Sunday, May 19, 2024

ĐÔI LỜI GỬI MC PHAN ANH

Phan Anh, tên thật là Hoàng Phan Anh, (SN 30/7/1981 tại  TP Hà Nội) là  MC, diễn viên, người mẫu ảnh. Tháng 10/2016, Phan Anh đã tạo ra một hiện tượng gây xôn xao dư luận khi chỉ trong 4 ngày mời gọi mọi người giúp đỡ cho người dân các miền Trung bị thiên tai được hơn 16 tỷ đồng từ các cá nhân tự nguyện đóng góp ủng hộ, Sau 1 tháng, con số đã lên tới 24 tỷ và Phan Anh tuyên bố ngừng nhận các khoản đóng góp. Tuy nhiên sau đó nhiều điều tiếng lùm xùm liên quan đến các khoản tiền ủng hộ của các cá nhân, tổ chức đã quyên góp. Có nhiều ý kiến nghi ngờ việc Phan Anh đã chiếm dụng luôn số tiền 24 tỷ này, có người cho rằng “Thực ra chuyện Phan Anh có dùng số tiền đó hay không chả ai biết trừ mỗi anh ta, nói anh ta đã dùng tiền đó cho bản thân thì cũng không chắc đúng, và nói không thì cũng chả có bằng chứng gì chứng minh.”. Ca sĩ Duy Mạnh thì ám chỉ: “Bão số 10 là một cơn bão rất to sẽ tiến vào miền Trung. Rồi sau cơn bão sẽ xuất hiện, rất nhiều nhà từ thiện đứng lên hô hào quyên góp tiền, ủng hộ đồng bào miền Trung!. Rồi sau đó đồng bào miền Trung mỗi hộ được phát vài thùng mì gói để tạm qua cơn đói. Còn những nhà hô hào quyên góp thì sau đó sắm xe đẹp, xây nhà to!”.

Năm 2018, sau trận lũ ở Hà Giang, Phan Anh tiếp tục kêu gọi từ thiện. Chiều ngày 26/6, chỉ sau 4 giờ, kêu gọi nguồn tiền ủng hộ lên đến 300.000.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều người nhận ra điểm vô lý trong nguồn tiền. Cụ thể, Phan Anh đăng bài viết chỉ vào khoảng 3 giờ chiều ngày 26/6, thế nhưng số tiền trong hình ảnh đăng tải được ghi nhận vào lúc 22h14 phút cùng ngày. Nhiều người nghi ngờ Phan Anh đã ăn chặn tiền từ thiện ủng hộ lũ quét ở Hà Giang. Sau đó, Phan Anh lên tiếng giải thích sai sót là do “lỗi hoạt động của ngân hàng”.

Mới gần đây nhất, Phan Anh đã có phát ngôn gây “sốc” khi đăng lên trang facebook cá nhân có tựa đề “NHỤC như vậy mà cũng chịu được sao?”, nội dung cho rằng: “Cả chương trình thời sự 30 phút nhưng chỉ có 9 phút nói về cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 và VTV đã rất “nhục” khi đã không dám gọi tên Trung Quốc là kẻ xâm lược mà dùng những từ như “lính bên kia biên giới”, “đối phương”…Ở trong bài viết này xin chia sẻ một vài thông tin để phản biện lại quan điểm mang hơi hướng kích động nói trên của MC Phan Anh, sự thực VTV có “nhục” hay không?

ĐÔI LỜI GỬI MC PHAN ANH

ĐÔI LỜI GỬI MC PHAN ANH

– Trong phần tin hơn 09 phút VTV không gọi rõ tên “Trung Quốc”?, với chính sách “Đại đoàn kết dân tộc” thì việc sử dụng các từ ngữ nhạy cảm, dễ dẫn đến việc gây ra mâu thuẫn, xung đột sắc tộc trên kênh truyền hình quốc gia là điều cấm kỵ. Ở đây không phải là “dám” hay không “dám” mà phải cân nhắc bởi vì phát ngôn của các kênh Thông tấn xã, Truyền hình quốc gia là quan điểm chính thống của Đảng, của Nhà nước, không phải là mấy tờ báo mạng, báo lá cải nói cho sướng lỗ tai quần chúng để tăng lượt like, view, theo dõi.

– Lịch sử quan hệ, đối ngoại với các quốc gia trên thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã vận dụng mềm dẻo phương châm “không có kẻ thù mãi mãi, chỉ có lợi ích dân tộc là vĩnh viễn”. Ngày 4/9/1975, “Nhà trưng bày tội ác Mỹ- ngụy” được thành lập. Ngày 10/11/1990 đổi tên thành “Nhà trưng bày tội ác chiến tranh xâm lược”. Đến ngày 4 tháng 7 năm 1995 (một tuần trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam), bảo tàng này lại đổi tên thành “Bảo tàng chứng tích chiến tranh” như ngày nay. Điều đó cho thấy gì?. Hay là trong sự việc này Việt Nam cũng “nhục”, sợ Mỹ?. Chúng ta với Trung Quốc đối đầu với nhau không phải là ngày một, ngày hai mà đã hơn 2000 năm, với kẻ thù truyền kiếp thì không thể cứ cứng nhắc, thể hiện ta đây; dân tộc ta là một nước nhỏ – nhưng cứng cỏi, kiên cường – nằm cạnh một nước lớn mang tư tưởng bá quyền, một nước láng giềng khổng lồ nhưng xấu tính như Trung Quốc, chúng ta không sợ và không khuất phục trước mọi kẻ địch nhưng đánh thắng giặc không phải là thứ tự hào lớn nhất, tránh được chiến tranh, giữ hòa bình, tự chủ để phát triển mới là điều quý giá nhất.

Vậy nên, MC Phan Anh và “nhóm” của anh ta cho rằng: “Đánh thực dân Pháp, đánh phát xít Nhật, đánh đế quốc Mỹ thì ghi rõ tên kẻ địch, còn Trung Quốc thì không”. Và nói rõ thì “nhóm” của anh này chỉ là thiểu số thôi, hãy thử lên Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai xem người dân ở đó họ có mang nặng cái tư tưởng “bài Trung ngu dốt” như “nhóm này” không nhé; họ đang bận làm ăn với dân Trung Quốc để làm giàu, làm giàu từ chính kẻ thù cũ chính là chính sách khôn ngoan nhất!.

Những cuộc chiến tranh từ trước đến nay, dù có gọi đích danh hay không gọi đích danh thì người dân Việt Nam cũng như những người yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới đều biết đâu là đâu là những người yêu nước, đâu là kẻ thù. Vấn đề ở đây không phải cứ suốt ngày kích động chiến tranh, gào tên kẻ thù mới là sự ghi công đối với những anh hùng, liệt sĩ; không phải cứ nuôi mãi hận thù mới là “ghi nhớ” những đau thương. Chỉ có những kẻ lưu manh, cơ hội mới yêu nước qua bàn phím và bằng máu của người khác. Lịch sử, hiện tại, tương lai thì điều quan trọng nhất hiện nay đó là lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của mỗi người dân. Đó là điều mỗi người dân Việt Nam mong muốn.

Vậy nên xin khuyên MC Phan Anh một điều rằng “khi đã là người của công chúng thì hãy dùng cái đầu để suy nghĩ trước khi nói, đừng dẫn dắt những người khác theo những suy nghĩ tiêu cực, kích động thù hận dân tộc hẹp hòi, ngắn ngủi của mình”.

Quang Minh

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG