Sunday, April 28, 2024

GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP – KẺ GIEO RẮC TỘI ÁC

Giám mục Nguyễn Thái Hợp sinh ngày 2-2-1945, năm nay 73 tuổi, làm Giám mục Giáo phận Vinh từ 8 năm nay (2010). Kể từ khi làm Giám mục Giáo phận Vinh, Nguyễn Thái Hợp đã thực hiện nhiều chính sách gây chia rẽ lương – giáo, biến khu vực Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình thành điểm nóng luôn phức tạp về an ninh trật tự, gây bức xúc cho chính quyền và nhân dân 3 tỉnh.

Ngày 13-5-2010, Nguyễn Thái Hợp được Giáo hoàng Benedictus XVI bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Vinh thuộc Giáo tỉnh Hà Nội thay cho Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên nghỉ hưu. Lễ tấn phong của ông ta được tổ chức linh đình ngày 23-7-2010 với hàng vạn người dân theo Thiên Chúa giáo tham dự. Từ ngày được bổ nhiệm, Nguyễn Thái Hợp nhanh chóng thăng tiến trong Giáo hội Công giáo Việt Nam nhờ sự “năng động” của mình. Tại Đại hội lần thứ XI của Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức vào tháng 10 năm 2010, Ủy ban Công lý và hòa bình thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam do Nguyễn Thái Hợp đề xuất được thành lập. Ông ta được bầu làm chủ tịch của ủy ban này trong nhiệm kỳ đầu tiên 2010-2013 và được tái cử trong nhiệm kỳ 2013-2016. Ngày mà Nguyễn Thái Hợp được thụ phong chức Giám mục cũng là ngày ông ta tăng cường những hoạt động chống phá quyết liệt đối với Đảng, Nhà nước Việt Nam.

GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP – KẺ GIEO RẮC TỘI ÁC

Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về làm “chủ chăn”, Giáo phận Vinh liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mang tính hệ thống. Điều đó đã ảnh hưởng đến cả giáo hội và chính quyền, gây mất ổn định chính trị, chia rẽ mối đoàn kết lương – giáo. Đó là những vụ việc: Lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành – huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương, huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, Giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy, TX Cửa Lò, Nghệ An. Tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo ở xã Yên Khê, huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, xã Châu Bình – huyện Quỳ Châu. Đó là gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; Giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Đó là câu kết với Việt Tân, lợi dụng sự cố môi trường biển do Formosa gây ra để kích động giáo dân vi phạm pháp luật tại nhiều giáo xứ trên địa bàn ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đó là tự ý thành lập các xứ, họ đạo khi chưa được chính quyền các cấp xem xét giải quyết, hoặc chưa trình xin nhưng giáo hội…

GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP – KẺ GIEO RẮC TỘI ÁCGIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP – KẺ GIEO RẮC TỘI ÁC

Ảnh: Linh mục Hoàng Anh Ngợi (trái) và Lê Công Lượng (phải) tay sai trung thành của Nguyễn Thái Hợp.

Sau hơn 8 năm kể từ ngày về với Giáo phận Vinh, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã “có công” biến Giáo phận Vinh từ một giáo phận vốn yên bình trở thành một giáo phận “nóng”, phức tạp với nhiều vụ việc vi phạm pháp luật; biến những giáo dân vốn hiền lành, chân quê thành những kẻ chỉ biết nổi loạn, gây rối, chống đối chính quyền. Giám mục Hợp đã có “công” sinh ra một lứa linh mục mới thiếu trình độ, thiếu đức tin, hoạt động không đúng với vai trò và bổn phận của một giáo sỹ Công giáo, mang màu sắc chính trị tiêu cực, điên cuồng phục tùng Giám mục Hợp mà không biết đúng sai nhằm vụ lợi cá nhân hoặc phục vụ tiến thân mà nổi bật là: Đặng Hữu Nam, quản xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành; Nguyễn Đình Thục, quản xứ Song Ngọc, xã Quỳnh Lưu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An); Dương Sĩ Nho, quản xứ Hà Lời, Sơn Trạch, Bố Trạch; Nguyễn Thanh Tịnh, quản xứ Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, Trương Văn Thực, quản xứ Cồn nâm kiêm Giáp Tam, xã Quảng Minh; Thân Văn Chính, quản xứ Liên Hòa, xã Quảng Trung TX Ba Đồn (Quảng Bình)… .

GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP – KẺ GIEO RẮC TỘI ÁC

Những phần tử Việt Tân tham gia gây rối trật tự xã hội ở Hà Tĩnh và Quảng Bình. Nguồn: internet.

Năm 2009, trong chuyến đi Ad Limina của các Giám mục Việt Nam, Giáo hoàng Benedict XVI đã có bài Huấn từ với Hội đồng Giám mục Việt Nam trong thông điệp có đoạn: “người Công giáo tốt đồng thời là người công dân tốt”. Điều ấy cũng có nghĩa là, cùng với việc làm tốt vai trò của một giáo dân, với niềm tin đối với Thiên Chúa thì mỗi người Công giáo còn phải thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của một công dân đối với đất nước. Nghĩa là nghĩa vụ kính Chúa và luôn đi đôi với trách nhiệm yêu nước. Song Nguyễn Thái Hợp và các đồng đảng của ông ta như Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Lê Công Lượng, Hoàng Anh Ngợi, Trần Đình Lai… đã không còn kính Chúa nữa. Họ đã để cho thánh đường phụng thờ Đức Jesus, Đức mẹ Maria và Chúa trời biến thành nơi che chở cho bọn đạo tặc Việt Tân khủng bố, đã làm cho thánh đường bị vấy bẩn, bị làm cho ô uế. Vậy thì cái sự kính chúa mà Nguyễn Thái Hợp vẫn suốt ngày ra ra nói với giáo dân của mình chắc chắn không phải thật lòng mà chỉ là sự giả dối đến đê tiện, là cái vỏ bề ngoài che giấu dã tâm đen tối của ông ta và đồng bọn. Thế nên Giám mục Nguyễn Thái Hợp và những đồng đảng của ông ta đích thực là những kẻ phản quốc, bán Chúa cầu danh.

Ngày 22-12-2018 vừa qua, Phòng báo chí Tòa Thánh Vatican thông báo đã thành lập Giáo phận Hà Tĩnh (tách ra từ Giáo phận Vinh) và bổ nhiệm Nguyễn Thái Hợp làm Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh. Thời gian còn không đầy 2 năm nữa sẽ nghỉ hưu, hy vọng Giám mục Nguyễn Thái Hợp sẽ có những động thái tích cực, hợp tác thân thiện với chính quyền để xây dựng Giáo phận Hà Tĩnh trở thành giáo phận yên bình, giáo dân chăm lo hành đạo, phấn đấu làm tròn bổn phận công dân; không biến Hà Tĩnh, Quảng Bình thành khu vực phức tạp như ông ta đã từng làm 8 năm qua. Bởi sống làm sao để có cái hậu lúc dưỡng già đó là tâm niệm của người Việt từ xưa đến nay, không phân biệt lương hay giáo.

Tâm Minh

 

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG