Tuesday, May 14, 2024

Lý do hoãn xét xử vụ Nguyễn Viết Dũng (Dũng phi hổ)

Theo kế hoạch, ngày 28/3/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Viết Dũng (tức “Dũng phi hổ”) sinh 1986, thường trú ở xã Hậu Thành, Yên Thành, Nghệ An về tội “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tuy nhiên, tại phiên tòa, các luật sư bào chữa cho bị cáo Dũng đã vắng mặt không có lý do và bị cáo Dũng xin hội đồng xét xử cho hoãn phiên tòa. Sau khi hội đồng xét xử hội ý, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo, chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa và chuyển phiên xét xử sơ thẩm sang ngày 12/4/2018.

Lý do hoãn xét xử vụ Nguyễn Viết Dũng (Dũng phi hổ)

Bị cáo Nguyễn Viết Dũng tại tòa sáng ngày 28/3/2018, Ảnh: Báo Nghệ An

Theo thông báo trước đó, luật sư Ngô Anh Tuấn và luật sư Nguyễn Khả Thành sẽ tham gia bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng. Trước phiên tòa diễn ra ít ngày, khi trả lời Ban việt ngữ Đài Á châu tự do, luật sư Ngô Anh Tuấn đã xác nhận là ông cùng với luật sư Nguyễn Khả Thành đã đồng ý và gửi thủ tục bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng vào Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Vị luật sư này còn mạnh miêng tuyên bố:

“Luật sư ở Việt Nam không thiếu, nhưng những người có đủ trí tuệ, dũng khí và bản lĩnh để bảo vệ những người bất đồng chính kiến thì không nhiều, chỉ trên dưới 10 người, và họ thường bị cô lập trong các hoạt động hàng ngày, cho nên tôi muốn tham gia để thắp lên ngọn lửa dũng khí cho chính những đồng nghiệp của mình, và hơn hết là góp phần bảo vệ cho những người có suy nghĩ tiến bộ nhưng theo tư tưởng, theo chế độ hiện tại thì họ bị xem là không phù hợp nên họ bị hắt hủi, bị ghẻ lạnh trên chính quê hương của mình”.

Lý do hoãn xét xử vụ Nguyễn Viết Dũng (Dũng phi hổ)

Luật sư Ngô Anh Tuấn

Song thực tế lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại, đến ngày diễn ra phiên tòa, luật sư Ngô Anh Tuấn và Nguyễn Khả Thành lại biệt tích không rõ lý do. Thế mới biết luật sư Ngô Anh Tuấn “nổ” to đến mức như thế nào khi vỗ ngực xưng oai, dương dương tự đắc rằng, mình có đủ trí tuệ, dũng khí và bản lĩnh để bảo vệ cho Nguyễn Viết Dũng. Cái “đủ trí tuệ, dũng khí và bản lĩnh” của luật sư Ngô Anh Tuấn và Nguyễn Khả Thành đề cập ở đây quá tầm thường và không đáng bàn.

Bởi lẽ Nguyễn Viết Dũng đã có một tiền án về tội gây rối trật tự công cộng. Khi ra tù, Dũng tiếp tục chống phá một cách công khai và quyết liệt hơn như: quan hệ với nhiều đối tượng xấu và tham gia các hoạt động lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, nói xấu chế độ; xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ, xúc phạm danh dự lãnh đạo Đảng, Nhà nước; công khai treo cờ 3 sọc lên nóc nhà, mặc áo quân đội ngụy Sài Gòn. Chưa dừng lại ở đó Dũng còn công bố thành lập “Đảng Cộng hòa và Quân lực Việt Nam Cộng hòa” và tự nhận là “Chủ tịch” lâm thời. Ngoài ra Dũng còn tham gia nhiều hoạt động kích động, biểu tình, ra sức tuyên truyền, đả kích, nói xấu chế độ. Với những hoạt động, hành vi vi phạm pháp luật, ngày 27/9/2017, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Việt Dũng để điều tra về hành vi “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Với những hành vi đặc biệt nghiêm trọng như vậy chắc chắn hình phạt dành cho Dũng phi hổ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ không hề nhẹ chút nào. Hành vi sai phạm của Dũng phi hổ rõ rành rành như ban ngày như vậy, nên dù có “cố đấm ăn xôi” cũng không thể bảo vệ được thân chủ trước hội đồng xét xử. Đoán chắc phần thua trong tay nên 2 vị luật sư “nổ” Ngô Anh Tuấn và Nguyễn Khả Thành buộc phải chọn chước “chuồn”, “bỏ của chạy lấy người” để bảo toàn danh dự cho bản thân.

Thế mới thấy lời nói trái ngược với việc làm và ý thức trách nhiệm của những vị luật sư này với thân chủ của mình như thế nào?.

Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG