Saturday, April 27, 2024

Phạt 2 năm tù Facebooker Lê Minh Thể vì hành vi livestream kích động biểu tình

Sáng ngày 20-3, TAND quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) đã tiến hành  xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Minh Thể về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 331 Bộ luật hình sự 2015.

Lê Minh Thể sinh 1963, trú tại phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, là người đã sử dụng tài khoản facebook có tên “Le Minh The” phát 7 đoạn video livestream với nội dung thể hiện thái độ cực đoan, quá khích, mang tính phản động, thể hiện thái độ điên cuồng, quyết liệt chống phá Đảng và Nhà nước từ tháng 3/2018 đến tháng 8/2018. Ngoài ra, tài khoản “Le Minh The” đã cố tình đăng, phát tán những nội dung thông tin tuyên truyền phản động trên mạng với nội dung: kêu gọi, kích động biểu tình, bạo loạn lật đổ chính quyền… Đây được coi là hành vi có chủ đích, được chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản, có sự chuyên nghiệp trong đầu tư trang thiết bị kỹ thuật cho việc sử dụng mạng viễn thông để phục vụ cho mục đích, âm mưu chống phá Đảng và Nhà nước.

Hành vi của Lê Minh Thể đã gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Trung ương, địa phương; gây hoài nghi trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn TP.Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung, nên cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Minh Thể 2 năm tù giam. Đây vẫn được xem là bản án khá nhẹ cho những hành vi chống đối của Lê Minh Thể bởi những chính sách khoan hồng của Nhà nước ta.

Phạt 2 năm tù Facebooker Lê Minh Thể vì hành vi livestream kích động biểu tình

RFA đăng bài liên quan đến việc Lê Minh Thể bị bắt

Ngay sau khi Lê Minh Thể bị bắt thì như thường lệ một số tổ chức lại ra sức can thiệp vào việc xét xử của Nhà nước ta. Trên trang RFA đưa tin: “Hôm 14/3/2019, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Lê Minh Thể cùng 5 nhà hoạt động khác trong Liên minh dân tộc Việt Nam tự quyết. Tổ chức quốc tế làm việc về Quyền con người cho rằng những nhà hoạt động này bị truy tố vì các hoạt động chính trị ôn hòa, như lập hội, bày tỏ ý kiến trên mạng xã hội, và tham gia nhóm họp đông người”.

Đây không phải lần đầu mà tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch đưa ra thông báo đòi chính quyền ta phải trả tự do cho những người mà họ gọi là “tù nhân lương tâm”. Điều này nằm trong mưu đồ muốn can thiệp vào công việc nội bộ Việt Nam, từng bước chi phối, hướng lái tới các hoạt động khác của Nhà nước ta.

Hành vi Lê Minh Thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự trên địa bàn TP Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy cần phải có bản án thích đáng cho hành vi kể trên.

Thúy Kiều

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG