Monday, May 13, 2024

Chức sắc Công giáo tổ chức lễ giỗ cho Ngô Đình Diệm….

Bất chấp ông Ngô Đình Diệm là người đối lập với chế độ đương thời và cản trở tiến trình thống nhất đất nước. Mới đây một nhóm chức sắc công giáo cực đoan tại khu vực phía Nam đã tổ chức lễ giỗ lần thứ 55 của nhà độc tài Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương.

Hiện diện tại thánh lễ giỗ của ông Diệm theo trang Truyền thông Thái Hà: “Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Giáo phận Kontum, một số cha Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Đaminh, Don Bosco và khoảng 300 anh chị em Công giáo và ngoài Công giáo tham dự thánh lễ cầu nguyện cho cố tổng thống Ngô Đình Diệm tại Nghĩa trang Lái Thiêu tỉnh Bình Dương”.

Chức sắc Công giáo tổ chức lễ giỗ cho Ngô Đình Diệm….

Qua ghi nhận xuất hiện đông đảo hơn cả ngoài Giám mục Hoàng Đức Oanh thì Dòng chúa cứu thế TP Hồ Chí Minh có đông gương mặt nhất. Có thể điểm tên chỉ mặt như Lm Phạm Trung Thành, nguyên bề trên DCCT Việt Nam; Lm Lê Ngọc Thanh, Lm Trương Hoàng Vũ… Và điều này trở nên dễ hiểu hơn khi các Linh mục DCCT là những người có sáng kiến tổ chức này. Họ đã mời sự góp mặt của Giám mục Hoàng Đức Oanh để cho cuộc lễ trở nên trang trọng và có nhiều tiếng vang…

Song, tiếng vang đâu chưa thấy, nhưng với tái diễn lễ giỗ để cổ súy cho một kẻ từng mang đầy tội lỗi với dân tộc chỉ càng làm cho thiên hạ, dư luận thấy được bản chất của những kẻ chống đối chế độ thực thi. Và thật dễ hiểu, với bản chất chống đối như thế nên nhiều người khi nhìn vào đó đã nói rằng: Đám chức sắc này có thực chất yêu mến ông Diệm đây, chúng chẳng qua mượn cái địa vị của ông Diệm, dòng dõi quan lại của ông Diệm, gia đình để đánh bóng cho chúng; khiến cho việc làm của chúng có được tiếng vang hơn…

Hành vi của đám chức sắc này không chỉ bị những người ngoại đạo lên tiếng, phản đối mà ngay cả những người trong đạo Công giáo cũng không đồng tình. Trang Người công giáo mới đây khi phản ánh về điều này đã viết: “Xung quanh chuyện này, đã có nhiều câu hỏi đặt ra là Giáo hội công giáo có nên tổ chức lễ giỗ cho ông Ngô Đình Diệm, dù ai cũng biết ông Diệm và gia đình ông là những người công giáo hết sức nhiệt thành, sốt sắng đức tin?

Với trang Người công giáo luôn giữ quan điểm là không nên dù dưới bất cứ lí do gì. Ông Diệm như đã nói dù là một người công giáo, gia đình ông cũng đã có những người ‘giữ vị trí cao trong giáo hội như đức cha Phêrô Máctinô Ngô Đình Thục, nguyên Tổng giám mục Tổng Giáo phận Huế. Bởi lẽ, ông Diệm đại diện cho một thể chế chính trị hoặc là đã quá vãng; nó đối lập với xã hội hiện tại. Đồng hành, tỏ ra tôn kính ông Diệm dù đó là lí do đời tư đi nữa cũng sẽ khiến cho nhà nước, người không cùng đức tin nghĩ không đúng về chúng ta. Họ sẽ có cớ, có lí do để nói chúng ta không đồng hành cùng dân tộc. Miệng lưỡi thế gian dù sẽ được minh chứng, nhưng ngay lúc này đây khi mà quan hệ hai bên (Nhà nước – Giáo hội) đang có những bước tiến thì không có lí do gì chúng ta lại cản rở và khiến cho nó xấu đi. Trong khi sự tốt đẹp trong mối quan hệ đó góp phần thăng tiến Giáo hội của chúng ta”.

Và với những gì đã được nói ra thì không còn nghi ngờ gì nữa, đám giồ lần thứ 55 của ông Diệm được đám chức sắc công giáo kia tổ chức thực chất là trò hề mà thôi. Để thực hiện mục đích của mình, chúng không ngần ngại lợi dụng cả những điều mà lẽ ra chúng cũng nên tránh để không bị mang tiếng kiểu này!

Molang

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG