Saturday, April 27, 2024

Thực hư chuyện cấm xe máy trong nội đô

Thực hư chuyện cấm xe máy trong nội đô
Mấy ngày vừa qua dư luận xôn xao trước thông tin thành phố Hà Nội sẽ cấm hẳn xe máy trong nội đô. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, lo lắng trước thông tin này bởi nếu cấm ngay việc lưu thông xe máy thì sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của khá nhiều người, nhất là người lao động. Một số trang mạng thiếu thiện chí như RFA cũng ngay lập tức nhảy vào xuyên tạc cho rằng đó là ý tưởng ngu dốt của lãnh đạo thành phố Hà Nội…
Mang theo nỗi băn khoăn trên đi tìm hiểu thông tin thì hóa ra không phải. Không có chuyện Hà Nội sẽ cấm ngay việc lưu thông xe may trong nội đô mà đó là mục tiêu hướng tới trong tương lai, tầm khoảng hơn chục năm nữa.
Ai cũng biết tình trạng ùn tắc tại thành phố ngày càng nghiêm trọng do lượng người và phương tiện càng lúc càng đông, nhất là xe máy. Do đó, ngày 4/7/2017 tại kì họp thứ 4 Hội đồng nhân dân thành phố khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030, trong đó có nội dung “Xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và và năng lực phục vụ cuả hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên các quận vào năm 2030”.
Như vậy câu chuyện đã rõ, hiện nay Hà Nội đang bước đầu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế xe máy theo tinh thần Nghị quyết 04/2017 của Hội đồng nhân dân thành phố. Trong giai đoạn 2019-2020 là giai đoạn xây dựng Đề án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt sẽ tổ chức công khai lộ trình thực hiện và triển khai các bước theo lộ trình.
Dự kiến Hà Nội sẽ tổ chức phân vùng theo hai hình thức là phân vùng hoạt động theo tuyến đường và phân vùng hạn chế hoạt động theo khu vực. Việc tổ chức hạn chế hoạt động có thể theo thời gian trong ngày và theo ngày trong tuần.
Chuyện như vậy là rõ, giai đoạn 2019-2020 chưa có chuyện cấm xe máy mà đang xây dựng Đề án thôi, nếu Đề án được duyệt thì sẽ có lộ trình triển khai hợp lý để hướng đến tầm nhìn trong hơn 10 năm nữa có thể cấm được lưu thông xe máy trong nội đô để chủ yếu sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Thiết nghĩ đây là việc làm cần thiết nhằm giữ gìn xây dựng hình ảnh một thủ đô văn minh, lịch sự, thông thoáng, tươi đẹp. Với mục tiêu như thế, chúng ta cũng nên ủng hộ chứ các bạn nhỉ?

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG