Saturday, April 27, 2024

Ứng viên Thủ tướng Pakistan bị ám sát hụt trước thềm tổng tuyển cử

Ứng viên Thủ tướng Pakistan bị ám sát hụt trước thềm tổng tuyển cử

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Ahsan Iqbal bị bắn trong một vụ tấn công trước cuộc tổng tuyển cử tại nước này trong năm nay.

Cảnh sát Pakistan cho biết hôm 6.5, nghi phạm có tên “Abid”, được cho là ngoài 20 tuổi, đã bắn vào tay phải của ông Iqbal ở cự ly gần bằng súng lục. Vụ việc xảy ra khi ông chuẩn bị rời khỏi một cuộc họp ở tỉnh Punjab, quan chức cảnh sát cấp cao Raja Riffat Mukhtar nói.

“Kẻ tấn công định nổ súng lần thứ hai khi cảnh sát và những người tham dự cuộc họp khống chế hắn”, Malik Ahmed Khan – phát ngôn viên của chính quyền Punjab nói. Ông cho biết thêm, Bộ trưởng Nội vụ Ahsan Iqbal đang được phẫu thuật và xác nhận vết thương không bị đe dọa tính mạng ông.

Ông Iqbal “là mục tiêu tấn công”, trợ lý của ông là Asim Khan chia sẻ với AFP đồng thời xác nhận kẻ tấn công đã bị bắt giữ. Người đứng đầu bộ phận y tế tỉnh Punjab Najam Shah cho biết, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan được đưa đến một bệnh viện ở Lahore.

Đoạn phim do đảng cầm quyền Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Nawaz (PML-N) công bố cho thấy, Bộ trưởng Nội vụ Iqbal nằm trên cáng và được đưa lên trực thăng. “Ông ấy trong tình trạng ổn định”, một quan chức bệnh viện giấu tên nói.

Thủ tướng Shahid Khaqan Abbasi, cùng với các lãnh đạo đối lập là Imran Khan và Bilawal Bhutto và Tổng tư lệnh quân đội Qamar Javed Bajwa, đều lên án vụ tấn công.

Cuộc tấn công cũng gây ra cú sốc lan truyền trên mạng xã hội Pakistan. “Diễn biến đáng ngại khi đất nước bước sang mùa bầu cử”, Raza Ahmad Rumi, nhà phân tích và biên tập viên của tờ Daily Times, nói.

Cộng đồng quốc tế cũng nhanh chóng lên án cuộc tấn công, trong đó có Đại sứ quán Pháp, Đại sứ Mỹ David Hale, Cao ủy Anh Thomas Drew và điều phối viên Liên Hợp Quốc Neil Buhne.

Ông Iqbal được xem là ứng viên Thủ tướng tiềm năng sau khi ông Sharif bị phế truất hồi tháng 7 năm ngoái. Ông được đào tạo ở Mỹ và xuất thân trong gia đình có truyền thống làm chính trị. Ông được xem là bộ óc đứng sau các chương trình nghị sự của đảng cầm quyền Pakistan.

Cuộc tổng tuyển cử ở Pakistan hiện chưa được công bố nhưng dự kiến diễn ra vào cuối mùa hè.

THANH HÀ (Lao động)

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG