Sunday, May 12, 2024

Huỳnh Thục Vy và canh bạc số phận

Sau khi TAND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc tống đạt quyết định ngày 4/1/2019 về việc trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thi hành án phạt tù, Huỳnh Thục Vy (SN 1985, quê quán Quảng Nam, Thường trú tại thị xã Buôn Hồ, Đắc Lắc) bị kết án với tội “xúc phạm quốc kỳ” sẽ phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự thị xã Buôn Hồ để thi hành bản án 2 năm 09 tháng tù. Đã có không ít ý kiến ra vào trong chuyện này.

Họ cho rằng, Huỳnh Thục Vy đang có thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên thuộc diện được hoãn thi hành án. TAND thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc lẽ ra phải biết điều này để có cách ứng xử phù hợp trong chuyện này.

Trước đó, sau bản án  2 năm 09 tháng, Vy đã đăng tải trên Fb cá nhân phiếu khám thai của mình để minh chứng cho tình trạng của bản thân.

Tuy nhiên, những người đang hỏi điều đó và kêu đòi TAND thị xã Buôn Hồ phải biết tình trạng của Vy trước khi tống đạt quyết định hoàn toàn là những kẻ không hiểu biết gì về luật pháp.

Theo đó, đúng là phụ nữ đang mang thai và nuôi con dưới 36 tháng thuộc diện được hoãn thi hành án. Song, nên nhớ cơ quan thực thi pháp luật không nhất thiết phải chứng minh tình trạng của người đó, mà bản thân người bị kết án phải có trách nhiệm chứng minh để được hưởng khoan hồng từ cơ quan thực thi pháp luật.

và rất may khi trong chuyện này, Ls bào chữa cho Vy trong phiên toà trước đó đã nói đúng tinh thần của luật pháp và quy định hiện hành: “Thật ra quyết định đó không sai vì vào thời điểm tòa án xét xử thì đúng là cô Huỳnh Thục Vy đang có thai, nhưng đến thời điểm này thì theo quy định, trong khi bản án ra thì cơ quan thi hành án sẽ yêu cầu thi hành án, họ không rõ tình trạng mang thai của cô Vy có còn giữ nguyên đến thời điểm này hay không. Vì vậy cơ quan thi hành án họ cứ ra văn bản như vậy đã, còn mình là công dân và văn bản đó không bảo đảm quyền lợi của mình thì nình phải báo cho cơ quan thi hành án biết. Nếu cô Vy vẫn vẫn đang có thai thì đương nhiên cô sẽ được hoãn hình phạt” (theo Luật sư Đặng Đình Mạnh).

Ls này cũng khuyên Vy “nên đến để chứng minh tình trạng của bản thân”.

Huỳnh Thục Vy và canh bạc số phận

Trong chuyện này cũng xin được nói thêm rằng, Vy đã có một sự tính toán nhất định hòng trốn tội. Với việc có thai thì ít nhất 4 năm nữa Vy mới phải thi hành bản án 2 năm 09 tháng được tuyên. Trong thời gian này, Vy sẽ tính toán để được đi nước ngoài sinh sống và định cư.

Việc “Trước phiên xử một ngày, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế- Amnesty International ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam bãi bỏ cáo buộc ‘xúc phạm quốc kỳ’ đối với nhà hoạt động nữ Huỳnh Thục Vy mà tổ chức này cho là một cáo buộc lố bịch và tấn công vào quyền tự do bày tỏ ý kiến của người dân” cũng là lí do để Vy đánh cược với canh bạc số phận này.

Nói canh bạc cũng đúng, dù Vy hoàn toàn có những lí do để được ra đi nhưng cần nhớ, nếu theo thứ tự thì Vy sẽ chưa thể đến lượt. Bởi vẫn còn đó Trần Thị Nga (Hà Nam). Kẻ hở duy nhất để Vy và đám đồng đảng của mình thuyết phục giới chức bên ngoài là tình trạng đang được tại ngoại của mình.

Hi vọng, người tính và trời tính cùng có sự tương đồng. Còn không, “xôi hỏng bỏng không” thì sẽ ê chề và nhục nhã lắm thay.

Theo molang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG