Monday, May 13, 2024

Tự do tín ngưỡng nhưng phải giữ được truyền thống văn hóa

Tự do tín ngưỡng đây là quyền của mỗi người dân Việt Nam. Song, không phải ai thích tín ngưỡng như thế nào cũng được, mà phải trên cơ sở pháp luật của nhà nước và tô thêm nét đẹp văn hóa, tạo ra một môi trường xã hội phát triển, văn minh và thân thiện…Tuy nhiên thời gian qua, ở một số địa bàn khu vực Đông Bắc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng đã có những hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái pháp luật, đi ngược lại nét đẹp văn hóa của dân tộc có được từ bao đời trước. Đó là tổ chức những người tự cho mình là “hội Thánh của đức chúa trời”.

Thờ cúng tổ tiên ông bà đã mất là một nét đẹp văn hóa của dân tộc cần được tôn trọng và phát huy. Đây là hành động thể hiện tình cảm của thế hệ con cháu với người quá cố công ơn sinh thành, dưỡng dục. Và cao hơn cả là thể hiện tình cảm “uống nước nhớ nguồn” của thế hệ sau. Một nén hương thơm thắp lên không phải chỉ dành cho người đã khuất mà còn là lời nhắn nhủ cho chính những người còn sống, phải nhớ đến nguồn, phải có trách nhiệm với tương lai, xứng đáng với những gì mình được thừa hưởng.

Picture18

Gần đây trên mạng xã hội đã đăng tải nhiều thông tin liên qua đến “hội Thánh của đức chúa trời” làm bao gia đình tan ly, vợ chồng, con cái bất hòa gây hoang mang dư luận chỉ vì quá tin những lời tuyên truyền thiếu căn cứ. Với “hội Thánh của đức chúa trời” cho rằng ông bà tổ tiên chết đi là lên “thiêng đàng”, con cháu không phải thờ cúng mà “cứ thành tâm theo hội thì gia đình và bản thân sẽ gặp nhiều may mắn, sẽ giàu có, tránh được bệnh tật, sau này chết sẽ lên thiên đàng…” và ngược lại nếu không theo cả gia  đình sẽ gặp nhiều rủi do. Cúng thắp hương tổ tiên chỉ là để cho “ma, quỷ” cấu xé không được phép đụng vào. Đây là những hoạt động mê tín vi phạm các quy định của pháp luật và có nhiều biểu hiện lệch lạc đi ngược với sự tiến bộ xã hội. Tín ngưỡng là hoạt động tinh thần của con người nhưng không phải thái quá đến mức mù quáng và điều quan trọng làm phai nhạt dần về tình cảm, trách nhiệm của thế con cháu với tổ tông của mình và xã hội, mất đi bản sắc văn hóa của con người Việt Nam hơn 4000 năm lịch sử.

Trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước theo nền kinh tế thị trường, không tránh  khỏi sự du nhập văn hóa xấu độc. Việc bảo vệ nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam nói chung và là nhiệm vụ của mỗi người quân nhân trong quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng. Vì vậy cần phải có nhận thức đúng đắn thấy được những hành động sai trái, đi ngược với quan điểm của đảng, pháp luật của nhà nước và sự phát triển xã hội của “hội Thánh của đức chúa trời” từ đó có hành động cụ thể để tuyên truyền, đấu tranh chống những biểu hiện mê tín dị đoan, bảo vệ những nét đep văn hóa vốn có từ lâu đời của dân tộc.

Theo ĐTDC.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG