Tuesday, May 14, 2024

Quốc gia Châu Âu đầu tiên bán mình cho dự án “Vành đai-Con đường” của Trung Quốc?

Truyền thông những ngày qua đưa tin đậm nét về việc Chính phủ Ý đã chính thức ký tên ủng hộ và tham gia đại dự án “Vàng đai và Con đường” ngày 23/2/2019 trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đem lại các hợp đồng trị giá 2,8 tỷ USD cho Ý, sẽ đưa 4 cảng biển cho dự án này bất chấp phản đối của Mỹ và các quốc gia đồng minh Châu Âu. Tính đến nay, Ý là thành viên đầu tiên trong nhóm các cường quốc công nghiệp G7 ủng hộ sáng kiến của Trung Quốc và tính đến nay là nền kinh tế lớn nhất thế giới ủng hộ dự án tham vọng này của Bắc Kinh.

Quốc gia Châu Âu đầu tiên bán mình cho dự án “Vành đai-Con đường” của Trung Quốc?

Những năm vừa qua, truyền thông Mỹ và phương Tây luôn dành thời lượng “răn đe” quyết liệt cảnh báo thế giới về tham vọng “bá quyền”, “xâm lược” của Trung Quốc qua đại dự án Vành đai và Con đường này. “Vành đai và Con đường” được coi là đứa con tinh thần của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và là chính sách đối ngoại quan trọng nhất của nhà lãnh đạo này cho tới nay. Ông Tập gọi đây là “dự án thế kỷ” thể hiện bước ngoặt thay đổi chính sách ngoại giao từ “giấu mình chờ thời”, “tránh đi tiên phong” của Đặng Tiểu Bình trước đây.

Dễ hiểu, Mỹ và phương Tây luôn đưa tin đậm nét về nguyên nhân một số nước bị khống chế tham gia dự án này như Srilanka buộc phải ký hợp đồng 99 năm hiến cả một hải cảng cho TQ vì rơi vào bẫy nợ, hay Pakistan bị Mỹ bỏ rơi liền cho TQ thế chỗ cũng như đưa ra”nguy cơ” nếu để bị TQ “khống chế”… Những cảnh báo, răn đe sát sàn sạt này với tất cả các đối tác tiềm năng của dự án Vành đai và Con đường của Mỹ và phương Tây kèm theo hàng loạt chính sách gây chiến thương mại, ban hành luật hạn chế sự đầu tư và thôn tính của doanh nghiệp TQ khiến nhiều nước trong “vùng quy hoạch” không dám hoặc tìm lý do trì hoãn tham gia dự án.

Bởi vậy việc Ý chính thức tham gia dự án này, rõ là quốc gia đi đầu Châu Âu dám đương đầu, mở lối thoát cho dự án Vành đai và Con đường hiện thực hóa, đi vào EU là thất bại nghiêm trọng của Mỹ và Châu Âu, tự đặt mình vào thế đối đầu với các đồng minh, láng giềng thân cận. Dự rằng, nước Ý sẽ sớm nhận được “quả đấm chính sách” từ Mỹ và đồng minh EU.
Đứng ở lăng kính của giới zân chủ Việt Nam thì rõ ràng Ý và hàng chục quốc gia tham gia dự án Vành đai và Con đường đã tự nguyện “bán nước”, trở thành “nô lệ của Tàu Cộng”, cần bị lật đổ để bảo vệ các giá trị Tây phương không bị “cộng sản” xâm hại. Trước nguy cơ này, đoán xem họ sẽ/có dám làm gì không nhỉ!?!

Loa Phường

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG