Thursday, March 28, 2024

Phớt lờ Trung Quốc, Mỹ lần đầu điều thủy quân lục chiến tới Đài Loan

Mỹ đã cho điều động lực lượng thủy quân lục chiến tới Đài Loan để bảo vệ tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Bắc. Mức độ an ninh Mỹ áp đặt ở tòa nhà Viện Mỹ tương đương với các tòa nhà chính phủ của Mỹ trên khắp thế giới.

“Một vài quân nhân Mỹ đã được điều động tới bảo vệ tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Loan cùng với số lượng lớn nhân viên an ninh được thuê ngay tại địa phương”, một quan chức giấu tên thuộc Bộ ngoại giao Mỹ xác nhận với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) hôm 28/8.

Phớt lờ Trung Quốc, Mỹ lần đầu điều thủy quân lục chiến tới Đài Loan

Tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Loan.

Trong bối cảnh, Mỹ đang đàm phán với Trung Quốc để giải quyết những bất đồng thương mại sâu sắc còn lực lượng hải quân Mỹ – Trung đều đang phô trương sức mạnh ở eo biển Đài Loan thì việc điều động thủy quân lục chiến tới bảo vệ tòa nhà Viện Mỹ là dấu hiệu mới nhất cho thấy, chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn siết chặt thêm mối quan hệ với Đài Loan.

Buổi lễ khai trương tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Bắc diễn ra vào ngày 12/6, đúng ngày Tổng thống Trump gặp gỡ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore. Trước đó, Mỹ được cho từng có kế hoạch cử Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton tới dự lễ khai trương Viện Mỹ. Tuy nhiên, để tránh kích động Trung Quốc giữa lúc hai nhà lãnh đạo Mỹ – Triều gặp mặt, Washington chỉ cử trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Marie Royce tới dự lễ khai trương.

Lâu nay, Mỹ thường triển khai lực lượng thủy quân lục chiến tới bảo vệ các đại sứ quán, lãnh sự quán cũng như các tòa nhà chính phủ chính thức hoạt động trên khắp thế giới. Nhưng đây là lần đầu tiên kể từ năm 1979, khi Mỹ tuyên bố công nhận Đài Loan thuộc Trung Quốc, Washington đưa lính thủy quân lục chiến tới Đài Loan.

Theo Giám đốc Dự án sức mạnh Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Quốc tế ở Washington, ông Bonnie Glaser, việc điều động thủy quân lục chiến tới tòa nhà Viện Mỹ ở Đài Loan đã được Mỹ cân nhắc trong khoảng thời gian dài và chính quyền của ông Trump chỉ là “hiện thực hóa” chủ trương.

Washington không thiết lập mối quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn xem Đài Loan chỉ là một tỉnh ly khai và nếu cần thiết có thể dùng vũ lực để sáp nhập.

Hiện không rõ lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ được điều động tới bảo vệ tòa nhà Viện Mỹ sẽ mặc đồng phục hay không khi cơ sở này chính thức đi vào hoạt động vào tháng tới. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã “từ chối bình luận về chi tiết đảm bảo an ninh liên quan tới Viện Mỹ cũng như nhân sự hoạt động tại đây”.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ điều lực lượng thủy quân lục chiến tới Đài Loan tại một cuộc họp hồi tháng Sáu, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh, Mỹ cần “hành động thận trọng”.

“Mỹ cần đảm bảo thực thi nghiêm túc cam kết công nhận chính sách “một Trung Quốc” cũng như hạn chế việc trao đổi nhân sự và quân sự với Đài Loan. Đây được xem là tiền đề cho mối quan hệ Mỹ – Trung. Mỹ hiểu rõ quan điểm của Trung Quốc nên cần hành động thận trọng trong vấn đề liên quan tới Đài Loan để không làm ảnh hưởng xấu tới quan hệ song phương”, ông Lục nói.

http://infonet.vn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG