Monday, May 13, 2024

Xét xử vụ 'logo xe vua': Xem xét vai trò của cựu cảnh sát giao thông

Dự kiến hôm nay (14/8), TAND TP HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ đường dây “logo xe vua” sau thời gian trả hồ sơ điều tra bổ sung, liên quan đến nhiều bị can với các tội danh bị truy tố gồm “Đưa hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, nhưng chưa có ai bị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Xét xử vụ 'logo xe vua': Xem xét vai trò của cựu cảnh sát giao thông

Các đối tượng trong đường dây logo xe vua được dẫn giải tới tòa trong xét xử sơ thẩm lần đầu vụ án.

Đường dây “logo xe vua” xảy ra trên dọc các tuyến đường giao thông quan trọng từ Đồng Nai, Bình Dương đến TP HCM, liên quan đến 62 cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) và 18 cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT). Trước ngày xét xử một ngày, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đi đến quyết định chuyển tội danh, theo hướng tăng nặng đối với một số bị can trong vụ án.

Theo đó, bị can Nguyễn Cảnh Chân, nguyên (nguyên cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh Ðồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”, là cán bộ duy nhất trong số 80 cán bộ CSGT và TTGT bị truy tố. Không ai bị cáo buộc về tội “nhận hối lộ”, là mâu thuẫn lớn nhất của vụ án này, gây bức xúc dư luận.

Trước ngày xử án, ông Chân bất ngờ bị cơ quan tố tụng xem xét theo khung hình phạt theo hướng nặng hơn. Cụ thể, cựu cán bộ CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bị truy tố Khoản 2 Điều 365 tội “Môi giới hối lộ” có khung hình phạt 2-7 năm tù, nay bị chuyển sang áp dụng tăng nặng trong Khoản điều này, với khung hình phạt từ 8-15 năm tù. Cùng với bị can này, có hai bị can khác là Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái (cùng ngụ TP.HCM) bị VKSND Tối cao truy tố các Điểm đ, e Khoản 2 Điều 346 BLHS về tội danh “Đưa hối l”, nay bị chuyển sang truy tố sang Khoản 4, Điều 364 BLHS, với khung hình phạt tăng nặng. Một bị can khác là bà Lê Thị Cẩm Vân (ngụ TP HCM) bị truy tố Điểm đ, e Khoản 2 Điều 364 BLHS tội “Đưa hối lộ” bị chuyển sang Khoản 3, Điều 364 của Bộ luật này.

Các bị can còn lại được giữ nguyên điều, khoản với cáo buộc về tội “Đưa hối lộ”, gồm Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, và Nguyễn Mai Hữu Nhân.

Theo bản cáo trạng của VKSND từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, các bị can Nguyễn Văn Thới và Lê Thị Cẩm Vân đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường từ Bình Dương qua TP HCM, Đồng Nai để không bị xử phạt xe quá tải. Thới và các đồng phạm đã tổ chức in các logo “Garage Thành Ðô” hoặc “Xe chở hàng”, sau đó bán cho các chủ xe tải, với giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết để qua trạm CSGT, TTGT các tỉnh.

Để hạn chế rủi ro và không bị phát hiện. Thới và các đồng phạm thường xuyên di chuyển nơi các tổ tuần tra của CSGT tuần tra kiểm soát để nhắn tin cho những người mua logo biết để né tránh. Tính tới thời điểm bị bắt, các đối tượng đã bán hơn 15.000 lượt logo cho các tài xế, chủ xe tải, qua đó thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng.

http://daidoanket.vn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG