vô văn hóa. Vượng gọi họ là “Dì Lìn Vào, Dâm Lòi Vú”, là “những con tinh trùng khuyết tật”. Trên face book cá nhân, Vượng tung hình giao du với các “nhà dân chủ” như Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Chí Tuyến, tụng ca Nguyễn Lân Thắng, hết lời khen những kẻ trong nhóm No – U, một hội nhóm trá hình của tổ chức phản động Việt Tân. Vượng đã chuyển dần từ các vai diễn hề trên sân khấu sang những vai tuồng trên sân khấu chính trị của cái gọi là các tổ chức xã hội dân sự” (theo Tre Làng).

 

Vượng râu đã phô diễn đầy đủ bộ mặt láu cá, lưu manh và vô học đến độ đỉnh cao của mình!

Quay lại hành vi nhục mạ 2 ông Bộ trưởng của Vượng. Gã đã sử dụng chính chân dung của một kẻ mới ra tù để chế giễu 2 tư lệnh ngành. Đó là một sự sỉ nhục không có gì bằng và sự tôn nghiêm của quốc gia, cùng thể chế không cho phép bất cứ ai làm điều đó; mọi hành vi phạm phải vì thế phải bị xử lý để nêu gương, răn đe những kẻ đang “coi trời bằng vung kiểu này”.

Nhưng trước khi bị pháp luật trừng trị thì chính bức ảnh ở trên đã khiến Vượng chịu những điều tiếng, phán xử từ dư luận. Vượng lên án và so sánh 2 ông Bộ trưởng với một tên đã từng là tội phạm, nhưng đến lượt mình Vượng lại thân thiết với một kẻ “xã hội đen”, du thủ du thực, mưu sinh bằng nghề sát phạt đỏ đen… Thử hỏi nhân cách, tư cách nghệ sỹ và cả sự liêm sỹ của gã ở đâu? Hay gã cho đấy là sự bình thường, là tình bạn và đơn thuần là mối quan hệ xã giao bình thường.

Nói nghệ sỹ làm dâu thiên hạ quả không sai. Ngoài phải có tài để cống hiến cho công chúng thì trong quan hệ đời thường họ cũng bị đòi hỏi cao hơn. Họ phải thực sự là tấm gương, là điển hình, còn không họ (giới nghệ sỹ) chỉ còn nước vứt đi, bỏ không hoặc tiêu hoang về mặt nghề nghiệp, danh vọng…. Cho nên, dưới góc nhìn nào đi nữa, dù dễ dàng và nhân đạo nhất thì từ cái cách gã nhục mạ 2 ông bộ trưởng cho đến bức ảnh, Vượng Râu xứng đáng bị công chúng tẩy chay… Và gã sẽ là mẫu hình cho lớp nghệ sỹ mà tâm hồn đã bị chó tha…

mõ làng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG