Sunday, April 28, 2024

Báo Mỹ: Chiến tranh hạt nhân thế giới xảy ra vì lý do "không ngờ"

Tạp chí Mỹ National Interest chỉ ra một nguyên nhân bất ngờ, xuất phát từ việc ba cường quốc Nga-Trung-Mỹ sử dụng hệ thống quan sát để theo dõi cả vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân, cũng như hiện trạng thiếu vệ tinh quan sát chuyên dụng.

Báo Mỹ: Chiến tranh hạt nhân thế giới xảy ra vì lý do "không ngờ"

Trong một bài viết được đăng tải, tạp chí Mỹ National Interest (NI) đã nhận định, Nga, Hoa Kỳ hay Trung Quốc có thể sẽ vô tình khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân trên thế giới.

Tờ báo cho biết, trước kia các cường quốc thế giới chỉ dùng hệ thống quan sát và thăm dò để theo dõi việc phóng tên lửa đạn đạo hạt nhân. Hiện giờ các hệ thống này còn được sử dụng để theo dõi việc phóng đầu đạn phi hạt nhân. Do đó, các hệ thống có thể vô tình nhầm lẫn giữa việc sử dụng vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân, điều này sẽ dẫn đến một cuộc tấn công tương ứng từ phía bên kia.

Ngoài ra, các quốc gia nói trên còn cố tình đánh lừa đối thủ của mình, bằng cách đặt vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân ở cùng một vị trí. Bài báo dẫn chứng việc Nga đặt tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo với đầu đạn hạt nhân trong cùng một nơi với tàu ngầm mang vũ khí thông thường.

Bên cạnh đó, một trong các lý do dẫn đến chiến tranh hạt nhân thế giới có thể là từ nguyên nhân thiếu vệ tinh quan sát quân sự chuyên dụng, cũng như việc hệ thống quan sát cũ bị ngừng hoạt động. Một ví dụ, hiện nay ở Mỹ chỉ có bốn vệ tinh liên lạc quân sự thế hệ mới AEHF (Advanced Extremely High Frequency) là đang trong tình trạng sẵn sàng. Các vệ tinh này hoàn toàn đảm nhận nhiệm vụ giám sát các vụ phóng của cả tên lửa hạt nhân và phi hạt nhân, số lượng này thực sự không đáp ứng đủ nhu cầu trong điều kiện hiện tại. Cùng lúc đó, Hoa Kỳ sẽ sớm cho dừng sử dụng hệ thống truyền thông vệ tinh Milstar.

Tạp chí National Interest cho rằng để giải quyết vấn đề này, các nước nên tách riêng các loại vũ khí hạt nhân và phi hạt nhân, hoặc thiết kế ra các vệ tinh đặc biệt có thể giám sát đầu đạn hạt nhân, mà không gây ảnh hưởng đến các đầu đạn thông thường. Tuy nhiên, vì chi phí tài chính khá cao nên các nước hiện vẫn chưa thực hiện được phương án này.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG