Sunday, May 12, 2024

SẼ LÀ NGU NGỐC KHI TIN TƯỞNG VÀO MỸ

Đối với một số người, giải pháp cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên là Mỹ ngồi xuống và “nói chuyện” với Bắc Triều Tiên, hy vọng thương lượng một thỏa thuận cùng có lợi. Mặc dù không đảm bảo rằng thỏa thuận sẽ được thực hiện, họ cho rằng “nói chuyện” là cơ hội duy nhất để giải quyết khủng hoảng.
SẼ LÀ NGU NGỐC KHI TIN TƯỞNG VÀO MỸ
Họ bỏ qua một điểm quan trọng: Bất kỳ thỏa thuận nào có thể đạt được luôn sẽ bao gồm việc phải tin tưởng vào chính phủ Hoa Kỳ để chấm dứt hoạt động của mình. Nhưng tin tưởng vào chính phủ Hoa Kỳ sẽ là điều ngu ngốc nhất mà Bắc Triều Tiên có thể làm. Đó là bởi ngay khi Hoa Kỳ tìm thấy lợi thế, họ sẽ phá vỡ thỏa thuận và trừng phạt Bắc Triều Tiên nhằm mục đích đạt được sự thay đổi chế độ, điều mà họ đã tìm kiếm từ thời chiến tranh lạnh cách đây 70 năm trước.
Hãy nhìn vào những gì Mỹ đã làm cho Libya. Muammar Qaddafi đã đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình để đổi lấy việc bình thường hóa quan hệ. Điều đó hóa ra lại là một động thái ngu ngốc. Ngay sau khi Libya mở cửa, Mỹ đã tiến hành một cuộc xâm lược để thay đổi chế độ. Hôm nay, Qaddafi đã chết còn Libya đang chìm trong khủng hoảng và bất ổn đời đời. Điều đó sẽ không xảy ra nếu Qaddafi có một răn đe hạt nhân đối với Hoa Kỳ.
Hãy nhìn vào những gì Mỹ đang làm với Iran. Họ đã ký kết một thỏa thuận, trong đó chính phủ Hoa Kỳ đồng ý dỡ bỏ hệ thống trừng phạt tàn bạo của họ, vốn đã mang lại nhiểu đau khổ cho người Iran, đổi lại là Iran từ bỏ chương trình hạt nhân. Sau khi thỏa thuận đạt được và Iran đã tuân thủ, lập tức Mỹ đập vỡ mặt họ bằng cách từ chối loại bỏ các biện pháp trừng phạt tàn bạo đó, thậm chí còn áp đặt thêm các trừng phạt khác. Hoa Kỳ cũng đang tìm kiếm bất cứ lý do gì khả dĩ để hủy bỏ các thỏa thuận với Iran mà họ đã ký kết.
Ngay cả những người bạn lâu năm và các đồng minh của chính phủ Hoa Kỳ cũng không bao giờ có thể chắc chắn rằng Đế chế Mỹ sẽ không đột ngột quay lưng lại với họ.
Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với đối tác trung thành của chính phủ Mỹ: Saddam Hussein. Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với ông ta trong những năm 1980 để giết người Iran. Tuy nhiên, khi Saddam đánh Kuwait để giải quyết việc tranh chấp khoan dầu, Mỹ đã lập tức truy sát ông ta với một sự trả thù, dù trước khi Iraq đưa quân sang Kuwait, Mỹ bật tín hiệu rằng không quan tâm và sẽ không can thiệp vào tranh chấp giữa Iraq với Kuwait. Kết quả? Hôm nay Saddam đã chết, và chính phủ Hoa Kỳ đã thành công trong việc đạt được sự thay đổi chế độ ở Iraq, biến quốc gia này thành địa ngục.
Hãy nhìn vào Syria, đã từng có thời gian là một đối tác trung thành và là đồng minh của Hoa Kỳ, với các thỏa thuận bí mật để tra tấn công dân Canada Mahar Arar thay cho các quan chức Mỹ, rồi báo cáo kết quả cho CIA. Sau đó, Mỹ đã lập tức trở mặt với Bashar al-Assad, tấn công thay đổi chế độ ở Syria.
Thật không may, đây không phải là một hiện tượng mới. Hãy nhớ lại vô số thỏa thuận mà các quan chức Hoa Kỳ thực hiện trong những năm 1800 với thổ dân Mỹ. Chính phủ Hoa Kỳ đã trở nên nổi tiếng bằng việc phá vỡ mọi thỏa thuận khi gặp thuận lợi để làm như vậy. Người Mỹ bản địa đã hoàn toàn đúng khi buộc tội các quan chức Mỹ nói chuyện bằng “lưỡi dao”.
Nếu bạn là người Bắc Triều Tiên, bạn có tin tưởng Mỹ không? Liệu bạn có chấp nhận từ bỏ thứ có thể ngăn cản Hoa Kỳ – để đổi lại lời hứa của Mỹ rằng họ sẽ không bắt đầu một cuộc thay đổi chế độ ở Triều Tiên? Đó thực sự là một việc ngu ngốc, nếu nó là quan điểm của Triều Tiên. Bởi ngay khi Hoa Kỳ thấy thuận lợi, họ sẽ phá vỡ hợp đồng để xâm chiếm Bắc Triều Tiên, tổ chức các cuộc ám sát nhằm vào chế độ Triều Tiên do nhà nước Mỹ bảo trợ, hoặc áp đặt một loạt lệnh trừng phạt mới, chắc chắn họ sẽ làm điều đó.
“Nói chuyện” với Bắc Triều Tiên sẽ không thể thực hiện, vì Bắc Triều Tiên không bao giờ tin tưởng Hoa Kỳ để hoàn thành phần của mình trong bất kỳ thỏa thuận nào được đưa ra. Chỉ có một giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở bán đảo Triều Tiên: rút tất cả lực lượng Mỹ khỏi khu vực ngay lập tức và mang họ về nhà. Bất cứ điều gì ít hơn sẽ chỉ tiếp tục gây thêm khủng hoảng, thậm chí tệ hơn, gây ra một cuộc chiến tranh hủy diệt hết sức nguy hiểm.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG