Sunday, April 28, 2024

ÔNG SCOTT BUSBY LẠI XUYÊN TẠC VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

Mới đây ông Scott Busby, Phó Trợ lý Ngoại Trưởng Mỹ thuộc văn phòng phụ trách vấn đề dân chủ, nhân quyền, và lao động lại tiếp tục có những phát ngôn hồ đồ về tình hình nhân quyền của Việt Nam. Có thể nói rằng đây là những điệp khúc rất đỗi nhàm chán mà vị Phó trợ lý này đã diễn đi diễn lại rất nhiều lần trong những cuộc trả lời phỏng vấn các đài phản động như RFA, VOA hay BBC.
Cuộc phỏng vấn lần này của RFA đối với ông Scott diễn ra trong bối cảnh đối thoại nhân quyền thường niên lần thứ 22 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vừa diễn ra hôm 17/5 tại Washington DC.
Có thể thấy rằng các cá nhân tổ chức thiếu thiện chí với Việt Nam không ít lần cố tình xuyên tạc, vu cáo về tình hình nhân quyền của Việt Nam với âm mưu hạ thấp uy tín của Nhà nước Việt Nam.
ÔNG SCOTT BUSBY LẠI XUYÊN TẠC VỀ TÌNH HÌNH NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM

Đối thoại nhân quyền Việt Nam và Hoa Kỳ lần thứ 22 tại Washington DC

Ông Scott cho rằng:
“Chúng tôi tái khẳng định cam kết của chúng tôi là thắt chặt hơn mối quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam. Nói vậy, nhưng chúng tôi vẫn có nhiều quan ngại về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Chúng tôi đã nói với họ như đã nói trước kia rằng nếu không có sự tiến bộ và hợp tác trong vấn đề nhân quyền, bao gồm tự do tôn giáo và quyền của người lao động, mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam không thể đạt được triển vọng toàn bộ. Chúng tôi có nêu ra một số trường hợp cụ thể. Chúng tôi có chia sẻ với họ danh sách các cá nhân này. Có hai trường hợp đặc biệt mà chúng tôi nhấn mạnh là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh hay còn được biết là blogger Mẹ Nấm, người đã nhận giải Phụ Nữ Quả Cảm từ Bộ Ngoại giao năm ngoái. Chúng tôi cũng nêu trường hợp luật sư Nguyễn Văn Đài và những người cùng cộng tác trong Hội Anh Em Dân Chủ. Họ vừa bị nhận những án tù nặng nề. Chúng tôi nói với đại diện Việt Nam là những bản án này không công bằng và đòi hỏi Việt Nam phải trả tự do cho họ và Mẹ Nấm. Trên thực tế, chúng tôi đòi hỏi họ phải trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm mà chúng tôi chia sẻ danh sách với họ”.
Không rõ ông Scott Busby đã nói những điều nhân danh chính quyền Hoa Kỳ hay chỉ là suy nghĩ của cá nhân ông? Nhưng, dù là nhân danh hay ý kiến riêng thì phát ngôn của ông đã phản ánh không trung thực vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Có thể thấy đó lại vẫn là những nội dung liên quan đến cái mà người Mỹ gọi là “tù nhân lương tâm” – cái tấm bình phong mà người Mỹ gắn cho những kẻ chống đối để gián tiếp hậu thuẫn họ trong các hoạt động chống phá chính quyền Việt Nam.
Nói về những cái tên mà ông Scott nhắc đến trong bài phỏng vấn như Mẹ Nấm hay các thành viên của Hội Anh em dân chủ, thì có lẽ chúng ta không cần phải bàn cãi và lạ lẫm gì về những đối tượng này nữa. Đó là những đối tượng vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và đang phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật. Có thể tham khảo tại đây.
Cái tôi muốn nhắc tới ở đây là các nhà ngoại giao Hoa Kỳ luôn muốn tiếp xúc với những kẻ chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật Việt Nam, hơn là những người dân Việt chân chính, để lấy thông tin hai chiều, đảm bảo tính khách quan trung thực. Vì thế, những thông tin một chiều mà họ có được từ những kẻ bất đồng chính kiến quốc nội chẳng khác gì bản sao, y trang của những kẻ phản động. Những thông tin, tài liệu từ số kẻ phản động này cung cấp, Bộ ngọai giao Mỹ đương nhiên sẽ không bao giờ có được một báo cáo trung thực và những tài liệu chính xác, khách quan về tình hình chính trị, xã hội Việt Nam, rồi lấy cớ để phê phán Việt Nam vi phạm nhân quyền trong cuộc đối thoại nhân quyền.
Và tại sao người Mỹ lại cứ tự cho họ cái quyền ban phát các giá trị Mỹ đi khắp các nước, trong đó có Việt Nam. Thực tế là họ chỉ đang tự mặc cho mình cái áo là hào quang của xứ sở cờ hoa, là nơi có tự do ngôn luận, có dân chủ nhân quyền. Và họ tự cho họ cái sứ mệnh là phải can thiệp thô bạo vào các quốc gia mà đang đi ngược hoặc vi phạm vào những giá trị mà người Mỹ đang tôn thờ. Điều đó thực sự rất vô lý. Nhưng sau tất cả thì ai cũng hiểu rằng đó chỉ là những động thái nhằm can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, là những bước đi nằm trong những tính toán chiến lược của Mỹ.
Chính quyền Mỹ từ trước đến nay vẫn là kẻ gây sự, luôn phê phán Việt Nam vi phạm nhân quyền, khi Việt Nam thực hiện quyền của mình để đảm bảo An ninh quốc gia thì Mỹ lại can thiệp vu cáo Việt Nam “Sách nhiễu, bắt bớ bỏ tù những người được cho là tù nhân lương tâm, bất đồng chính kiến”, đòi Việt Nam thả những kẻ vi phạm Điều 88 và 258 Bộ luật Hình của Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là không phù hợp.
Thái độ thù địch cố hữu của chính quyền Mỹ, chính là nguyên nhân sâu xa tạo ra sự khác biệt cơ bản về nhân quyền, để Hoa Kỳ lấy cớ can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Dù sao thì ông Scott nên nhớ rằng Việt Nam luôn luôn coi cái gọi “Nhân quyền” kiểu Mỹ không bao giờ được phép cao hơn chủ quyền của đất nước và đó nguyên tắc bất di bất dịch của một đất nước có chủ quyền./.
Vân An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG