Saturday, April 27, 2024

Vì sao phải thay đổi cách gọi “Ngụy quân, ngụy quyền”?

Vừa qua, bộ sách “Lịch sử Việt Nam” với độ dài 15 tập đã được ra mắt bạn đọc. Trong nội dung bộ sách có chi tiết gây tranh cãi nhất trong giới nghiên cứu và dư luận xã hội đó là việc loại bỏ cách gọi “ngụy quân, ngụy quyền” mà thay vào đó là dùng cụm từ “chế độ Việt Nam Cộng hòa”. Theo người chủ xướng bộ sách, lập luận trên được đưa ra nhằm mục đích là “Lịch sử phải khách quan”. Xin có đôi điều về “lịch sử khách quan” mà chủ xướng bộ sách đã nêu.

Vì sao phải thay đổi cách gọi “Ngụy quân, ngụy quyền”?

Trong quá trình xây dựng đất nước đã có nhiều sự thay đổi của các triều đại khác nhau, từ hưng thịnh đến suy vong, những công lao trong công cuộc chống giặc ngoại xâm cho đến tội trạng của những kể làm tay sai cho ngoại bang đều được sử sách ghi chép hết sức rõ ràng. Với trách nhiệm của mình, nhà sử học nghiên cứu phản ánh lại các sự kiện, hoạt động diễn ra trong quá khứ, để từ đó có cách nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, trung thực tiến trình lịch sử dân tộc. Với nhiệm vụ hết sức cụ thể như vậy nhưng tại sao các nhà sử học biên soạn bộ sách “Lịch sử Việt Nam” đi sửa lại lịch sử ?.

Trước hết cần hiểu rằng “ngụy quân, ngụy quyền” chính là quân đội và chính quyền bù nhìn làm tay sai cho một quốc gia khác, chống lại dân tộc và nhân dân Việt Nam. Chế độ Việt Nam Cộng hòa là một sản phẩm do Mỹ nhào nặn ra nhằm thực hiện âm mưu đô hộ lâu dài nhân dân Việt Nam, chống lại lợi ích của dân tộc Việt Nam, nếu không gọi là nguỵ thì gọi là gì?.

Theo lý giải của các nhà chủ biên bộ sách thì việc bỏ từ nguỵ để hòa hợp, hòa giải dân tộc?. Ai mới cần phải xin hòa giải, ai mới cần phải xin hòa hợp?. Chẳng lẽ cả một dân tộc anh hùng phải ngửa tay xin hòa hợp, hòa giải với lũ tay sai bán nước hay sao?.

Hòa hợp, hòa giải ở đây là nghĩa Tổ quốc và nhân dân mở rộng vòng tay để đón những người con trước kia từng lầm đường lạc lối trở về để cùng chung tay xây dựng đất nước chứ không phải hòa hợp, hòa giải với những kẻ đang ngày đêm làm tay sai, kêu gào chửi bới chống phá chế độ, giết hại bộ đội, đồng bào vô tội. Ngược dòng lịch sử để thấy, Ngụy quân và ngụy quyền Việt Nam Cộng hòa đã gây ra biết bao tội ác cho nhân dân Việt Nam. Ngay khi mới được dựng lên, chúng đã thiết lập ngay Dự luật 559 lê máy chém đi khắp miền Nam, giết hại hàng ngàn, hàng vạn người dân vô tội hay như thực hiện các cuộc hành quân, gây ra hàng loạt cuộc tàn sát đẫm máu: vụ thảm sát Mỹ Lai năm 1968 giết hại 504 người; vụ thảm sát Thạnh Phong giết hại 21 thường dân là người già, phụ nữ và trẻ em;  vụ thảm sát Khánh Giang – Trường Lệ năm 1969 giết hại 63 người dân vô tội…

Vì sao phải thay đổi cách gọi “Ngụy quân, ngụy quyền”?Vì sao phải thay đổi cách gọi “Ngụy quân, ngụy quyền”?

Vụ thảm sát Mỹ Lai và Cảnh lính Mỹ mổ bụng dân thường

Đã là lịch sử thì phải nhận thức đúng. Chúng ta bỏ qua, gác lại quá khứ, tha thứ … không có nghĩa là quên lãng, từ bỏ quá khứ. Khép lại quá khứ không có nghĩa là đóng lại, khóa lại quá khứ. Những tội ác mà ngụy quân, ngụy quyền gây ra vẫn còn đó, nhân chứng, chứng tích chiến tranh vẫn còn. Nhà nước bỏ tiền của yêu cầu các vị biên soạn lịch sử chứ không yêu cầu các vị sửa sử. Nhân dân mong muốn các vị chép sử chứ không cần các vị sáng tác lịch sử. Tội ác của bè lũ tay sai bán nước phải được ghi chép rõ ràng để hậu thế phán xét. Lịch sử của Việt Nam phải viết để cho nhân dân Việt Nam đọc chứ không phải viết để hội nhập, hoà hợp hay cho hải ngoại hay quốc tế đọc!

Thanh Song

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG