Saturday, April 27, 2024

VÀI ĐIỀU TRƯỚC PHIÊN XỬ PHÚC THẨM NHỮNG THÀNH VIÊN HỘI ANH EM DÂN CHỦ

Theo thông tin được biết, vào ngày 04/06 tới đây sẽ diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn” với tội danh Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được quy định tại điều 79 BLHS 1999. Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 05/04/2018, tổng cộng bản án 66 năm tù giam và 17 năm quản chế đã được dành cho 6 bị cáo.

VÀI ĐIỀU TRƯỚC PHIÊN XỬ PHÚC THẨM NHỮNG THÀNH VIÊN HỘI ANH EM DÂN CHỦ

Sau phiên xử sơ thẩm đã có bốn bị cáo kháng án bao gồm: Trương Minh Đức (12 năm tù giam, 3 năm quản chế), Nguyễn Trung Tôn (12 năm tù giam, 3 năm quản chế), Nguyễn Bắc Truyển (11 năm tù giam, 3 năm quản chế) và Phạm Văn Trội (7 năm tù giam, 01 năm quản chế). Còn lại bị cáo Nguyễn Văn Đài và Lê Thu Hà không kháng án.

Thông tin trên được bà Thanh – vợ của đối tượng Trương Minh Đức, và bà Khánh – vợ của Nguyễn Văn Đài xác nhận.

Một kịch bản dễ đoán, sau phiên sơ thẩm, các trang tin lề trái đã đăng tải nhan nhản các bài viết, lúc thì thư ngỏ này, khi thì tuyên bố kia với mục đích đòi thả tự do cho đồng bọn của chúng – những đối tượng đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Rồi cả việc các đối tượng thi nhau kháng án cũng là một kịch bản quen thuộc của đám người vô học này.

Tuy nhiên, lần này có chi tiết đáng chú ý là Nguyễn Văn Đài lại rất ngoan ngoãn, không làm đơn kháng án theo kịch bản quen thuộc thường thấy đã được 4 đối tượng còn lại thực hiện. Điều này theo sự giải thích của bà Khánh – vợ của Đài thì “vì ở trại tạm giam này, anh ấy đã ở 2 năm rưỡi rồi, không được đi ra ngoài ánh nắng 1 tí xíu nào, cho nên da anh Đài rất là xanh, khả năng ủ rất nhiều bệnh tật. Lúc đó anh ấy cũng suy nghĩ là kháng án xong thì không biết bao giờ họ xử, có khi họ kéo dài 1, 2 năm nữa. Nếu ở trong tình trạng trại tạm giam như vậy thì sức khỏe rất là suy yếu, hơn nữa phiên xử cũng chẳng biết có giảm án hay không.Vì cũng có nhiều trường hợp không được giảm án, nên anh ấy cũng không muốn kháng án để được chuyển trại khác”.

Nếu những chia sẻ này là thật thì có vẻ như Nguyễn Văn Đài đã biết sợ, y bắt đầu nhận ra được cái giá phải trả cho những việc làm sai trái của mình theo lời xúi giục của đám phản động lưu vong là quá đắt, y đã phải đánh đổi tự do, công việc, gia đình chỉ để lấy những đồng tiền bẩn của những kẻ đã xui dại y. Cái đầu của y cuối cùng cũng đã nhận thức được rằng, đã có tội thì tốt nhất là nên ngoan ngoãn, ăn năn, hối cải thì còn sớm có ngày đoàn tụ gia đình, chứ mà cứ ngoan cố thì một tương lai mịt mờ đang vẫy gọi y.

Ngoài chia sẻ của vợ Đài, thì một chia sẻ của một người vợ khác – là bà Thanh, vợ Trương Minh Đức cũng nói lên một sự thật khá thú vị về cuộc sống của đám dân chủ cuội này. Theo lời bà Thanh “Điều bà lo lắng nhất là sức khoẻ của ông Đức vì ông mang nhiều bệnh tật trong người”. Ngoài luận điệu vu khống, xuyên tạc các hoạt động của cơ quan chức năng thì còn một câu slogan quen thuộc trước mỗi phiên xét xử – “mang nhiều bệnh tật trong người”.

Điều này đưa đến một số giả thuyết: giả thuyết 1: đây là câu cửa miệng mà những người thân này được đám dân chủ cuội mớm cho, nhằm tìm kiếm sự thương hại, cố gây sự chú ý; giả thuyết 2: đám người này sau khi kiếm được những đồng tiền một cách dễ dàng từ tay các đối tượng hải ngoại đã dẫn đến việc ăn chơi trác táng, để rồi mang cả đống bệnh vào người; giả thuyết 3: những kẻ sẵn sàng bán mình đi theo đám phản động đều là những người đã biết họ mang trong mình rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo, và họ đã chọn cách theo đám phản động chỉ với mục đích duy nhất là tranh thủ kiếm chác được càng nhiều càng tốt trước khi bệnh tình của mình đi vào giai đoạn cuối.

Trở lại với 4 bị cáo trong phiên phúc thẩm sắp tới, như đã nói bản án dành cho họ vẫn còn là quá nhẹ. Tất cả đều là những kẻ có thái độ bất chất, ngoan cố, vì vậy hy vọng về sự hối lỗi của những người này dường như là không có. Phiên phúc thẩm vẫn còn trước mắt, nhưng một kết quả sẽ khó nằm ngoài dự đoán rằng vẫn là bản án y án sơ thẩm dành cho các đối tượng sẽ được tuyên.

Hồng Ân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG