Thursday, May 23, 2024

Đây là đài xuyên tạc Á châu tự do (RFA)

Ngày 9/3/2018, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Nghệ An triệu tập 3 ngư dân tại giáo xứ Phú Yên để làm việc liên quan đến vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra ngày 3/10/2016 tại xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Theo đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố bị can Cao Sỹ Hoán, sinh năm 1971 về tội danh “Gây rối trật tự công cộng”. Bà Nguyễn Thị Sâm và bà Bùi Thị Nhiệm, đều trú ở xóm Tân An, An Hòa, Quỳnh Lưu cũng bị triệu tập liên quan đến vụ án.
Ngày 10/3/2018, Đài Á châu tự do (RFA) đăng bài viết “Công an Nghệ An có ‘trả thù” giáo dân xứ Phú Yên liên quan vụ kiện Formosa?” với nội dung xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn khi cho rằng đó là “đòn thù” dành cho những nạn nhân của Formosa sau khi vị linh mục Đặng Hữu Nam bị thuyên chuyển ra khỏi giáo xứ Phú Yên đến xứ mới.
Đây là đài xuyên tạc Á châu tự do (RFA)

Thông tin xuyên tạc trên Đài Á châu tự do (RFA)

RFA không quên trích dẫn phỏng vấn linh mục Đặng Hữu Nam, bà Nguyễn Thị Sâm, bà Bùi Thị Nhiệm với những lời lẽ trốn tránh, phủi hết trách nhiệm, khi cho rằng việc khởi kiện Công ty Formosa là nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân và không quên đổ vạ cho chính quyền.
Quay trở lại thời điểm ngày 3/10/2016, lợi dụng sự cố ô nhiễm môi trường biển, trong rao giảng trên nhà thờ linh mục Đặng Hữu Nam lúc đó đang là quản xứ Phú Yên đã tuyên truyền, nói xấu chế độ, kêu gọi giáo dân mang theo băng rôn, khẩu hiệu liên quan đến khởi tố, tẩy chay Formosa, tổ chức tuần hành trên tuyến đường thuộc giáo xứ và bến thuyền trước cổng nhà thờ giáo xứ Phú Yên. Dưới sự kích động của linh mục Đặng Hữu Nam, một số giáo dân đã có những hành vi quá khích, tấn công, gây rối an ninh trật tự công cộng tại UBND xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
Trên Fb Lê Văn Sơn (Paulus Lê Sơn) đã xác nhận rằng: “Vào ngày 3.10.2016 có khoảng hơn 500 người dân xứ Phú Yên và phụ cận biểu tình tại UBND xã An Hòa. Theo yêu cầu của toà án, những ngư dân đệ đơn khởi kiện FORMOSA đã ủy quyền cho Linh mục Đặng Hữu Nam làm người đại diện lo thủ tục pháp lý, cần có con dấu xác nhận của chính quyền địa phương. Chính quyền xã An Hoà đã cố tình gây khó dễ, đùn đẩy nhau: vào “một cửa”, lên chủ tịch, xuống văn phòng, sang tư pháp, lại công an … gần nửa ngày vẫn không chịu làm. Khi người dân tập trung biểu tình phản đối vẫn còn cố tình hạch sách”. (Chi tiết xin xem tại địa chỉ https://www.facebook.com/Paulusleson.83)
Sau một thời gian thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ, ngày 7/3/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã gửi giấy triệu tập 03 giáo dân giáo xứ Phú Yên để điều tra làm rõ các hành vi sai phạm liên quan đến vụ việc. Ngay tức thì các báo như BBC, RFI, VOA, RFA, tài khoản cá nhân trên mạng xã hội của đám “dân chủ cuội” đã lu loa nhiều bài viết có nội dung xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền đàn áp nhân dân. Lợi dụng việc linh mục Đặng Hữu Nam được Tòa giám mục Giáo phận Vinh điều về làm quản xứ Mỹ Khánh, xã Khánh Thành, Yên Thành, Nghệ An để “trả thù” giáo dân, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội.

Đây là đài xuyên tạc Á châu tự do (RFA)

Giáo dân gây rối an ninh trật tự tại UBND xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An ngày 3/10/2016

Cần phải xác định rõ ràng rằng, việc linh mục Đặng Hữu Nam bị điều chuyển là một việc. Còn việc cơ quan CSĐT triệu tập các giáo dân có liên quan đến để làm rõ các tình tiết của vụ án là việc khác. Hai vấn đề này tách bạch, không liên quan gì nhau. Việc cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An gửi giấy triệu tập một số giáo dân giáo xứ Phú Yên để làm rõ vụ việc liên quan đến vụ án “gây rối trật tự công cộng” vào ngày 3/10/2016 tại UBND xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An là rất cần thiết nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật. Bản thân các giáo dân không việc gì phải sợ. Nếu đã tham gia các hoạt động gây rối thì phải dũng cảm “dám làm, dám chịu”, thừa nhận hành vi vi phạm để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Còn muốn minh oan và tự chứng minh bản thân vô tội thì phải cung cấp những tài liệu, bằng chứng cho cơ quan Công an.
Ở đây không ngoại trừ có sự giật dây, chỉ đạo của các phần tử xấu và sự kích động, lên “dây cót” của các phương tiện thông tin truyền thông, trong đó có Đài RFA nên một số giáo dân giáo xứ Phú Yên công khai thách thức, chống đối lại cơ quan chức năng. Điều đó phần nào cho thấy bản chất ngoan cố, coi thường pháp luật và đã bị nhờn thuốc của một bộ phận giáo dân nơi đây. Đây là những hành động rất đáng lên án, các cơ quan chứng năng của tỉnh Nghệ An cần mạnh tay và kiên quyết với những trường hợp chây lỳ, cố tình chống đối, cản trở quá trình điều tra vụ án nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật và ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra trong thời gian tới.
Những thông tin xuyên tạc, bịa đặt trơ trẽn và hơi lố của RFA về vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra ngày 3/10/2016 tại xã An Hòa, Quỳnh Lưu, Nghệ An không thể đánh lừa được người dân Việt Nam. Điều đó chỉ khiến cho RFA chỉ tự lấy bùn đen trát vào mặt mình thôi.
Võ Thắng

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG