Sunday, April 28, 2024

“Hội đồng liên tôn Việt Nam” lại “cõng rắn cắn gà nhà”

Ngày 05/11/2018, tại chùa Giác Hoa, TP Hồ Chí Minh, “Hội đồng liên tôn Việt Nam” đã có buổi tiếp xúc với Đoàn công tác của Văn phòng Tự do tôn giáo quốc tế, thuộc Cục Dân chủ – Nhân quyền – Lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Phái đoàn gồm có ông Khashayar M Ghashghai, Phó Giám đốc DRL/IRF, bà Mariah J Mercer, Trưởng bộ phận phụ trách Thái Bình Dương và Đông Á, DRL/IRF và bà Pamela Pontius, Viên chức Chính trị của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh.

“Hội đồng liên tôn Việt Nam” lại “cõng rắn cắn gà nhà”

Quang cảnh buổi gặp gỡ

Về phía “Hội đồng liên tôn” có các đại diện các tôn giáo như: Hòa thượng Thích Không Tánh, Chánh trị sự Cao Đài Lê Thị Nho, ông Lê Quang Hiển, ông Lê Văn Sóc (Phật giáo Hòa Hảo), mục sư Tin lành Nguyễn Hoàng Hoa, linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc… .

Tại cuộc gặp, Hòa thượng Thích Không Tánh cùng đại diện các chức sắc lại một lần nữa vu cáo, xuyên tạc trắng trợn tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, cũng như các bộ luật mới được ban hành như Luật Tín ngưỡng tôn giáo, luật An ninh mạng. Không dừng lại ở đó, Hòa thượng Thích Không Tánh còn xuyên tạc, bôi nhọ vai trò lãnh đạo của Đảng và kiến nghị chính phủ Hoa Kỳ, cùng các tổ chức quốc tế tìm cách cách thiệp, gây bất ổn tình hình trong nước để xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản, tiến tới lật đổ chế độ XHCN, xây dựng chế độ đa nguyên, đa đảng tại Việt Nam.

Cũng trong buổi tiếp xúc, “Hội đồng tiên tôn Việt Nam” còn đưa ra 4 kiến nghị với Chính phủ Hoa Kỳ gây bất lợi cho đất nước như: cần cân nhắc việc tài trợ cho Việt Nam vì dễ tiếp tay cho hành vi vi phạm nhân quyền. Đặt điều kiện về nhân quyền khi hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thương mại, quân sự với Việt Nam. Cần nhanh chóng và tích cực áp dụng Đạo luật Nhân quyền toàn cầu Magnitsky đối với Việt Nam. Giúp đỡ để vấn đề dân chủ, nhân quyền được thực thi để các tín đồ được tự do hành đạo, các công nhân được tôn trọng nhân quyền, và toàn dân được hưởng tự do, dân chủ. Đây không phải là vấn đề gì mới mà chỉ là việc nêu lại các kiến nghị tại cuộc gặp các chức sắc thuộc “Hội đồng liên tôn Việt Nam” với đại diện các đại sứ quán Italia, Hà Lan, Pháp, Đức và Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 16/5/2018 cũng tại chùa Giác Hoa.

Về bản chất “Hội đồng liên tôn Việt Nam” chỉ là một tổ chức được lập ra trái phép. Các thành viên đồng Chủ tịch Hội đồng liên tôn như Thích Không Tánh, Nguyễn Hoàng Hoa, Phan Văn Lợi… không phải đại diện cho các tôn giáo mà họ đang sinh hoạt. Hoạt động chủ yếu của “Hội đồng liên tôn” là chống phá Đảng, nhà nước, đi ngược lại quyền và lợi ích của đại bộ phận chức sắc, tín đồ các tôn giáo.

Thực chất của cái gọi là “Hội đồng liên tôn Việt Nam” không đại diện cho bất kỳ một tôn giáo chính thức nào đã được Nhà nước Việt Nam công nhận và cho phép hoạt động. Mặt khác tổ chức này cũng chưa hề được các chức sắc lãnh đạo và các tổ chức tôn giáo đang hoạt động hiện nay công nhận. Bởi vậy, “Hội đồng liên tôn Việt Nam” không bao giờ đủ tư cách đại diện cho nhân dân và các tín đồ tôn giáo ở Việt Nam kiến nghị với Văn phòng Tự do tôn giáo quốc tế về vấn đề nhân quyền, tự do tôn giáo.

Việc phái đoàn Văn phòng Tự do tôn giáo quốc tế đến gặp gỡ các thành viên của “Hội đồng liên tôn” thực chất là cuộc gặp gỡ với đám lục lâm thảo khấu đội lốt tôn giáo tại Việt Nam. Điều nguy hiểm là thông qua việc tiếp nhận những thông tin xuyên tạc, bịa đặt được thu thập trong buổi gặp gỡ trở thành căn cứ để phái đoàn này tìm cách can thiệp để ban hành những đạo luật mới hoặc các điều khoản ràng buộc khác trong hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thương mại, quân sự… nhằm chống lại Việt Nam.

Phan Lê

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG