Monday, May 13, 2024

Một sinh viên bị khởi tố về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

VNTL – Ngày 7/7, Cơ quan An ninh điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi tố và bắt tạm giam đối với Huỳnh Đức Thanh Bình sinh ngày 14/7/1996, ngụ tại TP.HCM, là sinh viên ngành Luật kinh tế, Trường đại học tài chính kinh tế UEF với về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo quy định tại điều 109 , Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Một sinh viên bị khởi tố về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Huỳnh Đức Thanh Bình

Cha của Bình là ông Huỳnh Đức Thịnh và các ông Michael Phương Minh Nguyễn, Facebooker Quốc Báo bạn Trần Long Phi cũng bị bắt cùng ngày.

Được biết, trước khi bị bắt, Bình đã tham gia tổ chức gọi là ‘Quốc nội quật khởi’, một tổ chức có mục đích hoạt động với mục đích lật đổ chính quyền nhân dân tại Việt Nam.

Trong số 5 người bị bắt hôm 7/7/2018 nói trên thì cùng bị khởi tố tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” với Bình còn có ông Michael Phương Minh Nguyễn, một người Mỹ gốc Việt. Và trong một động thái mới đây, theo đài Á châu tự do thì gia đình ông này tại Mỹ đã “tổ chức họp báo tại California với sự tham dự của dân biểu Hoa Kỳ Mimi Walters. Gia đình ông Michael Nguyễn cho biết ông bị tạm giữ để điều tra liên quan đến cáo buộc có hành vi lật đổ chính quyền theo điều 109 Bộ Luật Hình sự. Dân biểu Mỹ lên tiếng kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn”, một hành động được cho là quốc tế hoá vụ việc và thúc đẩy đám nghị sỹ diều hâu của Mỹ tham gia tích cực hơn vào việc phản đối và yêu sách trả tự do cho số này.

Theo dõi những vụ việc, một điều dễ thấy là ngày càng có nhiều tổ chức chống đối, kể cả khủng bố bên ngoài chủ trương tung lực lượng về nước để tiến hành các hoạt động chống đối, gây bạo loạn chính trị. Tuy nhiên, cũng giống các trường hợp trước đó, cơ quan an ninh luôn theo dõi sát sao, đã bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Cùng với việc đưa hàng loạt nhà hoạt động dân chủ ra xét xử, thời gian tới đây là 2 trường hợp thành viên Hội Anh em dân chủ tại miền Trung là Lê Đình Lượng (Nghệ An) và Nguyễn Trung Trực (Quảng Bình) lần lượt sẽ xét xử vào ngày 16 và 17/8/2018, dường như hoạt động của các nhà dân chủ đang lâm vào cảnh thoái trào.

Cao Toàn

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG