Saturday, April 27, 2024

Nghi vấn về "đạo đức của thằng bị trộm"

Rạng sáng ngày 31/8/2018, tại nhà thờ giáo xứ Tam Tòa (thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) xảy ra một vụ mất cắp. Kẻ gian lợi dụng thời điểm những người lưu trú trong khuôn viên nhà thờ “ngủ say như lợn” đã đột nhập lấy đi 01 điện thoại Oppo của thầy phó tế đang thực hành mục vụ tại giáo xứ Tam Tòa.

Nghi vấn về "đạo đức của thằng bị trộm"

Ngay trong ngày 31/8, linh mục quản xứ Tam Tòa, Phêrô Trần Văn Thành đã khẩn trương viết bài đưa tin về sự việc trên trang Facebook cá nhân kèm theo những hình ảnh của kẻ trộm được camera an ninh của giáo xứ ghi lại. Trong bài viết đó, bên cạnh việc chửi kẻ trộm, vị linh mục này không quên đính kèm những bức xúc đối với “cái chệ độ đã đẩy con người ta vào đường cùng phải đi ăn trộm“.

Như một câu chuyện thần tiên, chỉ 01 tuần sau khi bài viết được đăng tải, sáng ngày 07/9/2018, “thằng trộm đêm” đã “bí mật” vào nhà thờ giáo xứ Tam Tòa lần thứ 2. Nhưng lần này không phải để trộm mà là trả lại tài sản đã trộm trước đó.

Nghi vấn về "đạo đức của thằng bị trộm"

Nghi vấn về "đạo đức của thằng bị trộm"

Lần này, Trần Văn Thành cũng viết bài đưa tin về sự việc lên trang Facebook cá nhân. Nội dung bài viết chuyển từ “chửi” sang “khen”, cho rằng “thằng ăn trộm đêm” là kẻ có đạo đức; ca ngợi hành vi “hoàn lương” của hắn, ca ngợi sức mạnh của Facebook. Và với một kẻ mà việc “chửi” đã thành thói quen, từ chửi Chúa, chửi chính quyền cho đến chửi hàng xóm như Trần Văn Thành thì không thể nào trong bài viết của mình lại không chửi chế độ.

Tất nhiên, đã như chuyện thần tiên thì câu chuyện về “đạo đức của thằng ăn trộm đêm” của Trần Văn Thành cũng có những tình tiết hư cấu mà rõ ràng nhất ở đây là việc “thằng ăn trộm đêm” sau khi vào nhà thờ trộm đồ lại lên Facebook theo dõi, kết bạn với một đống người ở trong cái nhà thờ ấy (bao gồm: cha quản xứ, thầy phó tế, bà bõ, các chú giúp xứ, các chú công nhân đang xây dựng nhà thờ…) để biết rằng kẻ bị mình lấy trộm điện thoại là “thầy” chuẩn bị làm “cha”; hình ảnh của mình đã bị camera an ninh ghi lại và được ông cha quản xứ đăng tải lên mạng; bla, bla, các thứ, các thứ… Từ đó, quyết định quay trở lại nhà thờ một lần nữa, và cũng không bị ai phát hiện (vì tất cả đều đang “ngủ say như lợn”?) để trả lại điện thoại kèm theo “lá thư” (tờ giấy) với nội dung thể hiện sự ăn năn, hối lỗi, xin được tha thứ, xóa bỏ hình ảnh của mình.

Phải chăng “thằng ăn trộm đêm” vốn là bạn bè, quen biết với “thằng bị trộm”? Hay “thằng ăn trộm đêm” vốn là kẻ đã vào ra nhà thờ giáo xứ Tam Tòa nhiều lần cùng “thằng bị trộm”?

Những câu hỏi đó, chỉ những người trong cuộc hoặc cơ quan chức năng sau khi điều tra, làm rõ vụ trộm cắp xảy ra tại nhà thờ giáo xứ Tam Tòa rạng sáng ngày 31/8/2018 mới trả lời được. Nhưng với việc linh mục Trần Văn Thành đã “đồng thuận”, làm theo những gì “thằng ăn trộm đêm” đề nghị thì có lẽ cơ quan chức năng có muốn cũng khó mà làm rõ được “thằng ăn trộm đêm” là thằng nào?!

Việc vì sao Trần Văn Thành lại “bao che” cho “thằng ăn trộm đêm” thì có nhiều suy đoán khác nhau. Nhưng chính xác nhất có lẽ là vì vị linh mục này cũng có một quá khứ, cũng là một tội nhân như người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình đã được Chúa Giêsu bảo vệ trước đây?!

Nghi vấn về "đạo đức của thằng bị trộm"

Lê Dân

Related Articles

1 COMMENT

  1. Hơi tiếc vì tận bây giờ mới thấy được một trang mạng với những nội dung “có tinh thần bảo vệ” như thế này!
    Sẽ cố gắng học hỏi từ đây nhiều hơn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG