Wednesday, October 23, 2024

Kích động, kêu gọi biểu tình: Trò hề dựng lại

“Tổng biểu tình ngày 10/6/2018” là lời kêu gọi được các trang Fb của đám dân chủ Việt phát đi với mục đích “phản đối chế độ độc tài” và ngăn chặn việc Quốc hội thông qua đạo luật hành lang pháp lý để xây dựng 3 đặc khu kinh tế (Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc).

Kích động, kêu gọi biểu tình: Trò hề dựng lại

Lời kêu gọi biểu tình của đám dân chủ quốc nội (Nguồn: FB).

Trên nhiều trang mạng, đám dân chủ rỉ tai nhau đây là thời điểm vàng để tấn công vào chính quyền khi dư luận phản đối họ đang lớn nhất. Và như đánh giá của một trang blog có tên Việt Nam thời luận: “Sự nóng bỏng, tính thời sự của câu chuyện liên quan đến việc xây dựng 3 đặc khu kinh tế ở Việt Nam chính là miếng mồi ngon cho lũ kền kền. Khi mà câu chuyện còn chưa đi đến hồi kết, trên nghị trường cũng như ngoài xã hội, mọi người vẫn còn đang có những ý kiến đóng góp, những tranh luận để có thể cùng nhau đi đến một giải pháp chung đảm bảo hài hòa được các lợi ích, thì đám dân chủ cuội vô học ở đâu cứ ầm ầm xông vào cắn xé, giãy nảy như đỉa phải vôi, chúng tự vẽ ra kịch bản rồi lại tự cùng nhau chém gió, xuyên tạc“. Họ cũng đua nhau nói về những việc nếu cuộc biểu tình diễn ra, khả năng thành công và hiệu ứng của nó. Xu hướng bất tuân dân sự sẽ diễn ra và đó là làn sóng chống lại sự độc tài của đảng cộng sản (?????) vân vân và vân vân!

Hay nói cách khác, lợi dụng những vấn đề nổi cộm đang diễn ra tại nghị trường và trên nhiều diễn đàn, lợi dụng chính lòng yêu nước chân chính của người dân, đám dân chủ đã bày ra những viễn cảnh để lôi kéo đám người khác cùng tham gia. Nhưng xung quanh chuyện này xin được khẳng định rằng:

1. Đám người này đã thực sự lầm lẫn. Họ sẽ không tham gia, nghe theo những luận điệu được dựng lên đó. Bởi đơn giản, dù có bức xúc việc luật đặc khu kinh tế hành chính đặc biệt đưa nội dung thuê đất lên đến 99 năm nhưng họ hiểu, mọi thứ chỉ mới là dự thảo; để bấm nút thông qua thì sau những phản ứng của người dân Quốc hội và chính những đại biểu Quốc hội sẽ phải thận trọng không thể bấm nút bừa để thông qua.

2. Nếu có biểu tình xảy ra thì cũng là lèo tèo vài ba người tham gia. Hò hét mãi rồi cũng chán và trở về, chứ thực sự chưa thể làm gì nổi. Một sự kiện to lớn và mang nhiều ý nghĩa thời sự như Formosa mà đám diều hâu vẫn chưa làm gì nổi đối với chế độ, nhà nước thì đừng mong những điều như thế này tạo ra được sự khác biệt nào đó.

Cũng nói thêm, phong trào dân chủ Việt mới trải qua giai đoạn khó khăn nhất khi hàng loạt tổ chức bị phá rã, các thành viên bị bắt, xử lý. Gần đây nhất, TAND TP Hà Nội và tòa án tối cao tại Hà Nội đã xét xử sơ và phúc thẩm vụ án Nguyễn Văn Đài và đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân với bản án được đánh giá là đủ sức răn đe. Tại nhiều địa phương, các thành viên tổ chức chống đối “Hội anh em dân chủ” đã bị sa lưới và đang được đưa ra xét xử. Tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, dù đã có những vụ việc được tạo ra nhằm khơi mào như Đồng Tâm (Hà Nội), Thủ Thiêm (Tp Hồ Chí Minh)… nhưng cũng nhanh chóng ì xèo và kết thúc!

Sự ảm đạm của phong trào dân chủ và việc đến hồi cáo chung khiến đám dân chủ chót bu phải lo nghĩ và sự kiện vừa qua (liên quan đến TQ) khiến chúng thấy cơ hội xới lại phong trào đã đến. Và thay vì có sự tính toán thì chúng vội vàng làm ngay.Lời kêu gọi biểu tình nói trên diễn ra trong bối cảnh này nên thật dễ hiểu đã có sự ngộ nhận như được đề cập tới. Và chính điều này cho thấy, dù đã cố gắng nhưng phong trào dân chủ Việt vẫn chưa thực sự có lối thoát. Vẫn bế tắc và có đầy những điểm mà mới nghĩ thôi cũng đã dẫn đến nguy cơ thất bại!

Theo Việt Nam mới

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG