Saturday, April 27, 2024

Dấu hiệu tích cực để hồi sinh thượng đỉnh Mỹ – Triều

Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên bất ngờ gặp nhau lần 2 sau khi Tổng thống Donald Trump cho hay Washington và Bình Nhưỡng đang có cuộc đối thoại hữu ích.
Dấu hiệu tích cực để hồi sinh thượng đỉnh Mỹ - Triều

Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in chia tay sau cuộc gặp ngày 26.5

Chiều 26.5, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp không thông báo trước tại Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều. Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Yoon Young-chan của Tổng thống Moon cho hay cuộc gặp diễn ra tại Nhà Thống nhất ở Bàn Môn Điếm thuộc phía Triều Tiên từ 15 – 17 giờ (theo giờ địa phương). Đây là cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần 2 theo sau sự kiện tương tự diễn ra tại Nhà Hòa bình, cũng nằm trong Bàn Môn Điếm nhưng thuộc phía Hàn Quốc, vào ngày 27.4. Hội nghị đầu tiên đã được thông báo trước đó từ lâu, còn dư luận quốc tế chỉ biết đến cuộc gặp hôm qua sau khi đã diễn ra.
“Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thẳng thắn quan điểm của họ về thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm ngày 27.4 cũng như hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều thành công”, ông Yoon nhấn mạnh trong thông báo. “Với sự nhất trí của hai bên, Tổng thống Moon sẽ thông báo cụ thể kết quả của cuộc gặp vào lúc 10 giờ chủ nhật (khoảng 8 giờ sáng nay 27.5, theo giờ VN)”, ông cho biết thêm. Tuy nhiên, những hình ảnh cho thấy 2 nhà lãnh đạo đều tỏ ra rất vui vẻ và gần gũi khi chia tay. Đây có thể là chỉ dấu cho thấy cuộc gặp thành công và hai bên đã đạt nhất trí về một số vấn đề, bao gồm cả số phận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên.
Sự kiện bất ngờ ngày 26.5 diễn ra vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter: “Chúng tôi đang có những cuộc đối thoại hữu ích với Triều Tiên về khôi phục cuộc gặp thượng đỉnh mà nếu diễn ra thì có khả năng vẫn sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12.6 và nếu cần thiết thì có thể sẽ kéo dài hơn”.
Trước đó, Nhà Trắng bất ngờ công bố thư hủy cuộc gặp vì những phát ngôn “mang tính thù địch và giận dữ” của phía Triều Tiên trong vài ngày qua. Tuy nhiên, trái với dự đoán, Bình Nhưỡng lại có phản ứng mềm dẻo và khéo léo khi KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan khẳng định vẫn sẵn sàng đối thoại trực tiếp với Washington vào bất cứ thời điểm nào và bằng bất kỳ cách nào. Quan chức này còn gây bất ngờ khi ca ngợi Tổng thống Trump đã có nỗ lực đưa ra những quyết định chưa từng có tiền lệ. Biên tập viên Ankit Panda của chuyên san The Diplomat nhận định thái độ của Triều Tiên dường như đã có tác dụng thể hiện thiện chí và khôi phục đà hướng tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều. Theo một số nguồn tin, khoảng 30 quan chức từ Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã chuẩn bị đến Singapore vào cuối tuần này để xúc tiến cho cuộc gặp.
Văn Khoa (Thanh niên)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG