Monday, May 20, 2024

Mỹ thông qua thương vụ 330 triệu USD bán thiết bị quân sự cho Đài Loan

Ngày 24/9, cùng ngày Mỹ áp thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẵn sàng bán thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, hợp đồng 330 triệu USD bao gồm các thiết bị quân sự cho nhiều loại máy bay, trong đó có máy bay chiến đấu F-16, máy bay vận tải C-130 và tiêm kích phòng thủ nội địa IDF, cũng như các hệ thống phụ trợ và hậu cần liên quan.

Lầu Năm Góc đã trình bản hợp đồng lên Quốc hội Mỹ. Quốc hội sẽ có 30 ngày để quyết định phản đối hoặc đồng thuận. Tuy nhiên, theo AFP, việc phản đối khó có khả năng xảy ra khi Bộ Ngoại giao khẳng định Đài Loan tiếp tục là “lực lượng quan trọng cho ổn định chính trị, cân bằng quân sự và phát triển kinh tế trong khu vực”.

“Thương vụ này sẽ đóng góp vào chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách nâng cao năng lực quốc phòng và an ninh cho đối tác”, Reuters trích thông cáo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng thuộc Lầu Năm Góc.

Mỹ thông qua thương vụ 330 triệu USD bán thiết bị quân sự cho Đài Loan

Máy bay chiến đấu F-16 của Đài Loan trong cuộc diễn tập Han Kuang thường niên tại căn cứ quân sự ở Tân Trúc, phía bắc Đài Loan. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia quân sự nhận định cán cân quyền lực giữa Trung Quốc và Đài Loan đang nghiêng về phía Trung Quốc và hòn đảo này sẽ bị lấn át nếu lực lượng Mỹ không hỗ trợ.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nhấn mạnh gói hợp đồng giúp duy trì “hạm đội và phi đội phòng thủ” của Đài Loan và sẽ không làm thay đổi cân bằng quân sự trong khu vực.

Đài Loan vẫn luôn là một vấn đề nhạy cảm trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington. Bắc Kinh khẳng định chủ quyền với hòn đảo trong chính sách “Một Trung Quốc” và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất Đài Loan. Việc Mỹ bán thiết bị quân sự cho Đài Loan là một trong những nguyên nhân thường gây mâu thuẫn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thông báo về thương vụ mới được đưa ra trong bối cảnh lệnh áp thuế của Mỹ với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc có hiệu lực, nâng tổng giá trị hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế lên 250 tỷ USD. Đáp trả, Bắc Kinh tiếp tục tăng thuế đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Căng thẳng thương mại phủ bóng lên mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh vốn còn nhiều vấn đề bất đồng khác cần tìm kiếm giải pháp.

Mỹ cũng đã ra lệnh trừng phạt nhắm vào Cục Phát triển Thiết bị (EDD) của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và giám đốc cơ quan này. Sau đó, chính phủ Trung Quốc đáp trả bằng việc cho triệu tập đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh và hủy chuyến đi của đoàn quan chức quốc phòng sang Mỹ dự đối thoại hải quân.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG