Sunday, April 28, 2024

Giải quyết bất đồng liên quan các khoản thu đầu năm học – Giải pháp từ Đại Chủng viện Vinh Thanh?

Những ngày này, dư luận nhiều nơi trong cả nước đang nóng lên xung quanh việc thực hiện các khoản thu đầu năm học 2018 – 2019, trong đó, chủ yếu là các khoản thu xã hội hóa (hay còn gọi là các “khoản thu tự nguyện”, phụ huynh tự nguyện đóng góp tùy theo nhu cầu, khả năng của mình).

Giải quyết bất đồng liên quan các khoản thu đầu năm học - Giải pháp từ Đại Chủng viện Vinh Thanh?
Giáo dân “chuẩn giáo xứ” Đồng Tiến tụ tập la hét trước cổng trường THPT Lê Trực ngay trong giờ học

Tại một số địa phương, chủ yếu là các xã vùng giáo ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, đã xảy ra việc giáo dân (tự giác hoặc do bị ngăn cấm, xua đuổi) cho con em nghỉ học, không đến trường trong nhiều ngày liền. Một số linh mục thay vì rao giảng lời Chúa lại ngang nhiên xong vào các nhà trường để chất vấn, yêu cầu cắt giảm các khoản thu mà theo họ là chưa hợp lý. Khi bị từ chối đón tiếp, giải trình thì tổ chức cho hàng chục, thậm chí hàng trăm giáo dân kéo đến cổng trường tụ tập trước cổng trường ngay trong giờ học, trương băng rôn, khẩu hiệu, la hét đòi mở cổng…

Giải quyết bất đồng liên quan các khoản thu đầu năm học - Giải pháp từ Đại Chủng viện Vinh Thanh?

Nếu giáo dân có xe tăng, không ai dám chắc liệu cổng trường học có bị húc đổ hay không

Dù giải thích bằng bất cứ lý do nào (không kể đúng hay sai, tốt hay xấu) thì rõ ràng những việc làm trên của một số linh mục, giáo dân Công giáo rõ ràng đã làm ảnh hưởng xấu đến việc học của các em học sinh cũng như việc dạy của các nhà trường!

Để giải quyết tình trạng này, trước mắt, các nhà trường cần nghiêm túc rà soát lại các khoản thu đề ra có đúng quy định hay không, nếu chưa đúng thì kịp thời có sự điều chỉnh. Đồng thời cần tổ chức họp, giải thích một cách cặn kẽ cho toàn thể cha mẹ học sinh (ai không phải là cha mẹ học sinh, kể cả là linh mục hay giám mục, thì không cần phải làm việc) hiểu rõ quy định, đồng cảm với những khó khăn của từng trường để đi đến thống nhất (tất nhiên là vẫn phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc “tự nguyện”, phụ huynh tự nguyện đóng góp tùy theo nhu cầu, khả năng của mình).

Còn về lâu dài, có lẽ nên cân nhắc thực hiện một giải pháp đã được chính giáo hội Công giáo, cụ thể là Tòa Giám mục Giáo phận Vinh áp dụng trong công tác giáo dục và đào tạo của mình.

Giải quyết bất đồng liên quan các khoản thu đầu năm học - Giải pháp từ Đại Chủng viện Vinh Thanh?

Giải quyết bất đồng liên quan các khoản thu đầu năm học - Giải pháp từ Đại Chủng viện Vinh Thanh?

Cụ thể là việc thành lập QUỸ TƯƠNG TRỢ HỌC SINH CÔNG GIÁO, tương tự như QUỸ TƯƠNG TRỢ CHỦNG SINH do Ban Đào tạo linh mục Giáo phận Vinh thiết lập nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ về kinh tế cho các chủng sinh trường Đại Chủng viện Vinh Thanh (dù học sinh của trường này không phải đóng góp gì cho nhà trường).

Điều băn khoăn duy nhất về việc có nên áp dụng giải pháp này hay không là khi đó giáo dân Công giáo sẽ tụ tập trương băng rôn, khẩu hiệu, la hét ở đâu (trước cổng nhà trường? hay nhà thờ?) khi mà QUỸ TƯƠNG TRỢ HỌC SINH CÔNG GIÁO cũng sẽ không phải chịu sự kiểm tra, thanh tra, giám sát gì như QUỸ TƯƠNG TRỢ CHỦNG SINH?

@Lê Dân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG