Monday, May 20, 2024

Hà Nội: Công bố kết quả xử lý vụ việc xây dựng biệt thự trái phép tại Ba Vì

Cùng với nhiều nội dung khác được cử tri hai quận Ba Đình và Hoàn Kiếm nêu lên tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Nội như công tác phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ, trách nhiệm người đứng đầu; việc quá tải trường học; sữa học đường… Liên quan đến nội dung quản lý nhà nước về đất đai, cử tri 2 quận đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với vụ việc 57 biệt thự xây dựng trái phép tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội.

Phản ánh về tiến độ giải quyết này, mới đây ngày 12/07/2018, báo điện tử VTV đã cho biết: “Lãnh đạo huyện Ba Vì cho biết, gần 2 năm qua, huyện đã chờ chỉ đạo của thành phố để xử lý sai phạm sau thanh tra. Và đến giờ vẫn đang chờ.

Trong thời gian này, cơ quan chức năng nghiêm cấm các hoạt động xây dựng, kinh doanh dịch vụ tại đây. Thế nhưng, thực tế thì ra sao?

Quần thể gần 60 căn biệt thự trái phép giờ có tên là Zen Resort. Nó được một đơn vị có trụ sở tại 289A Khuất Duy Tiến, Hà Nội khai thác để cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng và tổ chức sự kiện. Khi truy cập trang web chính thức zenresort.vn, nhiều thông tin như giá và hình ảnh các loại phòng nghỉ, giá dịch vụ đều dễ dàng tìm thấy. Thậm chí, cách thức thanh toán cũng được hướng dẫn tỉ mỉ.

Liệu cơ quan chức năng của huyện Ba Vì có nắm được các hoạt động kinh doanh trái phép vẫn đang diễn ra hay không?”.

Hà Nội: Công bố kết quả xử lý vụ việc xây dựng biệt thự trái phép tại Ba Vì

Đó là những câu hỏi mà bất cứ ai quan tâm sự việc cũng tỏ ra quan ngại, thậm chí dám đặt ra những vấn đề khuất tất xung quanh vụ việc kéo dài này.

Nguyên nhân của sự kéo dài cũng được báo Người Lao động phản ánh trong bài viết có tên “57 biệt thự trái phép ở Ba Vì: Huyện, xã đùn đẩy trách nhiệm“.

Trước một vấn đề nóng và gây sự chú ý của dư luận, với trách nhiệm chung và có mặt tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch đã đứng lên giải trình nội dung này. Và kết quả thì thực sự khiến nhiều người phải bất ngờ.

Theo phản ánh của báo Hà Nội mới, liên quan vụ việc Chủ tịch UBND thành phố cho biết: “Đầu năm 2016, UBND TP Hà Nội đã giao cho Thanh tra TP Hà Nội thanh tra toàn bộ vụ việc. Tháng 8-2016, Thanh tra thành phố đã có kết luận thanh tra về các nội dung sai phạm tại đây. Trên cơ sở kết luận này, thành phố đã tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cá nhân.

Qua đó, kỷ luật, cách chức, cảnh cáo một số cá nhân và xử lý 10 cán bộ thanh tra xây dựng, quản lý đất đai tại 2 xã. Đối với 57 biệt thự, thành phố đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì làm rõ toàn bộ quá trình mua bán, chuyển đổi giữa các cá nhân với nhau trong quá trình xây dựng…”.

Như vậy, mặc dù đến thời điểm hiện tại việc xử lý và trả lời làm rõ toàn bộ quá trình mua bán, chuyển đổi giữa các cá nhân với nhau trong quá trình xây dựng…chưa có kết quả cụ thể. Song với tinh thần quyết liệt và khẩn trương, UBND TP Hà Nội và thanh tra địa phương này đã tiến hành kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cá nhân và áp dụng các hình thức kỷ luật thích đáng. Con số 10 cán bộ thanh tra xây dựng, quản lý đất đai tại 2 xã bị xử lý cách chức, cảnh cáo cho thấy rõ nét điều đó.

Tuy nhiên, như khẳng định của ông chủ tịch tại hội nghị, UBND TP đang giao cho Sở Tài nguyên & môi trường địa phương này làm rõ toàn bộ quá trình mua bán, chuyển đổi giữa các cá nhân với nhau trong quá trình xây dựng… Và đương nhiên, khi quá trình này hoàn thành thì chắc chắn con số bị xử lý kỷ luật sẽ không dừng lại ở đó; và hình thức kỷ luật sẽ không phải là cách chức hay cảnh cáo. Mà có thể sẽ là xử lý hình sự đối với hành vi trong vụ việc.

Cũng tại buổi tiếp xúc này, nhiều vấn đề liên quan học đường cũng được nêu lên và điều đáng nói là ông chủ tịch Hà Nội đã thực sự làm hài lòng cử tri tại cuộc tiếp xúc. Cụ thể: “Về tình trạng quá tải đối với các trường mầm non, mẫu giáo và THCS. Tháng 4-2016, thành phố đã rà soát lại toàn bộ 12 quận và các huyện, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng để bổ sung 420 vị trí điểm trường ở 12 quận. Tuy nhiên, số điểm trường này hiện vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Thành phố cũng đã đề nghị Bộ Xây dựng cho phép các trường nâng lên 4 tầng. Hiện còn tình trạng quá tải cục bộ ở một số quận nội thành. Thành phố hiện đã rà soát và mở rộng, xây dựng thêm gần 100 trường, dự kiến khánh thành vào đầu năm 2019.

Về vấn đề sữa học đường, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, trong quá trình thực hiện, thành phố đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các trường mời phụ huynh đến lấy ý kiến và tham gia vào quá trình đấu thầu, tham gia vào quá trình giám sát toàn bộ các tiêu chuẩn sữa… để bảo đảm việc cung cấp sữa đúng, đủ. Trong quá trình thực hiện, thành phố đặc biệt coi trọng chất lượng sữa và bảo quản sữa cũng như cách thức quản lý để bảo đảm các cháu uống đúng, uống đủ. Cùng đó, thành phố cũng sẽ quan tâm lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất cho chương trình này…”.

Hi vọng đó là những tín hiệu tốt để Hà Nội lấy lại vị thế dẫn đầu, đầu tàu của mình trong nhiều hoạt động, lĩnh vực quản lý.

Mõ làng.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG