Sunday, April 28, 2024

Lm Nguyễn Đình Thục đang thách thức chính quyền?

Liên quan Linh mục Nguyễn Đình Thục, Chánh xứ Song Ngọc, GP Vinh có trụ sở giáo xứ tại xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ngoài hành vi thường xuyên kích động giáo dân tuần hành, biểu tình sau sự cố Formosa, rao giảng chống đối thì Linh mục này còn có hành vi chỉ đạo giáo dân lấn dòng chảy sông Thái (trước Giáo xứ) để xây dựng công trình tôn giáo trái phép.

Sự việc xảy ra sau 4 năm Linh mục Nguyễn Đình Thục chính thức về nhận xứ Song Ngọc (năm 2017). Hành vi này theo FB Nguyễn Lan Chi xảy ra sau hàng loạt các sai phạm trước đó của Linh mục này chỉ đạo thực hiện gồm: “Chỉ đạo giáo dân lấn chiếm đất đai trái phép ở giáo họ Văn Thai, xã Sơn Hải, lấn chiếm xây dựng nhà học giáo lý trái phép tại xã Quỳnh Ngọc năm 2015…

Lm Nguyễn Đình Thục đang thách thức chính quyền?

Lm Nguyễn Đình Thục đang thách thức chính quyền?

Một số hình ảnh về công trình xây dựng trái phép trên sông Thái của Lm Nguyễn Đình Thục (Nguồn: FB).

Đặc biệt tháng 6/2017, Linh mục Nguyễn Đình Thục tiếp tục có những hành vi vi phạm pháp luật khi đã chỉ đạo Hội động mục vụ giáo xứ cùng với giáo dân Song Ngọc tiến hành đào móng, khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ Văn Trường thuộc giáo xứ Song Ngọc ở xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu với tổng diện tích hơn 3000 m2″.

Đối với công trình trái phép trên sông Thái, Linh mục Thục đã ngang nhiên chỉ đạo giáo dân tiến hành đóng cọc bê tông, lấn chiếm lòng sông Thái trước nhà thờ Song Ngọc, đổ sàn bê tông cho dựng nhà gỗ trên sàn bê tông và tiến hành lợp ngói trên ngôi nhà này để làm sân khấu ngoài trời và đặt tượng Đức mẹ Maria.

Điều đáng nói, chính quyền các cấp từ xã, huyện đến tỉnh tại Nghệ An đã có các quyết định xử lý đối với hành vi này, song bất chấp tất cả (mặc dù Linh mục này từng hứa sẽ tổ chức tháo dỡ công trình) đến nay công trình vẫn đang tiếp tục được hoàn thành. Sự hiện diện của công trình này không chỉ ảnh hưởng đến dòng chảy, lưu thông của sông, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân trên địa bàn, mà đặc biệt, nó “đang bức tử dòng sông, ảnh hưởng môi trường sinh thái, chặn dòng chảy gây ngập lụt trong mùa mưa bão, ảnh hưởng giao thông đường thủy, gây mất mỹ quan, cảnh quan tại địa phương, khiến dư luận cả giáo dân và lương vô cùng bức xúc” (Theo FB Nguyễn Lan Chi).

Việc tiếp tục để công trình tồn tại và tiến tới hoàn thành, đưa vào sử dụng vì thế sẽ không chỉ vi phạm nghiêm trọng các quy định mà ảnh hưởng tới kỷ cương, phép nước; tạo cớ cho một bộ phận Linh mục, giáo dân trên địa bàn hùa theo và có các hành vi bất chấp pháp luật, lấn lướt chính quyền.

Cũng nói thêm, trong nhiều văn bản gửi TGM GP Vinh và đề nghị trực tiếp, UBND tỉnh Nghệ An nhiều lần đề ngị TGM GP Vinh xử lý 2 Linh mục là Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục vì có những hành vi vi phạm liên quan. Tuy nhiên đến nay, TGM GP Vinh mới chỉ thực hiện việc xử lý nội bộ đối với Lm Đặng Hữu Nam bằng hình thức thuyên chuyển địa bàn mục vụ. Việc tiếp tục “bảo kê”, bảo vệ Linh mục Nguyễn Đình Thục từ TGM GP Vinh vì thế sẽ khiến cho mối quan hệ chính quyền trở nên xấu đi; chính quyền dù có thiện chí nhưng cũng sẽ dè chừng hơn trong xử lý các vấn đề liên quan, nhất là nguyện vọng từ phía giáo hội. Vì đại cục, quyền lợi của Giáo hội, hi vọng TGM GP Vinh sẽ cân nhắc được mất để hành động cho phải lẽ!

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG