Friday, September 20, 2024

Lộ rõ lý do Trương Duy Nhất bỏ trốn

 

Bấy lâu nay, dư luận đồn đoán lý do mất tích bí ẩn của Trương Duy Nhất, đặc biệt là giới dân chủ thì nay câu hỏi đã được trả lời tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2019 của Bộ Công an chiều ngày 25-3.

Trương Duy Nhất trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ, năm 2016

Trả lời phóng viên, Trung tướng Trần Văn Vệ, Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết, tới nay đã khởi tố 6 vụ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”.

Cụ thể như, khởi tố vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước đã xử phúc thẩm; Khởi tố việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm, toà đang sắp xếp xử phúc thẩm; Vụ vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát và vi phạm về quản lý đất đai, liên quan đến 21 cá nhân của Đà Nẵng và TP.HCM; khởi tố vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến NH Đông Á cũng đã bị xử.

Riêng Vũ “nhôm” đã bị khởi tố 3 tội và đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ, điều tra… Còn nhóm của Phan Văn Anh Vũ, đã khởi tố 21 đối tượng, trong đó có 17 đối tượng ở Đà Nẵng và 4 ở TP.HCM.

Liên quan đến thông tin mạng xã hội nói việc ông Trương Duy Nhất bị bắt do liên quan đến vụ án Vũ “nhôm”, ông Vệ cho biết trong quá trình điều tra mở rộng, ông Nhất có liên quan Vũ “nhôm” trong vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn. Đó là, trong thời gian làm Trưởng Văn phòng đại diện báo Đại đoàn kết tại Đà Nẵng, ông Nhất đã lợi dụng giấy tờ của báo này để mua nhà đất không qua đấu giá, gây thất thoát lãng phí ngân sách Nhà nước. Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT còn cho hay “Việc này cơ quan điều tra đang điều tra, xác minh nên chưa cung cấp cụ thể”.

Như vậy, lý do mất tích bí ẩn của ông Trương Duy Nhất đã rõ. Vốn là người hoạt động trên lĩnh vực báo chí, biết được những chuyện “thâm cung bí sử” của Vũ “nhôm” nên khi “đánh mùi” được Bộ Công an sẽ mở rộng điều tra việc mua bán đất công tại Đà Nẵng, chắc chắn có liên quan đến việc bán trụ sở Văn phòng đại diện báo Đại đoàn kết sẽ liên lụy đến bản thân. Vì thế, Trương Duy Nhất buộc phải cao chạy xa bay, bỏ trốn qua Thái Lan xin tị nạn qua nước thức 3 trước khi bị phát lệnh truy nã. Tờ Thời luận đã đưa ra nhận định khá chính xác thông tin này (http://thoiluan.org/2019/02/38213/v-sao-truong-duy-nhat-mat-tch-b-an/).

Trước đó nguồn tin cho rằng vào ngày 25-1-2019, ông Nhất đã đến Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đặt tại Bangkok, Thái Lan nộp đơn xin tị nạn nhưng qua ngày hôm sau mất liên lạc với gia đình và bạn bè. Trong khi đó trao đổi với báo giới, người đứng đầu cơ quan di trú Thái Lan Surachate Hakparn cho biết không có hồ sơ chính thức về việc ông Nhất đã nhập cảnh Thái Lan. Sau đó thì Trương Duy Nhất biến mất một cách bí ẩn.

Lý giải động cơ bỏ trốn của Trương Duy Nhất, một số phương tiện truyền thông như Đài RFA, BBC, VOV… và giới dân chủ cho rằng một khi Trương Duy Nhất công bố các thông tin quan trọng có thể ảnh hưởng đến uy tín của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Và trương Duy Nhất tỏ ra lo ngại sẽ bị bắt giữ nếu còn ở lại Việt Nam. Đó chỉ là những suy luận vô căn cứ nhằm đánh lạc hướng dư luận, đổ lỗi cho các cơ quan chức năng của Việt Nam có dính líu đến việc mất tích của Trương Duy Nhất. Song dựa vào thông tin của Trung tướng Trần Văn Vệ cung cấp đã xác định rõ động cơ trốn chạy của Trương Duy Nhất.

Trương Duy Nhất, hiện bị bắt giam vào ngày 28-1 và được di đến lý trại T16 ở Thanh Oai, Hà Nội cùng ngày. Trước đó, Trương Duy Nhất đã bị Toà phúc thẩm TAND tối cao tại TP Đà Nẵng bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên phạt 2 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” vào tháng 6/2014.

Tới đây, Trương Duy Nhất và 17 quan chức của TP Đà Nẵng cùng với Vũ “nhôm” sẽ ra tòa trong vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, chắc chắn sẽ đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG