Saturday, April 27, 2024

LM Đặng Hữu Nam chỉ trích Giám mục GP Vinh Nguyễn Thái Hợp

Chuyện Linh mục Đặng Hữu Nam, hiện là chánh xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An có thái độ bất mãn, không đồng tình với quyết định thuyên chuyển của Tòa Giám mục GP Vinh và cá nhân Giám mục Nguyễn Thái Hợp không ai là không biết! Tuy nhiên, ít ai có thể biết được rằng, vị Linh mục này lại phản ứng ra mặt đến thế.

Bằng chứng là mới đây nhất trên Fb cá nhân, (Vo Thuong Doan Khuc), Linh mục Nam đã có stt: “ĐÃ CÓ NHỮNG GIÁM MỤC CHỊU CHẾT VÌ BÊNH VỰC QUYỀN LỢI CỦA HỘI THÁNH. NHƯNG NGÀY NAY CÓ GIÁM MỤC NÀO CHỊU CHẾT ĐỂ BÊNH VỰC QUYỀN L

LM Đặng Hữu Nam chỉ trích Giám mục GP Vinh Nguyễn Thái Hợp

Linh mục Đặng Hữu Nam và GM Nguyễn Thái Hợp

Với kiểu diễn đạt không mấy rõ ràng thì có thể nhiều người khi thoáng qua không thể hiểu được điều gì đang diễn ra trong stt ngắn nói trên của Linh mục Nam. Tuy nhiên, nếu ai đó đã nghe Linh mục Nam phát biểu đôi lần sau khi bị thuyên chuyển từ giáo xứ Phú Yên về giáo xứ Mỹ Khánh thì mới biết Linh mục này đang phản đòn lại chính Giám mục GP Vinh Nguyễn Thái Hợp.

Theo đó, Linh mục Nam nhiều lần cho rằng: Bản thân ông là một trong số hiếm những Linh mục dám đứng lên tranh đấu vì “công lý & hòa bình” cũng như quyền lợi của Giáo hội. Lẽ ra những người như ông phải được Tòa Giám mục bảo vệ, cất nhắc lên những vị trí quan trọng để làm tốt hơn sứ vụ của bản thân. Tuy vậy, vì không có bằng cấp cao (linh mục Nam chưa từng đi du học ở nước ngoài) và bị ghen ghét, bị chính quyền nêu tên nên đã bị Giám mục Giáo phận thuyên chuyển đi nơi khác do sức ép của chính quyền. Ông cũng nói rằng, động thái đó thể hiện việc không dám dấn thân của vị chủ chăn đứng đầu Giáo phận Vinh…

Hiểu như thế để thấy, với stt nói trên, Linh mục này đang cố tình công kích lại đấng chủ chăn của mình. Ông cũng thể hiện ít nhiều sự thiếu đồng tình đối với cách hành xử, ứng xử và lãnh đạo giáo hội của Giám mục Nguyễn Thái Hợp.

Trên thực tế, theo nhiều nguồn tin thì đây không phải là lần đầu Linh mục Đặng Hữu Nam công khai tấn công bề trên của mình, có lần ông ta khi được triệu hồi vào Tòa Giám mục GP để đối chất với chủ chăn thì chính ông ta đã cự cãi với Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Đúng là việc Linh mục Đặng Hữu Nam bị thuyên chuyển có nguyên nhân từ đề nghị của chính quyền đối với Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin cho biết thì đấy không phải là nguyên nhân chính khiến Tòa Giám mục Gp Vinh thuyên chuyển đối với Lm Đặng Hữu Nam. Mà bởi, với những hành động của chính mình thì đến Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, cá nhân Giám mục Hợp cũng không thể bao dung, che chở được cho Linh mục này! Họ đã phải làm một động thái xử lý dù bản thân họ không hề muốn!

Vậy mà, thay vì xem đó là sự bao dung từ bề trên thì Linh mục này xem đó như là một sự mặc cảm, sự ghen ghét để tung ra những đòn tấn công! Thế mới biết, không phải khi nào những kẻ chống đối ở giáo phận Vinh cũng nhận được sự ủng hộ từ bề trên, từ những người xung quanh!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG