Monday, May 13, 2024

14 NĂM TÙ GIAM: HÌNH PHẠT THÍCH ĐÁNG CHO HOÀNG ĐỨC BÌNH

Hôm qua, ngày 24/4/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Hoàng Đức Bình (sinh năm 1983, trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) về các tội “Chống người thi hành công vụ” và “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Được biết, trong phiên tòa sơ thẩm ngày 06/02/2018, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Hoàng Đức Bình 7 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và 7 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, tổng cộng là 14 năm tù. Ngoài ra, trong phiên tòa sơ thẩm này, đồng phạm với Hoàng Đức Bình là Nguyễn Nam Phong (SN 1980, trú tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) cũng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Và trong phiên tòa phúc thẩm lần này, Tòa phúc thẩm đã tuyên y án 14 năm tù với cả 2 tội danh của Hoàng Đức Bình.
14 NĂM TÙ GIAM: HÌNH PHẠT THÍCH ĐÁNG CHO HOÀNG ĐỨC BÌNH
Chân dung bị cáo Hoàng Đức Bình, ảnh: internet
Qua phiên xét xử sơ thẩm lần trước, chúng ta đã có thể khẳng định rằng, hành vi phạm tội của đối tượng này cùng với Nguyễn Nam Phong là rất nghiêm trọng. Nó thể hiện sự chống đối quyết liệt, đặc biệt về mặt tư tưởng. Hành vi phạm tội của Hoàng Đức Bình cho thấy, y phạm tội ở đây hoàn toàn không phải là lần đầu mà có tính hệ thống, thể hiện sự “chuyên nghiệp” cao, có tính tổ chức, thậm chí lôi kéo, kích động nhiều người khác tham gia. Điều này cho thấy tính chất nguy hiểm về hành vi phạm tội của đối tượng này. Những bản án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên đã cho thấy tính nghiêm minh của pháp luật và cần thiết phải như vậy và trong phiên phúc thẩm lần này, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã có những hình phạt thích đáng cho những gì mà Hoàng Đức Bình và đồng bọn đã thực hiện. Đó cũng chính là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng khác khi có ý định thực hiện hành vi phạm tội.
Ngay sau khi phiên tòa này kết thúc, nhiều trang mạng lề trái mà tiêu biểu là Dân làm báo, VOA Tiếng Việt… đã đưa tin phản ánh về sự việc trên và vu cáo tính chính danh và hợp pháp của phiên tòa này. Đồng thời, các trang mạng này còn trích dẫn lời luật sư Hà Huy Sơn cho rằng: “Phiên tòa hôm nay là phiên toà bất công và không tôn trọng pháp luật hiện hành. Cũng như phiên sơ thẩm hôm 6/2/2018, phiên tòa hôm nay xét xử đã vi phạm những nguyên tắc cơ bản của luật tố tụng hình sự Việt Nam.”. Thật rõ ràng rằng, những lời biện luận đó của chúng hoàn toàn vô căn cứ, dựa trên cơ sở sự cảm tình là chính mà không phải là những căn cứ pháp lý được phía Cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát đưa ra. Mặt khác, chúng cũng đánh lạc hướng người đọc khi cho hành vi phạm tội của Hoàng Đức Bình là: “Theo đó, anh Bình cho rằng chuyện người dân đi khiếu kiện nhà máy Formosa Hà Tĩnh là quyền căn bản của công dân, quyền văn minh nhất từ xưa tới nay khi mà liên quan đến lợi ích của dân thì người dân kêu kiện ở tòa, đây là điều chính đáng” mà lờ đi những gì trên thực tế mà hành vi của y đã phạm phải. Đó chính là thủ đoạn tuyên truyền, xuyên tạc của những trang mạng này.
Tóm lại, đối với những hành vi mà Hoàng Đức Bình đã phạm phải, bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra là hoàn toàn thích đáng cho những kẻ coi thường pháp luật và đạp lên trên luật pháp để đạt được điều mà bản thân mình mong muốn.
Hồng Ân

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG