Saturday, September 21, 2024

Trung Quốc duyệt binh quy mô lớn nhất trên biển đe dọa ai?

Ngày 12/4/2018 vừa qua, Trung Quốc (TQ) đã tiến hành cuộc duyệt binh Hải quân Hạm đội Nam Hải tại căn cứ Tam Á. Đây là cuộc duyệt binh hải quân đầu tiên tổ chức ở Hạm đội Nam Hải và là cuộc duyệt binh quy mô lớn nhất so với 4 cuộc duyệt binh hải quân trước đây.
Từ khi lên nắm quyền, ông Tập đã tổ chức 3 cuộc duyệt binh lớn. Cuộc thứ nhất ở Quảng trường Thiên An Môn kỉ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới 3/9/2015 được đánh giá mang tính khẳng định sức mạnh và vai trò của Đảng, Quân đội TQ. Cuộc thứ hai vào ngày 30/7/2017 tại Khu tự trị Nội Mông mang tính khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng và răn đe Ấn Độ và các nước láng giềng. Cuộc duyệt bình hải quân lần này được xem là “ngoại lệ” của ông Tập với thông điệp công khai là thể hiện sức  mạnh và tham vọng trở thành lực lượng hải quân hàng đầu thế giới!
Tuy nhiên mổ xẻ ý đồ TQ đột ngột tổ chức cuộc duyệt binh lần này, giới phân tích cho rằng, nó nhằm vào các mục đích sau:
Một là, khẳng định vai trò của TQ ở “phía Đông thế giới” và bày tỏ sự ủng hộ, chia lửa đối với Nga khi tình hình Trung Đông đang căng như dây đàn sắp đứt trong bối cảnh quan hệ Trung-Nga đang “nồng ấm” trở lại !?!
Hai là, răn đe Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại đang leo thang, phát đi tín hiệu Hải quân Trung Quốc đủ mạnh để đối đầu với bất kỳ cường quốc nào, kể cả Mỹ. Chính Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trước đó đã thừa nhận, “TQ đang thách thức Mỹ và đồng minh, đồng thời đang thiết lập lại trật tự thế giới hiện nay. TQ đang thực hiện bá quyền ở khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, muốn thay thế vị trí bá chủ của Mỹ ở khu vực và toàn cầu”.
Ba là, không chỉ  răn đe Mỹ mà còn nhằm răn đe Đài Loan khi chính quyền Thái Anh Văn đang thực hiện chính sách đối đầu với TQ, chủ trương giữ cự li và độc lập với đại lục đang được Mỹ ủng hộ, còn ông Tập thì đe dọa “có đầy đủ năng lực đánh bại mọi hoạt động chia cắt đất nước”. Bởi vậy, dễ hiểu cuộc tập trận của TQ vừa diễn ra thì Đài Loan tiến hành tập trận ngay tức khắc.
Bốn là, cuộc tập trận đồng thời gửi đi thông điệp răn đe các nước ASEAN trong bối cảnh tranh chấp ở Biển Đông chưa có tiến triển và cuộc thảo luận COC chưa có đột phá gì.
Đối với các nước ASEAN và khu vực, trong đó có VN đang có tranh chấp chủ quyền trên biển với TQ thì rõ ràng, cuộc tập trận này đã phơi bày bộ mặt thật của TQ khi sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực càng khiến các nước cảnh giác và mất niềm tin vào chủ trương “trỗi dậy hòa bình” của chính quyền Tập. Khi mà cả thế giới và các nước trong khu vực đều thấy rõ thì thuyết “mối đe dọa của TQ”  sẽ tăng lên khiến uy tín và hình tượng quốc tế của TQ với khu vực và thế giới lu mờ. Sự ủng hộ của các nước trong khu vực cho các chính sách hướng Đông của Mỹ, EU, Úc, Ấn để kìm tỏa TQ sẽ trỗi dậy. VN cần làm tốt việc truyền tải thông điệp đó và hợp tác tốt với tất cả các nước mạnh trên thế giới, chứ không riêng gì Mỹ.
Trung Quốc duyệt binh quy mô lớn nhất trên biển đe dọa ai?
Tất nhiên, Đảng, Nhà nước VN không ngạc nhiên hay bị động gì với diễn biến này, Thực tế, VN đã âm thầm củng cố chủ quyền và năng lực quân sự trên các đảo kể từ khi thống nhất đất nước, chứ không phải đợi đến hôm nay, bất chấp phản ứng của Mỹ và khu vực, thế giới. VN âm thầm mua sắm, trang bị vũ khí, củng cố sức mạnh quân đội. VN đã thực hiện chính sách ngoại giao trung lập, nhất quán và mời gọi tất cả các nước tìm đến hợp tác với chủ trương nhất quán là hòa bình, ổn định, không ủng hộ bất cứ xung đột nào. Trong nước, Đảng đã ban hành nhiều đề án, chiến lược mang tên “Đề án tăng cường bảo vệ chủ quyền biển đảo” hàng chục năm qua với tổng thể các giải pháp đã và đang triển khai. Bất cứ kẻ nào, thế lực nào tung tin bịa đặt rằng Đảng “bán nước”, “lệ thuộc”, “hèn nhát”, mới chính là thế lực chống lại công cuộc và nỗ lực bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền đất nước. Chúng muốn tận dụng bất cứ tình thế khó khăn nào của đất nước để “đục nước béo cò” như khát khao không giấu giếm của Lê Công Định và đám đội lốt đấu tranh dân chủ (phải để kinh tế rơi vào khủng hoảng như 1945 thì dân mới nổi dân cướp kho thóc), nay chúng đã và đang tận dụng tình thế TQ uy hiếp chủ quyền biển đảo nhằm dấy lên cuộc nổi loạn phải “thân Mỹ thoát Trung”, phải “lật đổ Đảng mới giữ được chủ quyền biển đảo”…
Chứng kiến đám No-U và Việt tân sướng rơn lên khi TQ tập trận, đưa vũ khí hàng nặng ra đảo, quan chức ngành du lịch “nói hớ” để kích động biểu tình, bạo loạn cho thấy rõ dã tâm đen tối chưa bao giờ thay đổi của đám zân chủ ngày ngày mơ “phục quốc” cho VNCH hay ảo tưởng Mỹ sẽ giúp chúng nắm quyền và bảo vệ đất nước. Syria hay Iraq chưa đủ sức làm giảm khát vọng này của chúng hay khiến chúng mở mắt ra tí nào cả.
Loa phường

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG